ต้องยอมรับการเลี้ยงโคนมในบ้านเราเกษตรกรยังใช้เทคโนโลยีกันค่อนข้างน้อย ขณะที่ส่วนหนึ่งเข้าไม่ถึงเทคโนโลยี จึงเทียบไม่ได้กับประเทศที่ชำนาญในการเลี้ยง อย่างออสเตรเลีย นิวซีแลนด์

แม้องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) จะส่งเสริมกิจการโคนมและสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับกิจการอุตสาหกรรมโคนมในประเทศมาอย่างต่อเนื่อง จนเกิดฟาร์มโคนมประสิทธิภาพสูง ที่ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ไว้เป็นศูนย์เรียนรู้สำหรับเกษตรกร ในเรื่องเทคโนโลยีการเลี้ยงอย่างเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

แต่ยังมิอาจเทียบได้กับประเทศข้างต้น ที่สำคัญเทคโนโลยีเดินหน้าทุกวัน ฉะนั้นหากตกขบวน เราจะยิ่งตามหลังเขาเข้าไปอีก

อ.ส.ค.จึงร่วมมือกับ บริษัท ออลเทค ไบโอเทคโนโลยี คอร์ปอเรชั่น จำกัด หนึ่งในผู้นำของอุตสาหกรรมการเกษตรของโลก ผู้พัฒนานวัตกรรมทางโภชนาการเพื่อส่งเสริมสุขภาพของสัตว์และมนุษย์ระดับโลก ลงนามความร่วมมือ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ด้านการพัฒนาผลผลิตโคนมและโคเนื้อที่เหมาะสมกับการผลิตในประเทศไทย ทั้งด้านโภชนาการ การจัดการ และการร่วมกันทำงานส่งเสริมและพัฒนากิจการโคนมไทยไปสู่ความยั่งยืน ภายใต้บันทึกความเข้าใจเรื่อง “การส่งเสริมและพัฒนาประสิทธิภาพการเลี้ยงโคนมของสมาชิกสหกรณ์ด้วยงานวิจัยและนวัตกรรม”

ความร่วมมือครั้งนี้เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรด้วยเทคโนโลยีและบริการที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันทำงานส่งเสริมและพัฒนากิจการโคนมไทยให้ยั่งยืน รวมทั้งร่วมทำงานด้านการพัฒนาการบริหารจัดการและกลยุทธ์ทางโภชนาการ เพื่อแก้ปัญหาและปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต และการทำงานเกี่ยวกับการบริหารจัดการโภชนาการสัตว์เคี้ยวเอื้อง เพื่อแก้ไขปัญหาในการผลิตและส่งเสริมประสิทธิภาพและคุณภาพของผลิตภัณฑ์ให้ดีขึ้น

สำหรับข้อตกลงร่วมมือดังกล่าว มีระยะความร่วมมือเป็นเวลา 3 ปี โดยภายใต้ความร่วมมือในครั้งนี้ อ.ส.ค.และออลเทคฯอาจมีแผนร่วมกันสำรวจ คิดค้น หรือค้นพบผลงานวิจัยใหม่อีกด้วยในอนาคต.

...

สะ–เล–เต