น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสำนักงานสภาองค์กรของผู้บริโภค และ นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ร่วมแถลงข่าวความร่วมมือสภาองค์กรของผู้บริโภค และ สปสช.แก้ปัญหาประชาชนสิทธิบัตรทองถูกเรียกเก็บค่ารักษา “ดูแลรักษาผู้ป่วยบัตรทอง หากโรงพยาบาลมีค่าใช้จ่ายเพิ่มให้เรียกเก็บจาก สปสช.แทน ไม่ต้องเรียกเก็บจากผู้ป่วย” โดย น.ส.สารีกล่าวว่า สภาองค์กรฯได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการบริการสุขภาพ ปี 2565 ถึงปัจจุบัน 1,778กรณี เป็นกรณีบัตรทองมากที่สุด 658 กรณี โดยเป็นเรื่อง การเรียกเก็บเงินค่ารักษาเพิ่ม ดังนั้นขอให้กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ที่มี รพ.ในสังกัด มีข้อสั่งการถึงโรงพยาบาลในสังกัดไม่ให้เรียกเก็บเงินจากคนไข้ เพราะการเรียกเก็บเงินเพิ่มทำให้เกิดหลายมาตรฐานในการรักษา
นพ.จเด็จกล่าวว่า ยอมรับว่าแต่ละปีการร้องเรียนเข้ามามากและไม่ได้ละเลย ขอชี้แจงว่า หน่วยบริการมีสิทธิเรียกเก็บเงินจากคนไข้ครั้งละ 30 บาทต่อการให้บริการ หากต้องเรียกเก็บมากกว่านั้น ขอให้สอบถาม สปสช.ที่สายด่วน 1330 เพราะ สปสช.กำหนดสิทธิประโยชน์ไว้มากกว่า 5,000 รายการที่หน่วยบริการสามารถเบิกค่าใช้จ่ายกับ สปสช.ได้ อย่างไรก็ตาม สปสช.มีการปรับปรุงสิทธิประโยชน์อยู่ตลอดเวลา อาจทำให้หน่วยบริการไม่ทราบจึงเรียกเก็บเงินจากคนไข้ ดังนั้น สปสช.จะจัดเวทีทำความเข้าใจกับหน่วยบริการและจัดช่องทางการสอบถามข้อมูลของหน่วยบริการ คาดว่าจะทำให้ปัญหานี้ลดลง.