นโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญในการอำนวยความสะดวกการจราจร การป้องกันและลดอุบัติเหตุ การเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บที่เกิดขึ้นบนท้องถนน

สร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.รอยอิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. นำนโยบายรัฐบาลจัดทำโครงการ “สุภาพบุรุษจราจร ประชาชนสัญจรปลอดภัย” มอบ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. และรอง ผอ.ศจร.ตร. ขับเคลื่อนและติดตามประเมินผล

เป้าหมายเพื่อลดอัตราการเสียชีวิตและบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ ประชาชนมีความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน เป็นการแก้ไขปัญหาภาพลักษณ์และพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของตำรวจจราจร การทุจริต การข่มขู่ บุคลิกท่าทางที่ไม่เหมาะสม

เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้ตำรวจผู้ปฏิบัติหน้าที่งานจราจร และสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประชาชนภาคีเครือข่าย และตำรวจผู้ปฏิบัติหน้าที่ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับตำรวจผู้ปฏิบัติหน้าที่

สุภาพบุรุษจราจร แบ่งเป็น 2 ประเภท สุภาพบุรุษจราจรประเภทบุคคล จะต้องปฏิบัติตามหลัก 5S คือ SMlLE ยิ้มแย้มเป็นมิตร SMART บุคลิกภาพดี SALUTE สุภาพให้เกียรติ SERVICE MlND มีจิตอาสาบริการ และ STANDARD มีมาตรฐานสากล

ลดสถิติอุบัติเหตุบนท้องถนน

สุภาพบุรุษจราจรประเภทหน่วยงาน จะต้องมีผลการปฏิบัติมีจำนวนสถิติอุบัติเหตุบนท้องถนนที่ลดน้อยลงตามเป้าหมายผู้เสียชีวิตลดลงมากกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ หรือลดลงมากกว่า 10 คน

ประเภทบุคคลคัดเลือกตำรวจรับรางวัล บก.และ ภ.จว.ละ 2 นาย สัญญาบัตร 1 นาย และชั้นประทวน 1 นาย รวม 188 นาย ประเภทหน่วยงานระดับ บก. 29 รางวัล และระดับ บช. 3 รางวัล รวม 32 รางวัล

...

ปัจจุบันอยู่ในการเก็บข้อมูลวันที่ 1 ต.ค.-31 ก.ค. ทำการวัดผลและคัดเลือกวันที่ 1-31 ส.ค. และกำหนดมอบรางวัลวันที่ 1-30 ก.ย. กำชับให้ผู้บังคับบัญชาที่รับผิดชอบงานจราจรทุกหน่วยประชุมชี้แจงสถานีตำรวจในสังกัดให้ดำเนินการตามโครงการ สร้างความรู้ ความเข้าใจบทบาทของตำรวจตามหลัก 5S

แนวทางการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุในพื้นที่ตามเป้าหมายของโครงการ

แสวงหาความร่วมมือจากภาคประชาชนและภาคีเครือข่าย

ให้ประชาชนและสังคมได้รับประโยชน์สูงสุด.

“เพลิงพยัคฆ์”
pluengpayak@thairath.co.th