บริษัท วรุณา (ประเทศไทย) จำกัด หนึ่งในสตาร์ตอัพสัญชาติไทย ผู้นำการใช้เทคโนโลยีเชิงลึกในการวางแผนฟื้นฟูพื้นที่สีเขียว วันนี้ผลจากความมุ่งมั่นตั้งใจพัฒนาแพลตฟอร์มใช้วางแผนฟื้นฟูพื้นที่สีเขียวอย่างต่อเนื่องและจริงจังมานานกว่า 2 ปี และยังคงก้าวต่อไปเพื่อนำเครื่องมือทรงพลัง “VLM Forest” หรือ “VARUNA Land Monitoring Forest” เข้าร่วมโชว์ความสำเร็จในงานประชุมเทคโนโลยีปิโตรเลียมนานาชาติ IPTC 2023

“หลังจากประสบความสำเร็จจากโครงการ OUR Khung BangKachao เพื่อบริหารจัดการพื้นที่คุ้งบางกะเจ้า ด้วยการจัดทำฐานข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนาพื้นที่สีเขียวแล้ว ครั้งนี้วรุณาได้นำเสนอเทคโนโลยีสมัยใหม่อัจฉริยะที่เกี่ยวข้องกับการฟื้นฟูพื้นที่สีเขียว จัดเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถ ใช้บริหารป่าไม้อย่างครบวงจร ภายใต้ชื่อ “VLM Forest” ให้กับผู้เข้าร่วมงานนับพันคนจากกว่า 50 ประเทศทั่วโลกภายในงานนี้ ซึ่งถือเป็นโอกาสสำคัญที่จะเร่งผลักดันทำให้ทุกคนตระหนักถึงการใช้เครื่องมือและเทคโนโลยี เพื่อสร้างความยั่งยืนทางด้านสิ่งแวดล้อมให้กับโลก สอดคล้องกับแนวคิดหลักของงานนั่นคือ Balancing the Energy Landscape through Innovation and Sustainability”

...

พณัญญา เจริญสวัสดิ์พงศ์ ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้บริหารด้านธุรกิจ บริษัท วรุณา (ประเทศไทย) จำกัด ในเครือบริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด (ARV) ภายใต้ ปตท.สผ. บอกถึงการเปิดตัวแพลตฟอร์มใหม่ในการเข้าร่วมงานประชุม IPTC 2023 ของบริษัท

สามารถวิเคราะห์และแสดงผลพื้นที่สีเขียว ทั้งพื้นที่ธรรมชาติ และพื้นที่การเกษตร โดยใช้โดรนสำรวจชนิดมัลติสเปกตรัมในการจัดเก็บภาพพื้นที่ขนาดใหญ่ด้วยความละเอียดสูงระดับเซนติเมตร ร่วมกับการใช้ภาพถ่าย Normalized Difference Vegetation Index (NDVI) จากดาวเทียม ช่วยให้ได้ข้อมูลสภาพพื้นที่ที่มีความละเอียดและแม่นยำสูง เพื่อนำมาวิเคราะห์และประมวลผลด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) จนได้ฐานข้อมูลที่สมบูรณ์ ช่วยให้ผู้ใช้งานนำไปวางแผนพัฒนาฟื้นฟูพื้นที่ให้สำเร็จตามเป้าหมาย

นอกจากเทคโนโลยี “VLM Forest” ยังจะประมวลผลการใช้โดรนและดาวเทียมเชื่อมโยงการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อนำมาใช้วิเคราะห์ วางแผน และบริหารจัดการพื้นที่สีเขียวแล้ว วรุณายังได้พัฒนาต่อยอดให้ผู้ใช้งานสามารถติดตามการเปลี่ยน แปลงของพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่อัปเดตต่อเนื่อง ช่วยมอนิเตอร์ให้เห็นชัดเจนว่าในการลงทุนปลูกป่านั้น ได้ผลที่น่าพึงพอใจเพียงไร พร้อมส่งผลประเมินความสมบูรณ์ของป่าเป็นรายปี

และวรุณายังพัฒนา “VLM Forest” ให้มีโซลูชันการตรวจสอบและคำนวณคาร์บอนเครดิตรูปแบบใหม่บนพื้นที่ขนาดใหญ่ ซึ่งโซลูชันนี้สะท้อนให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเห็นโอกาส นำแพลตฟอร์มนี้ไปใช้วิเคราะห์และประเมินผลการทำงานที่เกี่ยวข้องกับคาร์บอนเครดิตขององค์กรได้อย่างเป็นรูปธรรม อีกทั้งประโยชน์ในการช่วยตรวจจับพื้นที่ที่มีโอกาสเกิดไฟป่า สื่อถึงการบริหารป่าไม้อย่างครบวงจร ครบจบในแพลตฟอร์มเดียว และเป้าหมายสำคัญเราอยากให้องค์กรที่กำลังมองหาเครื่องมือที่จะช่วยเรื่องการ บริหาร จัดการพื้นที่สีเขียว อันเป็นตัวช่วยสำคัญในเรื่องของฐานข้อมูลคาร์บอนเครดิตอย่างครบถ้วนเพื่อนำไปขอรับรองต่อไปได้

...

และอีกหนึ่งไฮไลต์ของการโชว์ วรุณายังได้นำฟีเจอร์ “ปลูกต้นไม้” บน คันนา แอปพลิเคชัน ที่จะชวนให้ประชาชนทุกคนสามารถทดลองวาดต้นไม้ผ่านแอปพลิเคชันในการประเมินค่าคาร์บอนพื้นที่นั้นๆ ช่วยให้ทุกคนเชื่อว่าเรื่องปลูกป่านั้นทำได้ง่าย ทำได้ทุกวัน เพื่อนำไปสู่การลดภาวะโลกร้อนและสามารถลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในภาคป่าไม้ได้ในที่สุด.

กรวัฒน์ วีนิล