ต้นสาละ เป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ ทรงพุ่มโปร่งสวยงาม มักพบเห็นมีการปลูกทั่วไปตามวัดวาอาราม

โดยมาก เหมาะปลูกในที่โล่งแจ้ง ระยะปลูกต้องห่างกันราว 4-8 เมตร น้อยคนนักที่จะปลูกไว้ที่บ้านพักส่วนตัว เว้นแต่มีพื้นที่กว้างใหญ่

ต้นสาละ ออกดอกเป็นช่อขนาดใหญ่ตามลำต้น สีชมพูอมเหลืองหรือแดง มีกลิ่นหอม

แต่เมื่อเร็วๆนี้ ที่กาญจนบุรี พบ “ต้นสาละ” ขนาดใหญ่เติบโตอย่างสวยงาม จนนักท่องเที่ยวตกตะลึง

เนื่องจาก ต้นสาละที่บริเวณหน้าโรงแรมสมใจนึก หมู่ที่ 1 ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ออกดอกสะพรั่งเต็มต้น พร้อมกลิ่นหอมตลบอบอวล

ด้วยขนาดลำต้นที่สูง 15–20 เมตร ดอกช่อสีชมพูอมเหลืองบานสะพรั่งตามความสูงของลำต้น สร้างความสนใจเป็นอย่างมาก

นายสมใจ มาโนช อายุ 86 ปี เจ้าของโรงแรมสมใจนึกและเจ้าของต้นสาละ พร้อมกับ นางสาวกฤติกา มาโนช ลูกสาว เล่าให้ฟังว่า เมื่อ 30 ปีที่แล้ว นายสมใจเดินทางไปกับคณะวัดเวฬุวัน โดย พระอาจารย์สาคร ธัมมาวุโธ ที่ประเทศศรีลังกา และได้ต้นสาละลังกากลับมา

จึงนำมาเพาะปลูกที่นี่หลายต้น และแบ่งให้กับวัดต่างๆ ตายไปบ้างก็มี ปัจจุบันเหลืออยู่ 2 ต้น ซึ่งต้องดูแลใส่ปุ๋ยเป็นอย่างดี

ทุกปีดอกสาละจะเบ่งบานให้ชมความสวยงามในช่วงเช้า ซึ่งดอกสาละเป็นไม้ที่มีความสำคัญเกี่ยวข้องกับพระพุทธเจ้าโดยตรง ทั้งตอนประสูติ และปรินิพพาน

แต่ปีนี้ครบ 30 ปีแล้ว “ดอกสาละ” บานสะพรั่งเต็มลำต้นที่สูงใกล้เคียงกับขนาดตึก 2 ชั้น จึงทำให้เป็นจุดเด่นในสายตาของนักท่องเที่ยวที่พบเห็น พร้อมกับกลิ่นหอมตลบ อบอวลไปทั่วบริเวณ

นายสมใจยินดีหากผู้ใดผ่านไปมา จะขอถ่ายรูปเช็กอิน พร้อมชื่นชมดอกสาละได้ แต่ขออย่าได้เด็ดดอก เพราะเสมือนทำลายความสวยงามตามธรรมชาติก็แล้วกันขอรับ โดยเจ้าตัวยืนยันว่า ต้นสาละของที่นี่ สวยงามไม่เหมือนกับที่อื่น แน่นอน!

...

จตุพล ทิพยมณฑล