เชียงใหม่-เชียงราย ยังอ่วมฝุ่น PM 2.5 วิกฤติหนัก ผวจ.เชียงใหม่สั่งยกระดับการช่วยเหลือ ส่วนเชียงรายน่าห่วงค่าฝุ่นติดอันดับ 2 ของประเทศ อ.แม่ฟ้าหลวงนำโด่ง 336.1 มคก./ลบ.ม. ไฟป่าไหม้ทั่วเชียงรายลามถึง อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ม.แม่ฟ้าหลวงสั่งปรับการสอนเป็นทางออนไลน์ ปิดน้ำตกขุนกรณ์ เลื่อนฟุตบอลลีก หมอนัดผู้ป่วยเปลี่ยนวิธีรักษาเป็นแบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เครือข่ายประชาชน อ.แม่สายทนไม่ไหวจังหวัดไม่ประกาศเป็นเขตภัยพิบัติ ส่งจดหมายถึง ผวจ.ถ้าไม่ปรับจะยกระดับประท้วง ครม.เกาะติดฝุ่นจิ๋ว ให้กระทรวงการต่างประเทศประสานความร่วมมือประเทศเพื่อนบ้าน

สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ในภาคเหนือและอีสานยังไม่มีทีท่าบรรเทาเบาบางลง จังหวัดในภาคเหนือที่ประสบปัญหาหนักหน่วงคือที่เชียงใหม่และเชียงราย เมื่อวันที่ 28 มี.ค. สถานการณ์ฝุ่นควันที่จังหวัดเชียงใหม่ยังไม่คลี่คลาย คุณภาพอากาศอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ มีกลุ่มควันจากไฟป่าปกคลุมหนาแน่น ในเวลา 11.00 น. มีการตรวจพบฝุ่น PM2.5 ที่ ต.เมืองงาย อ.เชียงดาว สูง 629 มคก./ลบ.ม.ส่วนที่ชุมชนหมื่นสาร ต.หายยา เขตตัวเมือง มีฝุ่น PM2.5 ถึง 310 มคก./ลบ.ม. ทำให้เชียงใหม่ครองอันดับหนึ่งเมืองคุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลกติดต่อกันวันที่สี่ จากการจัดอันดับของเว็บไซต์ iqair.com

ขณะที่นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.เชียงใหม่ แถลงสั่งยกระดับการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากหมอกควันและฝุ่นพิษทันทีไม่จำเป็นต้องประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ ให้ท้องถิ่นเร่งจัดหาหน้ากากอนามัย N95 ไปแจกจ่ายประชาชนที่ได้รับผลกระทบเช่นที่ อ.แม่ออน ส่วนที่ อ.สันกำแพงค่าฝุ่นเกินมาตรฐานมาก โดยเฉพาะที่ถนนสายวัฒน ธรรมสันกำแพง-เชียงใหม่ ที่ถนนสายอื่นผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์เจอฝุ่นจิ๋วจนแสบตาแสบจมูก โดยที่ รพ.สันกำแพง ค่าฝุ่น PM2.5 สูงถึง 246 มคก./ลบ.ม. ให้อำเภอมีอำนาจพิจารณาหยุดเรียน หยุดงานหรือให้ทำงานที่บ้าน หากค่าฝุ่นพิษในพื้นที่เข้าขั้นวิกฤติให้ทุกโรงพยาบาลดูแลผู้ป่วยกลุ่มเปราะบาง ยืนยันในพื้นที่ควบคุมการเผาได้ดีแต่ฝุ่นควันที่เข้ามาเป็นหมอกควันข้ามแดนจากประเทศเพื่อนบ้านที่สะสมช่วง 1 เดือน รวมเกือบ 2 แสนจุด ทำให้เชียงใหม่เผชิญวิกฤติหมอกควัน

...

รศ.นพ.เฉลิม ลิ่วศรีสกุล หัวหน้าภาควิชาอายุรศาสตร์และอาจารย์ประจำหน่วยวิชาระบบการหายใจ เวชบำบัดวิกฤติและภูมิแพ้ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เผยว่า จากปัญหาฝุ่นควัน PM2.5 ทำให้มีผู้ป่วยเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น ที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ มีผู้ป่วยเข้าตรวจรักษาที่ห้องฉุกเฉินจำนวนมาก แต่ไม่สามารถเข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาลได้ เนื่องจากหอผู้ป่วยเต็มต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าวตระเวนดูตามหมู่บ้านของผู้มีอันจะกินในหลายพื้นที่ของ อ.เมืองเชียงใหม่ พบผู้คนในหมู่บ้านหลายครอบครัวพากันลากกระเป๋าเดินทางไปเที่ยวจังหวัดชายทะเล เพื่อหนีปัญหาหมอกควัน โดยเฉพาะเที่ยวบินตรงจากเชียงใหม่ไปจังหวัดที่มีทะเล เช่น กระบี่ ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี อู่ตะเภา หัวหิน คึกคักเป็นพิเศษ ทำให้เหลือผู้เฒ่าผู้แก่เฝ้าบ้าน นอกจากนี้ ตามห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆของเชียงใหม่มีผู้คนเข้าไปหลบร้อนหนีหมอกควันกันจำนวนมากเช่นกัน

ส่วนสถานการณ์ฝุ่นควัน PM2.5 ที่ จ.เชียงรายยังหนักหน่วงมาก สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ตรวจพบว่าในเวลา 09.00 น. เชียงรายมีค่าฝุ่นอยู่ที่ 221.6 มคก./ลบ.ม. เป็นอันดับ 2 ของประเทศรองจากแม่ฮ่องสอน ที่มีค่า PM 2.5 อยู่ที่ 292.6 มคก./ลบ.ม. อำเภอที่มีฝุ่น PM2.5 สูงสุดของเชียงราย ได้แก่ อ.แม่ฟ้าหลวง 336.1 มคก./ลบ.ม. อ.เวียงป่าเป้า 332.6 มคก./ลบ.ม. อ.แม่สรวย 296.0 มคก./ลบ.ม. ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย 517 มคก./ลบ.ม. แม้ ผวจ.เชียงรายขอความร่วมมือให้ทุกอำเภอช่วยฉีดพ่นน้ำเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ แต่ยังไม่สามารถลดความรุนแรงของฝุ่นที่วิกฤติขณะนี้ ด้านมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงประกาศงดการเรียนการสอนภาคปลายปี 2565 ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค.-17 เม.ย. ให้อาจารย์พิจารณาปรับการเรียนการสอนเป็นแบบออนไลน์ ให้บุคลากรมหาวิทยาลัยฯทำงานที่บ้าน

ขณะเดียวกันยังคงเกิดไฟไหม้หลายจุดใน จ.เชียงรายต่อเนื่องตั้งแต่คืนวันที่ 27 มี.ค.ถึงวันที่ 28 มี.ค. โดยเฉพาะพื้นที่ดอยปุย เขตอุทยานแห่งชาติแม่ปืม ต.ห้วยสัก ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมืองเชียงราย ดอยจระเข้เขตติดต่อ อ.แม่จันและ อ.เมืองเชียงราย ดอยช้าง อ.แม่สรวย รวมทั้งชายแดนไทย-เมียนมา ตั้งแต่ ต.เวียงพางคำ-ต.โปงงาม อ.แม่สาย ไฟลุกไหม้บริเวณป่าพื้นที่หมู่ 3 บ้านสันมะเค็ด หมู่ 23 บ้านห้วยกระ หมู่ 26 ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง ที่บ้านขุนสรวย หมู่ 14 ต.วาวี อ.แม่สรวย ไฟไหม้ลามป่าจนถึงพื้นที่บ้านหนองหญ้าไซ หมู่ 11 ต.ป่าแดด และ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ จากวิกฤติหมอกควัน นายพิทยา ละศรีสังข์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติลำน้ำกก (เตรียมการ) ซึ่งมีพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ในเขต อ.เมืองเชียงราย ประกาศปิดน้ำตกขุนกรณ์ ต.แม่กรณ์ อ.เมืองเชียงราย เนื่องจากเกิดจุดความร้อนในพื้นที่หลายจุดและต้องระดมพลเจ้าหน้าที่ไปปฏิบัติภารกิจดับไฟป่า

ด้าน น.ส.อัจฉรา ละอองนวลพานิช ผอ.โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ประกาศเลื่อนนัดผู้ป่วยแต่ละรายตามความเหมาะสม หันมาใช้วิธีการรักษาวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ด้านนายชิตวิน ชินอนุวัฒน์ ผอ.สโมสรฟุตบอลอาชีพ “ลีโอ เชียงราย ยูไนเต็ด” มีหนังสือถึงบริษัท ไทยลีก จำกัด ขอเลื่อนการแข่งขันฟุตบอลลีกนัดสำคัญ ทีมลีโอ เชียงราย ยูไนเต็ด มีกำหนดจะเปิดรังเหย้าสนามลีโอ เชียงราย สเตเดียม อยู่ที่ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย รับการมาเยือนของสโมสรการท่าเรือ เอฟซี ในวันที่ 4 เม.ย. เนื่องจากมีค่าเฉลี่ยฝุ่น PM 2.5 เกินกว่า 480 มคก./ลบ.ม. และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทำให้นักฟุตบอลไม่สามารถฝึกซ้อมได้

นางรจเรข กันตรีสมบัติ เครือข่ายแกนนำภาคประชาชน กล่าวว่า ชาวแม่สายได้รับผลกระทบจากหมอกควันมานานกว่า 43 วัน ทุกวันนี้หายใจลำบากต้องสวมแมสก์ 2 ชั้น มีอาการแสบตา น้ำมูกไหล สงสารคนแก่เด็กเล็กเริ่มเจ็บป่วย ได้ไปยื่นหนังสือถึงนายณรงค์พล คิดอ่าน นอภ.แม่สาย ถึง ผวจ.เชียงราย ขอให้ประกาศเป็นเขตภัยพิบัติและยกระดับการแก้ไขวิกฤติหมอกควันพื้นที่ อ.แม่สายเป็นวาระแห่งชาติ มีการเจรจาระดับอาเซียนระหว่างไทย-เมียนมา-ลาว-จีน นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผวจ.เชียงราย เรียกหัวหน้าส่วนประชุมถึงเรื่องนี้แต่ไม่มีคำตอบที่ชัดเจน เครือข่ายฯจะรออีก 2-3 วัน หากยังไม่มีการแก้ไขปัญหา จะไปยื่นหนังสือถึงกระทรวงต่างๆที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ปัญหาต่างๆเกิดจากมีกลุ่มบริษัทนำเมล็ดพืชไปส่งเสริมให้มีการปลูกทั้งฝั่งไทยและฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน โดยไม่มีการจัดการที่ดี ไม่ได้คำนึงถึงปัญหาหมอกควันที่จะกระทบ ทำให้เกษตรกรใช้วิธีเผาป่าเป็นวงกว้าง จนเกิดปัญหาหมอกควันตามมา

...

วันเดียวกัน กองทัพอากาศจัดเครื่องลำเลียง แบบ BT-67 บินขึ้นจากกองบิน 41 จ.เชียงใหม่ นำน้ำที่ผสมสาร Phos-Chek ขนาด 3,000-5,000 ลิตร มาโปรยละอองน้ำเพื่อควบคุมไฟป่าและบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองในอากาศ ที่พื้นที่ป่าภูเขา ต.แม่ยาว อ.เมือง จ.เชียงราย ที่เกิดไฟป่าขึ้นหลายจุดและติดต่อกันหลายวัน

ขณะเดียวกันเกิดพายุฤดูร้อนในหลายจังหวัด เมื่อเย็นวันที่ 27-28 มี.ค. เช่นที่ อ.ท่าอุเทน อ.นาหว้า อ.ศรีสงคราม และ อ.เมืองนครพนม ที่ จ.สกลนคร ที่ อ.โพนาแก้ว 55 หลัง อ.วานรนิวาส 45 หลัง อ.กุสุมาลย์ 31 หลัง อ.สว่างแดนดิน 72 หลัง ส่วน จ.ร้อยเอ็ด มีพายุฤดูร้อนใน 2 อำเภอคือเกษตรวิสัยและธวัชบุรี ที่ จ.นครราชสีมา พายุฤดูร้อนพัดถล่มสถานศึกษาพื้นที่เขต 7 รวม 3 แห่ง ส่วนใหญ่เป็นอาคารเรียน ห้องเรียน บ้านพักครู อุปกรณ์การเรียนการสอน กับที่ จ.ตราด พายุฤดูร้อนถล่มตลาดนัดการค้าชายแดนไทย-กัมพูชา ที่บ้านมะม่วง ต.นนทรีย์ อ.บ่อไร่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ว่า ที่ประชุม ครม.ติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 และการเผาป่า ได้กำชับถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาทั้งในระดับพื้นที่และส่วนกลางในระดับประเทศและลงนามประสานขอความร่วมมือในระดับรัฐบาลไปแล้ว ต้องขอความร่วมมือประเทศเพื่อนบ้านด้วย โดยเฉพาะการเผาวัชพืชที่ยังเยอะอยู่ ส่วนคนไทยต้องร่วมมือกัน กระทรวงการต่างประเทศก็เร่งประสานขอความร่วมมือลดการเผาพื้นที่เกษตร ทั้งขอความร่วมมือบริษัทเอกชนที่เข้าไปลงทุนทำธุรกิจในประเทศเพื่อนบ้านช่วยดูแลพื้นที่เกษตรด้วย