“จุรินทร์” เปิดงานมันสำปะหลัง โลกโชว์วิชัน “ไทยเป็นคลังมันสำปะหลังป้อนโลก” พร้อมจับคู่ขายมันสำปะหลังอีกลอตร่วม 5 ล้านตัน ให้จีน ฮ่องกง และตุรกี สร้างเม็ดเงินเข้าไทยเพิ่มอีก 20,000 ล้านบาท หลังประสบความสำเร็จการเปิดตลาดมันสำปะหลังที่ฟิลิปปินส์ 5 ล้านตัน เป็นเงินถึง 20,000 ล้านบาท

ที่อาคารสุรพัฒน์ 2 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) อ.เมืองนครราชสีมา เมื่อบ่ายวันที่ 24 ก.พ. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานเปิดงานประชุมสัมมนามันสำปะหลังโลก ประจำปี 2566 (World Tapioca Conference 2023) ที่จัดระหว่างวันที่ 23-25 ก.พ. โดยมีคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช. ศึกษาธิการ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ อธิบดีกรมการค้า ต่างประเทศ สมาคมชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย สมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังไทย สมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ผู้แทนภาครัฐและภาคเอกชน เข้าร่วมในพิธีเปิดการประชุมสัมมนา

นายจุรินทร์ได้ปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “นโยบายการบริหารจัดการมันสำปะหลังของไทย” ว่า จ.นครราชสีมา ถือเป็นเมืองหลวงของมันสำปะหลัง เพาะปลูกและแปรรูปมากที่สุดในประเทศไทย งานนี้มีกิจกรรมสำคัญ 5 กิจกรรม ได้แก่ 1.สัมมนาเชิงวิชาการ 2.แลกเปลี่ยนข้อมูลต่อยอดงานวิจัยและประสบการณ์ด้านการค้ามันสำปะหลัง 3.นิทรรศการผลงานนวัตกรรมมันสำปะหลัง 4.การจับคู่เจรจาธุรกิจ 5.การลงนาม MOU ซื้อขายมันสำปะหลังล่วงหน้าระหว่างไทยกับ 3 ประเทศผู้นำเข้ามันสำปะหลัง คือ จีน ฮ่องกง และตุรกี คิดเป็นปริมาณมันสำปะหลังสดเกือบ 5 ล้านตัน มูลค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท ถือเป็นความสำเร็จอีกครั้งภายหลังจากไทยได้ลงนาม MOU กับประเทศฟิลิปปินส์ ซื้อหัวมันสดประมาณ 5 ล้านตัน มูลค่าประมาณ 20,000 ล้านบาท ที่ปากช่อง สร้างเม็ดเงินเข้าสู่ประเทศกว่า 4 หมื่นล้านบาท จากปรากฏการณ์การซื้อขายมันสำปะหลังล่วงหน้าทั้ง 2 ครั้ง เกือบ 10 ล้านตัน จะเป็นการสร้างความมั่นใจให้ราคาหัวมันสดจะปรับตัวสูงขึ้นอย่างแน่นอน

...

“การประชุมครั้งนี้จะเป็นเวทีสำคัญให้ทุกประเทศที่ร่วมประชุมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ประสบการณ์กำหนดทิศทางอนาคตมันสำปะหลังไทย และโลกต่อไป ในอนาคตประเทศไทยพร้อมให้ความร่วมมือกับทุกประเทศในโลกที่เกี่ยวกับการผลิต การแปรรูปและการตลาดมันสำปะหลัง ประเทศไทยมีนโยบายทิศทางชัดเจนในการผลิตมันสำปะหลังคุณภาพได้มาตรฐานป้อนโลก และสร้างความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมโลกต่อไป” นายจุรินทร์กล่าว

จากนั้น นายจุรินทร์และคณะได้นำแขกต่างประเทศ และผู้เข้าร่วมงานเยี่ยมชมนิทรรศการนวัตกรรมมันสำปะหลังกว่า 20 บริษัท เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ซื้อมีความเชื่อมั่นว่าไทยจะเป็นศูนย์กลางการนำนวัตกรรมมาใช้ควบคู่กับผลิต แปรรูป เพื่อส่งออก ปัจจุบันไทยได้ส่งออกไบโอพลาสติก อาหาร เครื่องดื่ม แป้งมันปลอดกลูเตน เป็นต้น ไปทั่วโลก การจัดงานในครั้งนี้ยังเป็นเวทีสำคัญให้ทุกประเทศได้เข้าร่วมเพื่อร่วมมือกันในการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการผลิต โดยเฉพาะสินค้านวัตกรรมมันสำปะหลัง เพื่อตอกย้ำให้ไทยเป็นศูนย์กลางทางการค้ามันสำปะหลังโลกต่อไป