บรรยากาศการเลือกตั้งสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดเป็นไปด้วยความคึกคัก มีเกษตรกรจำนวนมากเดินทางออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง กันเนืองแน่นตั้งแต่เช้าวันที่ 19 มี.ค.66 ที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 มี.ค.2566 บรรยากาศการเลือกตั้งสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัด ประเภทผู้แทนเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดตราด ที่เขตเลือกตั้งที่ 1 อำเภอเมืองตราด ที่วัดหนองบัว ตำบลวังกระแจะ ซึ่งมีหน่วยเลือกตั้งจำนวน 2 หน่วยเลือกตั้ง นางสาวภัทศา ปิณฑะศิริ หัวหน้าสำนักสภาเกษตรกรจังหวัดตราด พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานสภาเกษตรการจังหวัดตราด ออกตรวจเยี่ยมการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัด ประเภทผู้แทนเกษตรกร โดยบรรยากาศโดยทั่วไปมีเกษตรกรทยอยเดินทางออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งกันอย่างต่อเนื่อง

ในขณะที่เขตเลือกตั้งที่ 3 หน่วยเลือกตั้งที่ 1 บริเวณวัดท่าพริก มีเกษตรกรจำนวนมาก จากพื้นที่ตำบลท่าพริก หมู่ที่ 5,6,7 ตำบลเนินทรายหมู่ที่ 4,5 และตำบลท่ากุ่ม เดินทางออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัด ประเภทผู้แทนเกษตรกร โดยในเขตเลือกตั้งที่ 3 มีผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัด ประเภทผู้แทนเกษตรกร ถึง 5 ราย

...

ทั้งนี้การเลือกตั้งสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัด ประเภทผู้แทนเกษตรกร มีการเลือกตั้งใน 3 อำเภอ คือ - อำเภอเมืองตราด มีการเลือกตั้ง 2 เขต คือ เขตเลือกตั้งที่ 1 และเขตเลือกตั้งที่ 3 - อำเภอเกาะช้าง มีการเลือกตั้ง 1 เขต คือ เขตเลือกตั้งที่ 1 - อำเภอบ่อไร่ มีการเลือกตั้ง 2 เขต คือ เขตเลือกตั้งที่ 1 และเขตเลือกตั้งที่ 2 สำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัด ประเภทผู้แทนเกษตรกร ในเขตเลือกตั้งอื่น ที่มีผู้สมัครรับเลือกตั้ง 1 คน จะไม่มีการจัดการเลือกตั้ง ในขณะที่เขตเลือกตั้งที่มีผู้สมัครเกิน 1 คน จึงจัดให้มีการเลือกตั้ง โดยภาพรวมที่มีการจัดการเลือกตั้ง ใน 3 อำเภอ รวม 5 เขตเลือกตั้ง มีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 9 หน่วยเลือกตั้ง มีเกษตรกรเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งในครั้งนี้ จำนวน 12,144 คน

ด้าน จังหวัดกาฬสินธุ์ นายสำเริง ม่วงสังข์ รองผู้ว่าราชการฯ พร้อมด้วย นายธนภัทร ณ ระนอง ปลัดจังหวัดกาฬสินธุ์ ดร.นิรุจน์ อุทธา หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดกาฬสินธุ์ ผอ.ศูนย์สนับสนุนและประสานงานการเลือกตั้งสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดกาฬสินธุ์และคณะ ได้ร่วมกันแถลงข่าวความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาเกษตรกรฯ

นายสำเริง กล่าวว่า โอกาสวันที่ 19 มีนาคม 2566 เป็นวันเลือกตั้งสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดกาฬสินธุ์ ในวันนี้ จังหวัดกาฬสินธุ์ จึงมั่นใจว่า เกษตรกรผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จะไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกผู้แทนเกษตรกรอย่างคึกคัก เพื่อเลือกคนดี มีจิตอาสา มาร่วมพัฒนาอาชีพการเกษตรของจังหวัดกาฬสินธุ์ ให้เจริญรุ่งเรือง ต่อไป และขอเชิญชวนเกษตรกรผู้มีสิทธิให้ออกไปใช้สิทธิ เลือกคนที่รัก กาคนที่ใช่ เพื่อมาทำหน้าที่แทนเกษตรกรต่อไปด้วย

สำหรับภาพรวมการเลือกตั้งของ จ.กาฬสินธุ์

1. จังหวัดกาฬสินธุ์ มีเขตอำเภอเลือกตั้งทั้งหมด 18 เขตอำเภอ มีสมาชิกสภาเกษตรกรประเภทผู้แทนเกษตรกร จำนวนเขตอำเภอละ 1 คน รวม 18 คน
2. เขตอำเภอที่มีผู้สมัคร 1 ราย จำนวน 9 อำเภอ ได้แก่ อ.เมือง, ดอนจาน, กมลาไสย, ฆ้องชัย, ห้วยผึ้ง, นาคู, สหัสขันธ์, สมเด็จ และ ยางตลาด ให้ถือว่าได้เป็นสมาชิกสภาเกษตรกรประจำอำเภอนั้น โดยไม่ต้องลงคะแนนเลือกตั้ง
3. เขตอำเภอที่มีผู้สมัครตั้งแต่ 2 รายขึ้นไป จำนวน 9 อำเภอ ได้แก่ อ.นามน, ร่องคำ, เขาวง, คำม่วง, สามชัย, ห้วยเม็ก, ท่าคันโท และ หนองกุงศรี ดำเนินการลงคะแนนเลือกตั้งในวันนี้ ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.
4. ผลการติดตามความพร้อมของหน่วยการเลือกตั้งในพื้นที่ 9 อำเภอ พบว่ามีความพร้อม 100%
5. ผลการสุ่มตัวอย่างสอบถามประชาชนในหมู่บ้านที่ตั้งของหน่วยเลือกตั้งพื้นที่ 9 อำเภอที่มีการเลือกตั้ง พบว่า 90% ทราบข่าวการ เลือกตั้งฯ 97% ทราบจากหอกระจายข่าวประจำหมู่บ้านโดยผู้ใหญ่บ้านประกาศ และ 80% ของผู้ทราบข่าว ตั้งใจจะไปลงคะแนนเลือกตั้ง

...

รองผู้ว่าฯ กาฬสินธุ์ กล่าวด้วยว่า บทบาทหน้าที่ของ สภาเกษตรกรจังหวัด ตามเจตนารมณ์แห่ง พ.ร.บ.สภาเกษตรกรแห่งชาติ พ.ศ. 2553 คือ ส่งเสริมการรวมกลุ่ม ศึกษา วิจัย อบรม ถ่ายทอดเทคโนโลยี รับฟังปัญหา ให้คำปรึกษา และพัฒนาความเข้มแข็ง แก่ เกษตรกรและยุวเกษตรกร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม อย่างครบวงจรและยั่งยืน ประสานนโยบาย และจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบาย หรือแนวทางในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาเกษตรกรรม รวมถึงราคาผลผลิตที่ไม่เป็นธรรม ต่อหน่วยงานรัฐ และสภาเกษตรกรแห่งชาติ ส่งเสริมพัฒนาทางเลือกใหม่และนวัตกรรมใหม่ๆ ด้านการประกอบอาชีพเกษตรกรรม มุ่งเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรอย่างมั่นคงในอนาคต.