ช่วงที่ผักและผลไม้จากโครงการหลวงทยอยปรากฏโฉมให้ลูกค้า ประชาชน รวมถึงผู้ประกอบการได้เลือกสรร ในเทศกาลผักและผลไม้จากโครงการหลวง มีผักชนิดหนึ่งที่ถูกนำมาเปิดตัวกับแม็คโครเป็นแห่งแรก และกำลังเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ ในหมู่คนรักสุขภาพ

ผักที่ว่าคือ ผักเคล หรือคะน้าใบหยิก...คนรุ่นใหม่นิยมบริโภค เนื่องจากไม่มีความขมเหมือนกับคะน้าทั่วไป ยิ่งปลูกบนที่สูง ยิ่งไม่มีความขมและรสชาติดี

ที่สำคัญมีคุณค่าทางโภชนาการสูง มีแคลเซียมมากกว่านมวัว มีวิตามิน K ช่วยให้เลือดแข็งตัวได้ดี มีวิตามิน C มากกว่าผักโขมถึง 10% มีธาตุเหล็กมากกว่าเนื้อวัว มีโฟเลตและวิตามิน B ช่วยในการบำรุงสมอง มีสารต้านอนุมูลอิสระ มีไฟเบอร์สูง ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานดี

เลยส่งผลให้เคลเป็นหนึ่งในสินค้าที่กำลังไต่ระดับความโดดเด่นในจำนวนผักผลไม้กว่า 200 รายการ ของมูลนิธิโครงการหลวง ที่จำหน่ายในห้างแม็คโคร

สำหรับผักโดนใจที่ขายดิบขายดีและครองแชมป์มากที่สุด ผักสลัดแก้ว ผักกาดขาวปลี กะหล่ำปลี สลัดคอส และแตงกวาญี่ปุ่น โดยมีกลุ่มโรงแรมและร้านอาหารนิยมนำไปทำเมนูสลัด หรือน้ำปั่นเพื่อสุขภาพ

แต่ตอนนี้ดูเหมือนผักเคลกำลังมาแรงและเป็นที่ต้องการเริ่มเข้าอยู่ในโฟกัสกันบ้างแล้ว

โดยเฉพาะผักเคล จากมูลนิธิโครงการหลวง ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานในระดับสากล ทั้งมาตรฐานระบบผลิตพืช GAP ระบบการปลูกพืชตามมาตรฐานโลก Global GAP และ Mc Donald GAP ระบบการผลิตพืชอินทรีย์ หรือ Organic รวมทั้งระบบควบคุมการผลิตในระดับโรงงาน ได้แก่ GMP และ HACCP และยังสามารถตรวจสอบย้อนกลับ เพื่อบ่งชี้แหล่งที่มาของผลผลิต รวมทั้งนำเทคโนโลยีการลดอุณหภูมิผลผลิตด้วยระบบเย็นเร็วแบบ Hydro Vacuum Cooling พร้อมวิธีการจัดส่งด้วยรถห้องเย็นที่ช่วยยืดอายุการเก็บผลผลิตให้คงความสดได้นานยิ่งขึ้น.

...

สะ-เล-เต