พญ.มิ่งขวัญ สุพรรณพงศ์ ผอ.สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ เปิดเผยว่า สถาบันโรคผิวหนังเตรียมขยายการบริการไปยังพื้นที่ต่างๆ รวมทั้งยกระดับการบริการเป็นพรีเมียม โดยศูนย์การแพทย์บางรักจะเปิดบริการช่วงเดือน ก.ย.2566 จะทำเป็นเมดิคัลฮับ รับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ซึ่งนักท่องเที่ยวจีนนิยมใช้บริการสถานพยาบาลภาครัฐมาก รวมไปถึงสถาบันโรคผิวหนังตรงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ชั้น 12 เมื่อจัดบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ผ่านไปแล้วจะมีการปรับพื้นที่ยกระดับเป็นพรีเมียมเช่นกัน

พญ.มิ่งขวัญกล่าวว่า สถาบันยังมีการขยายการบริการไปยังส่วนภูมิภาค เพื่อให้การบริการครอบคลุมประชาชนในพื้นที่ต่างจังหวัดมากขึ้น เบื้องต้นวางแผนขยายการบริการศูนย์แพทย์ผิวหนังไปยังภาคละ 1 จังหวัดก่อน ล่าสุดได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในการขยายโรงพยาบาลโรคผิวหนังที่จังหวัดบุรีรัมย์ เรียกว่าเป็นโรงพยาบาลโรคผิวหนังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.บุรีรัมย์ เพื่อให้บริการประชาชนพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คาดว่าจะแล้วเสร็จอีก 3 ปี ส่วนภาคอื่นๆมีแผนดำเนินการทุกภาค อย่างภาคเหนือ กำลังพิจารณาว่าจะเป็น จ.ลำปาง หรือสุโขทัย

“แพทย์ผิวหนังภาครัฐมีจำนวนน้อยอยู่ในระบบราชการประมาณ 200-300 คน การแก้ปัญหาแพทย์ผิวหนังไม่เพียงพอ ต้องทำแผนระยะสั้น กลาง และยาว นอกจากการตั้งโรงพยาบาลโรคผิวหนังแต่ละภาคแล้ว เรายังสามารถใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ เช่น เทเลเมดิซีน ปรึกษาทางไกล เป็นต้น นอกจากนี้ได้ทำข้อเสนอแนะกระทรวงสาธารณสุขและประสานโรงเรียนแพทย์ หน่วยงานเกี่ยวข้องเรื่องการพิจารณาทุนให้แก่แพทย์ผิวหนังใน 25 จังหวัดที่ขาดแคลนก่อน” พญ.มิ่งขวัญกล่าว.