“ขอบคุณผู้บังคับบัญชาทุกระดับและตำรวจผู้ปฏิบัติทุกนายที่ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ อดทน เสียสละ นำอุดมคติตำรวจมาปรับใช้ในการทำงาน จนทำให้ภารกิจสำเร็จลุล่วงทุกเป้าหมายเป็นอย่างดี การปฏิบัติของพวกเราทุกคนช่วงเทศกาลสงกรานต์ช่วยป้องกันอุบัติเหตุ ลดการสูญเสียบนท้องถนน ดูแลประชาชนให้เกิดความปลอดภัย ถือเป็นกุศลที่ดี ที่พวกเราได้ทำร่วมกัน ขอให้มีความภาคภูมิใจในภารกิจที่ผ่านมา” พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. แสดงความขอบคุณตำรวจและปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายทุกด้าน

เป็นปีที่น่าห่วงกับตัวเลขการเกิดอุบัติเหตุ ความสูญเสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บในช่วงเทศกาลสงกรานต์ “7 วันอันตราย” ของรัฐบาลกับความอัดอั้นของคนไทยกับสถานการณ์โควิด-19 ทำให้คนไทยและต่างชาติอัดอั้นไม่ได้เล่นสงกรานต์นานกว่า 3 ปี คาดการณ์ว่ามีผู้ที่เดินทางกลับภูมิลำเนาและผู้เล่นสงกรานต์มากกว่าทุกปี

แต่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ใช้ประสบการณ์ ช่วยวางระบบ ทำให้ความสูญเสียลดลงได้อย่างไม่น่าเชื่อ

เป็นความร่วมแรงร่วมใจของตำรวจทุกหน่วยมอบ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.วีระ จิรวีระ รอง จตช. ประชุมติดตามอำนวยการจราจรแก้ไขสถานการณ์อุบัติเหตุกับหน่วยปฏิบัติทุกวันระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย. ช่วง “7 วันอันตราย” และ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. รับผิดชอบงานป้องกันปราบปราม

พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร. ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์เส้นทางการเดินทางเข้า-ออกในช่วงเทศกาลสงกรานต์ แจ้งเตือนและขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนให้การเล่นสงกรานต์อยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย

...

งานสงกรานต์ของคนไทยปีนี้ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พอใจผลการปฏิบัติงานของตำรวจที่มาช่วยดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกการเดินทางให้พี่น้องประชาชน และการบังคับใช้กฎหมาย ลดจำนวนอุบัติเหตุ ผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ ตามเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนด

การอำนวยความสะดวกและจัดการจราจร ผบ.ตร.ระดมกำลังตำรวจกว่า 100,000 นาย ดูแลการจราจรตลอด 7 วัน มีปริมาณรถ เข้า-ออกจาก กทม. 6,777,659 คัน ออกจาก กทม. 3,318,418 คัน และเข้า กทม. 3,459,241 คัน วันที่ประชาชนเดินทางออกจาก กทม. มากที่สุดคือวันที่ 12 เม.ย. และวันที่ประชาชนเข้า กทม.มากที่สุดวันที่ 16 เม.ย. ตำรวจได้เปิดช่องทางพิเศษ 82 ครั้ง

มีการบังคับใช้กฎหมาย 10 ข้อหาหลักที่เป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ ตั้งจุดตรวจทุกวันบังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่ฝ่าฝืนทั่วประเทศ มีจุดตรวจกวดขันวินัยจราจร 2,183 จุดตรวจ จุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ 1,637 จุดตรวจ พบผู้ที่ฝ่าฝืนทั้งสิ้น 499,282 ราย

ข้อหาขับรถในขณะเมาสุรา 23,278 ราย มากกว่าค่าเฉลี่ยสงกรานต์ 3 ปีย้อนหลังคิดเป็น 21.31 เปอร์เซ็นต์ ขับรถเร็วเกินกำหนด 195,118 ราย ไม่สวมหมวกนิรภัย 94,745 ราย ไม่รัดเข็มขัดนิรภัย 24,967 ราย

ป้องกันและลดอุบัติเหตุตามเป้าหมายรัฐบาลกำหนดทุกด้าน ทั้งจำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุ ผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ ลดลงไม่น้อยกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ เทียบกับสถิติในช่วงเทศกาลสงกรานต์เฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง

เกิดอุบัติเหตุ 7 วันของเทศกาลสงกรานต์ 2,203 ครั้ง ลดลงจากค่าเฉลี่ยสงกรานต์ 3 ปีย้อนหลัง 337 ครั้ง ลดลง 13.27 เปอร์เซ็นต์ ผู้เสียชีวิต 264 ราย ลดลงจากค่าเฉลี่ยสงกรานต์ 3 ปีย้อนหลัง 314 ราย ลดลง 15.83 เปอร์เซ็นต์ ผู้บาดเจ็บ 2,208 คน ลดลงจากค่าเฉลี่ยสงกรานต์ 3 ปีย้อนหลัง 348 คน ลดลง 13.62 เปอร์เซ็นต์

3 สถิติถือว่าลดลงมากกว่า 5 เปอร์เซ็นต์สำเร็จตามค่าเป้าหมายที่รัฐบาลกำหนด บช. ที่ลดจำนวนของอุบัติเหตุทางถนนได้มากที่สุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ บช.ภ.3 บช.ภ.4 และ บช.ภ. 2 บช.ที่ลดจำนวนของผู้เสียชีวิตได้มากที่สุด 3 ลำดับแรก ได้แก่ บช.ภ.9 บช.ภ.3 ลำดับที่ 3 เท่ากัน บช.น.และ บช.ภ.6 จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต 2 จังหวัด ได้แก่ พังงา และพัทลุง

มาตรการด้านการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ดูแลถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ทั้งโครงการ “ฝากบ้าน 4.0” และการดูแลความปลอดภัยในการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ขนาดใหญ่ โดยเฉพาะสถานที่จัดงานใหญ่ในพื้นที่ กทม. ถนนข้าวสาร สีสม สยามสแควร์ ปีนี้ไม่มีเหตุความรุนแรง

...

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ และ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ลงพื้นที่ ถนนข้าวสาร จัดระเบียบคนที่หนาแน่นไม่ให้ซ้ำเหตุการณ์ความสูญเสียแหล่งท่องเที่ยวอินแทวอน ผบ.ตร.สั่งให้จัดชุดสืบสวนมาป้องกันคดีเกี่ยวกับทรัพย์สิน คุมเข้มการทะเลาะวิวาท ทำให้มีความสงบเรียบร้อย ทั้งที่ปีนี้มีคนไทยและ ต่างชาติมาร่วมเล่นสงกรานต์มากกว่าในทุกปี

ถูกยกให้เป็นรูปแบบ “ข้าวสารโมเดล” นำไปปรับใช้ในการเล่นสงกรานต์ทั่วประเทศ

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. กล่าวว่า “การอำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนเทศกาลสงกรานต์ปี 2566 เป็นไปตามนโยบาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายก รัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นายกรัฐมนตรี ให้ตำรวจอำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาโดยสวัสดิภาพ ลดอุบัติเหตุและการเสียชีวิตให้ได้มากที่สุด หลังจากนี้สั่งให้ทุกกองบัญชาการสรุปข้อมูลและ “ถอดบทเรียน” ปัญหาการปฏิบัติโดยเฉพาะวิเคราะห์สาเหตุและปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่ทุกมิติ เพื่อนำมาใช้ในการป้องกันอุบัติเหตุและอำนวยการจราจรในช่วงวันหยุดยาวครั้งต่อไป”

ดูแลความปลอดภัยในเทศกาลสงกรานต์ครั้งแรกในรอบ 3 ปี หลังสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาดหนัก ทำให้ตำรวจต้องทำงานหนัก รับมือคลื่นมหาชนคนไทยและต่างชาติมาเล่นสงกรานต์ ชนิดมืดฟ้ามัวดิน

...

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์นำประสบการณ์ที่ดูแลงานจราจรวันหยุดยาวต่อเนื่อง กำหนดแผนให้เกิดความปลอดภัยประชาชนในทุกมิติ ลดอุบัติเหตุเกินเป้าหมาย การเดินทางสะดวกขึ้น ได้เห็นภาพคนที่ร่วมเล่นน้ำสงกรานต์ประแป้งตำรวจใกล้ชิด แสดงออกถึงความเป็นมิตร ความเชื่อใจตำรวจที่มาดูแลความปลอดภัยช่วงสงกรานต์

โมเดลความสำเร็จในการจัดระเบียบการรักษาความปลอดภัย จัดการการจราจร และลดจำนวนอุบัติเหตุบนท้องถนนปีนี้ของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. นำมาปรับใช้เป็นสูตรสำเร็จของ ตร.ทุกปี

เป็นงานถนัด ผบ.ตร.ลงมือทำด้วยตัวเองตั้งแต่สมัยที่เป็น ผบช.ภ.3 ผู้ช่วย ผบ.ตร.และรอง ผบ.ตร.

ทำให้ประเพณีสงกรานต์เป็นปีแห่งความสุขแท้จริงของคนไทย.

ทีมข่าวอาชญากรรม