ความสำเร็จตามโครงการชุมชนยั่งยืน พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รอง ผบ.ตร. เล็งเห็นผลการดำเนินการของวัดโนนสว่าง อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี สมควรเป็น “ต้นแบบ” ให้คณะทำงานปราบปรามยาเสพติดของประเทศลาวข้ามลำน้ำโขงมาศึกษาดูงานเพื่อนำไปต่อยอด

ทั้งหมดเริ่มต้นจาก พ.ต.อ.หฤษฎ์ คำจุมพล ผกก.สภ.หนองวัวซอ ไปแสวงหาความร่วมมือกับ พระครูพิพัฒน์วิทยาคม เจ้าอาวาสวัดโนนสว่าง ขับเคลื่อนโครงการชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดตามยุทธศาสตร์ชาติ

ใช้สถานที่วัดบำบัดฟื้นฟูดูแลผู้เสพยาที่มองเป็น “ผู้ป่วย” โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนในพื้นที่ ร่วมดูแลความเป็นอยู่ “เสมือนคนในครอบครัว” ให้ความรัก ความเมตตา พักอาศัยและกินอยู่ร่วมกัน

ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ศิลปวัฒนธรรม และดนตรีในการกล่อมเกลาจิตใจ

ช่วยเหลือด้านการศึกษา การฝึกอาชีพ ทำกลอง ตีกลอง และการแสดงมีรายได้เป็นเงิน “ขวัญถุง” ก่อนติดตามประเมินผลต่อเนื่องพบเด็กและเยาวชนกลับไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ร้อยละ 1 ถือเป็นความสำเร็จอย่างสูง

โรงพักหนองวัวซอยังร่วมกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ประกอบด้วย วัดโนนสว่าง นายอำเภอโนนสว่าง พร้อมฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการชุมชนยั่งยืนของโรงพัก เจ้าหน้าที่สาธารณสุข พัฒนาชุมชน อสม. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หัวหน้าคุ้ม เข้าร่วมทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในชุมชนเป้าหมาย

ค้นหาผู้เสพไปบำบัด แก้ไข ฟื้นฟู ไม่ได้จับกุมดำเนินคดี

ผู้นำชุมชนและครอบครัวต้องเป็น “แกนนำหลัก” ส่วนเจ้าหน้าที่รัฐเป็นฝ่ายสนับสนุน แตกต่างจากการนำผู้เสพไปรวมตัว “เข้าค่ายบำบัด” แต่กลับไปสร้างเครือข่ายเป็นผู้จำหน่ายในอนาคต

...

เป้าสำคัญ คือ ด้านการประกอบสัมมาอาชีพให้สามารถดูแลตัวเองและครอบครัวได้

ควบคู่กับตัดวงจรผู้ค้ายารายย่อยในชุมชนเพื่อให้การหาซื้อเสพได้ยาก.

สหบาท