นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่โรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (ทวีวัฒนา) ในพระราชูปถัมภ์ฯ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจแกนนำยุวทูตคุณธรรมในศตวรรษที่ 21 และรับฟังการนำเสนอภาพรวมการต่อยอดโครงการยุวทูตคุณธรรมสู่สถานศึกษาว่า ยุวทูตคุณธรรมในศตวรรษที่ 21 เป็นแกนนำเด็กและเยาวชนที่ผ่านการอบรมจากการประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาแกนนำเด็กและเยาวชนเพื่อเป็นยุวทูตคุณธรรมในศตวรรษที่ 21 ซึ่ง พม. โดยกรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดขึ้นเพื่อให้ความรู้ สร้างความเข้าใจ เสริมทักษะ ให้กับแกนนำเด็กและเยาวชนจากทั่วประเทศ ในการเป็นจิตอาสาทำความดี อีกทั้งเป็นการสร้างแกนนำเด็กและเยาวชนให้เป็นยุวทูตคุณธรรมในการขับเคลื่อนกิจกรรมการพัฒนาและแก้ไขปัญหาในสังคมไทยทั้งระดับประเทศและสังคมโลกอย่างเข้มแข็งต่อไป

นายจุติกล่าวด้วยว่า ตนได้เชิญชวนโรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ (ทวีวัฒนา) ร่วมกันทำแซนด์บ็อกซ์ (Sandbox) พัฒนาทุนมนุษย์ ซึ่งจะมีการฝึกอบรมครูให้เป็นแม่แบบในการสร้างคนดีก่อนคนเก่ง สร้างคนที่เห็นประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตน ส่งเสริมทุนมนุษย์ที่เป็นเด็กและเยาวชนให้ขยัน มีความซื่อสัตย์สุจริต สร้างคนที่รักชาติ สถาบันพระมหากษัตริย์ และช่วยกันเป็นฐานผลิตคนดีสู่ประเทศ เพื่อให้เด็กเติบโตอย่างมีคุณภาพ มีวินัย มีอาชีพที่สุจริต สามารถเลี้ยงดูตนเองและครอบครัวได้ในอนาคต

นอกจากนี้ จากการรับฟังรายงานของโรงเรียนฯ พบปัญหาว่ามีเด็กในครอบครัวเปราะบาง ขาดผู้อุปการะเนื่องจากพ่อแม่อพยพกลับภูมิลำเนา เด็กไม่มีสัญชาติ ครอบครัวมีฐานะยากจน จึงมีความเห็นร่วมกันในการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือสังคมชุมชนที่โรงเรียนฯ โดยจะให้ครูและนักเรียนเป็นจิตอาสาของศูนย์ฯ โดยเฉพาะครูจะให้เข้าอบรมหลักสูตรของ พม. เพื่อเป็นผู้จัดการรายกรณี (Case Manager) หรือ CM คอยช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาความเดือดร้อนในชุมชน.

...