นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายป่าชุมชน (คนช.) มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานได้เห็นชอบร่างระเบียบคณะกรรมการนโยบายป่าชุมชน 4 ฉบับ ประกอบด้วย เรื่องการปกครอง ดูแลบำรุงรักษา ใช้ประโยชน์จากไม้ และการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าชุมชน เรื่องการตรวจสอบ ติดตาม ประเมินผล การจัดการป่าชุมชน และการจัดทำรายงานผลการจัดการป่าชุมชนในจังหวัด เรื่องการใช้ประโยชน์จากผลผลิตและบริการป่าชุมชนและเรื่องการศึกษา ค้นคว้า วิจัย หรือสำรวจความหลากหลายทางชีวภาพในป่าชุมชน

รมว.ทส.กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังรับทราบความคืบหน้าการออกกฎหมายอนุบัญญัติ ที่มีผลบังคับใช้แล้วจำนวน 19 ฉบับที่เกี่ยวข้องกับการขอจัดตั้งป่าชุมชน การจัดทำแผนจัดการป่าชุมชน การใช้ประโยชน์จากป่าชุมชนเพื่อส่งเสริมการศึกษาเรียนรู้และการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์โดยชุมชน ตลอดจนข้อห้ามที่มิให้กระทำในป่าชุมชน รวมทั้งกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการเก็บ การรักษา และการใช้จ่ายเงินรายได้เพื่อการจัดการป่าชุมชน เพื่อให้การจัดการป่าชุมชนเป็นไปโดยโปร่งใส ตรวจสอบได้ ป้องกันความขัดแย้งระหว่างสมาชิกในการจัดการป่าชุมชน พร้อมทั้งรับทราบข้อมูลการประชุมคณะกรรมการป่าชุมชนประจำจังหวัดในการพิจารณาแผนจัดการป่าชุมชน จำนวน 11,195 แห่ง โดยหลังจากที่อนุบัญญัติเหล่านี้ได้ประกาศใช้แล้ว จะทำให้ชุมชนได้รับประโยชน์จากป่าชุมชน โดยเฉพาะการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าชุมชน ตลอดจนการแบ่งปันคาร์บอนเครดิตที่เกิดจากการอนุรักษ์ ฟื้นฟู ดูแลป่าชุมชน มีรายได้จากการขายคาร์บอนเครดิต สามารถนำเงินกลับมาดูแลรักษาป่าชุมชนได้ ซึ่งจะส่งผลให้ชุมชนร่วมมือกับรัฐในการดูแลรักษาทรัพยากรป่าไม้ตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย

...

“หลังจากนี้ ทส.จะต้องเร่งการมีส่วนร่วม และการสร้างการรับรู้ความเข้าใจกับประชาชนอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ไปพร้อมกัน เพื่อประโยชน์ในการบริหารจัดการการใช้ประโยชน์จากไม้ และการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าชุมชนเพื่อให้ชุมชนมีรายได้” รมว.ทส.กล่าว

นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายป่าชุมชน กล่าวว่า ได้สั่งการมอบหมายให้สำนักจัดการป่าชุมชนเร่งจัดทำรายละเอียดต่างๆ เพื่อนำไปสู่การออกเป็น พ.ร.บ.ที่เกี่ยวกับกฎหมายอนุบัญญัติป่าชุมชน ทั้ง 4 ฉบับอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด.