การเปิดรับสมัคร เลขาธิการ กสทช. แทนคนเก่าที่พ้นจากตำแหน่ง ดูไม่ค่อยจะปกติมาตั้งแต่ประธาน กสทช. นพ. สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ใช้สิทธิโหวตชี้ขาดในที่ประชุมบอร์ด กสทช. จนกระทั่งมีการคัดค้าน และนำมาซึ่งการสรรหาครั้งใหม่ ปรากฏว่าเมื่อวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา เป็นวันสุดท้ายของการรับสมัคร มีผู้มาสมัครเพียงรายเดียวคือ ไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการเลขาธิการ กสทช. ทำให้ กสทช.ได้ออกมาประกาศว่าจำเป็นจะต้องเลื่อนการรับสมัครออกไปอีก เนื่องจากมีผู้สมัครเพียงรายเดียว ขยายเวลาการรับสมัครออกไปจนถึงวันที่ 7 พ.ค. อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่า การรับสมัครเลขาธิการ กสทช.เที่ยวนี้ ไม่มีผู้มาสมัคร ซึ่งอาจจะติดที่คุณสมบัติและความรู้ความสามารถที่ กสทช.กำหนดเอาไว้

ถ้าจนถึงวันที่ 7 พ.ค.นี้ ยังไม่มีผู้เข้ามาสมัคร ก็เท่ากับว่า ไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล จะได้รับการสรรหาเป็น เลขาธิการ กสทช.โดยปริยาย เท่ากับว่า ไม่มีการเปลี่ยนแปลงในตำแหน่งที่สำคัญดังกล่าว เนื่องจาก ไตรรัตน์ อยู่ในตำแหน่งรักษาการ เลขาธิการ กสทช.อยู่แล้ว ผลงานชิ้นสำคัญที่ผ่านมา อาทิ การอนุมัติควบรวมกิจการโทรคมนาคม ของ กสทช.ยังคาใจถึงขั้นตอนการอนุมัติ หรือการอนุมัติเงินซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกกว่า 600 ล้านบาทให้กับการกีฬา แต่เอกสิทธิ์การถ่ายทอดกลับเป็นของเอกชนเพียงรายเดียว เป็นต้น ก็ยังเคลียร์ไม่จบ

สำนักข่าวอิศรา รายงานเมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมาเกี่ยวกับการประมูล โครงการพัฒนาทักษะสร้างความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศสู่สังคม ดิจิทัล 5 ภูมิภาค มูลค่า 1.79 พันล้านบาท โดย กสทช.ได้ประกาศรายชื่อผู้ชนะการประกวดราคาจ้างโครงการดังกล่าว ด้วยวิธี e-bidding ประกอบด้วย ภารกิจการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการสังคม กลุ่มที่ 1 ภาคเหนือ กลุ่มที่ 2 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน กลุ่มที่ 3 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง กลุ่มที่ 4 ภาคกลางและภาคตะวันออก กลุ่มที่ 5 ภาคใต้ กำหนดให้ผู้รับจ้างดำเนินการอบรมกลุ่มเป้าหมายในการรับรู้อินเตอร์เน็ตพื้นฐานที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ชายขอบและห่างไกล ใช้งบจาก กองทุนวิจัยและพัฒนา กสทช. เพื่อสาธารณประโยชน์ แยกเป็น 2 เฟส กลุ่มเป้าหมาย ไม่ต่ำกว่า 5 แสนราย เป็นโครงการที่ค้างมาจาก บอร์ด กสทช.ชุดเดิม แต่เพิ่งจะมาประกาศผู้ชนะการประมูลเมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา

...

โดย สำนักข่าวอิศรา ได้มีการค้นหาข้อมูลของบริษัทที่ผ่านการประกวดราคาเพิ่มเติม พบว่าบางบริษัทประกอบธุรกิจขายปลีกคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์พ่วง บางบริษัทประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบไร้สาย ให้บริการโครงข่ายใยแก้ว บางบริษัทขายปลีกเครื่องเล่นวิดีโอเกมและซอฟต์แวร์สำเร็จรูป โดยเฉพาะกรรมการผู้ถือหุ้นพบว่ามีคนนามสกุลดังเป็นกรรมการรวมอยู่ด้วย

กสทช.เป็นหน่วยงานหลักที่ดูแลสมบัติชาติด้านโทรคมนาคมที่มีมูลค่าหลายแสนล้านบาท เพราะฉะนั้นการปฏิบัติงาน การดำเนินงาน ในทุกมิติจึงมีความสำคัญที่จะต้องมีความรับผิดชอบถึงความโปร่งใส และตรวจสอบได้ในทุกด้าน

ปราศจากความไม่ชอบมาพากล.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th