กระทรวงยุติธรรม รับเรื่องจากทนายเดชา กรณี "นารา เครปกะเทย" แม่ค้าออนไลน์ดัง ชวนลงทุนกล่องสุ่ม ให้ช่วยเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยผู้เสียหาย เจ้าตัวยันไม่คิดหนี จะทำงานสุจริต หาเงินมาคืนให้ครบทุกคน

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ 17 มีนาคม 2566 ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รับเรื่องร้องทุกข์โดย ทนายเดขา กิตติวิทยานันท์ ได้พา นายอนิวัต ประทุมถิ่น หรือ นารา เครปกะเทย แม่ค้าออนไลน์ชื่อดัง ร้องขอความช่วยเหลือจากกระทรวงยุติธรรม กรณีชวนกลุ่มผู้เสียหายลงทุนกล่องสุ่มและเปิดบิลสั่งซื้อสินค้า แต่ไม่สามารถส่งสินค้าให้ได้ตามกำหนด ผู้ร้องได้มีการชำระเงินคืนให้ผู้เสียหายบางส่วนและมีบางส่วนอยู่ระหว่างดำเนินการคืนให้ ผู้ร้องมีเจตนาที่จะชำระเงินคืนให้แก่ผู้เสียหายทุกราย ขอให้กระทรวงยุติธรรมเป็นหน่วยงานกลางในการเจรจาไกล่เกลี่ยเพื่อคืนเงินให้กับผู้เสียหายต่อไป ที่บริเวณด้านหน้าศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข (ศูนย์บริการร่วมกระทรวงยุติธรรม) อาคารกระทรวงยุติธรรม

ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต กล่าวว่า กรณีนายอนิวัต ประทุมถิ่น หรือนารา-เครปกะเทย แม่ค้าออนไลน์ชื่อดัง ชวนกลุ่มผู้เสียหายลงทุนกล่องสุ่ม ซึ่งมีผู้เสียหายจำนวนหลายราย โดย “นารา” ระบุว่า ยังมีจำนวนเงินที่ยังค้างชำระอยู่ในวงเงินไม่เกิน 12 ล้านบาท เนื่องจากระหว่างทำกล่องสุ่ม ได้ประสบปัญหาการหมุนเวียนภายในของธุรกิจ โดยในช่วงแรก มีผู้สนใจซื้อกล่องสุ่มจำนวนมาก แต่ในช่วงหลังผู้ให้ความสนใจน้อยลง ยอดการขายจึงลดลง ทำให้ระบบการเงินฝืดเคือง ขาดสภาพคล่อง เกิดปัญหาการส่งสินค้าไม่ได้ตามกำหนดที่มีการตกลงไว้ โดย นารา เริ่มจากการเป็นหนี้ พยายามทยอยหาเงินมาคืนผู้เสียหายอยู่ตลอด ไม่ได้คิดหนี โดยในวันนี้จะขอให้กระทรวงยุติธรรมเป็นหน่วยงานกลางในการเจรจาไกล่เกลี่ยคืนเงินให้กับผู้เสียหายกล่องสุ่ม และในส่วนของการเปิดบิลที่ยังค้างชำระอยู่

...

"กระทรวงยุติธรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ มีพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ. 2562 ซึ่งสามารถจะดำเนินการไกล่เกลี่ยทั้งคดีแพ่งและคดีอาญาได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวงเงินตามระเบียบที่กำหนดไว้ โดยถ้าหากเข้าองค์ประกอบครบตามเงื่อนไขของการไกล่เกลี่ยฯ เช่น มีผู้เสียหายมาร่วม ก็จะสามารถไกล่เกลี่ยได้เลย ถ้าหากไม่เป็นไปตามที่ตกลงกัน จะสามารถบังคับคดีได้เลย กระบวนการการฟ้องเป็นคดีความก็จะสั้นลง การไกล่เกลี่ยมีทั้งจากภาคประชาชนที่เป็นอาสาสมัครผ่านการอบรมเป็นผู้ไกล่เกลี่ย และมาที่กระทรวงยุติธรรม ทั้งสองส่วนสามารถเข้ารับบริการเพื่อลดหรือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนได้

สำหรับกระทรวงยุติธรรม จะตั้งทีมเพื่อดำเนินการไกล่เกลี่ยในเรื่องนี้ เนื่องจาก "นารา" มีความประสงค์ในลักษณะดังกล่าว เพื่อบรรเทาความเสียหาย ทำให้ผู้ที่มีข้อพิพาททั้งสองฝ่ายได้ทำความตกลงกันอย่างลงตัวต่อไป ดังนั้นการเจรจาไกล่เกลี่ยในครั้งนี้ถือเป็นผลตามกฎหมายที่ถูกต้อง" ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต กล่าว

ด้าน นารา กล่าวว่า วันนี้มากระทรวงยุติธรรม มีความตั้งใจที่จะแสดงความรับผิดชอบ แต่ด้วยจำนวนเงินที่สูงมาก อยากจะขอเวลาในการบริหารจัดการเพื่อจะคืนเงินให้กับผู้เสียหายทั้งหมด โดยไม่มีเจตนาจะหนี และสัญญาว่าจะทำมาหากินประกอบอาชีพอย่างสุจริต เพื่อจะหาเงินมาคืนให้ครบทุกคน ในวันนี้ขอขอบคุณกระทรวงยุติธรรม ที่จะเป็นสื่อกลางในการเจรจาไกล่เกลี่ยฯ ทำความตกลงกับผู้เสียหาย เพื่อให้ตนได้มีเวลาบรรเทาความเดือดร้อนของผู้เสียหายต่อไป

นอกจากนี้ นารา ยังตอบถึงกรณีที่เฟซบุ๊กเพจดัง ออกมาแฉว่า เปิดบัญชีม้า โดยเจ้าตัวปฏิเสธ พร้อมชี้แจงว่า หลายคนเชื่อในเพจนี้ แต่ตนเองไม่เคยเปิดบัญชีม้า ทุกคนสามารถเช็กได้ว่า เงินที่โอนเข้ามาให้แต่ละครั้ง เป็นชื่อบัญชีตนเท่านั้น ซึ่งหลังจากที่มีการปล่อยข้อมูลออกมา ก็กระทบกับการขายของของตนด้วย ทั้งยังบอกด้วยว่า หากมีคริปโตเป็นร้อยล้าน คงเอาเงินมาใช้หนี้แล้ว แต่ทุกวันนี้ยังนอนไม่หลับ

ปัจจุบันตนได้ขายทรัพย์สินไปเกือบหมดแล้ว นาฬิกาก็ขาย เหลือเพียงรถยนต์ เพื่อนำเงินมาเฉลี่ยคืนผู้เสียหาย และก็มีบ้านหลังหนึ่งซึ่งเป็นบ้านที่แม่ได้สร้างไว้ ตั้งแต่ก่อนที่ตนจะขายกล่องสุ่ม และแม่ได้เอาเข้าธนาคารแล้ว เพื่อจะนำเงินมาใช้หนี้ลูกค้า ตอนนี้อยู่ระหว่างรอผลรีพอร์ตจากธนาคาร เเละเมื่อได้เงินมา ก็จะรีบคืนผู้เสียหายเหมือนกัน ส่วนยอดค้างชำระผู้เสียหายในตอนนี้ ส่วนใหญ่เหลือเป็นในส่วนของการเปิดบิล ซึ่งมีหลักร้อยคน มูลค่าความเสียหายยังไม่ทราบตัวเลขอย่างเป็นทางการ แต่ตนมั่นใจว่า จะสามารถเคลียร์ได้ภายในเดือนพฤษภาคมนี้ หากพูดอย่างคนมีโชค ทั้งนี้ ตนขอโทษในสิ่งที่อาจจะพูดไปกับผู้เสียหาย เด็กคนนี้ขอโทษและขอสัญญาว่าจะควบคุมสติตัวเอง และจากนี้ใช้สติแก้ปัญหา พร้อมยืนยันว่าไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับการพนันออนไลน์.