กรมควบคุมมลพิษ เฝ้าระวัง ค่าฝุ่นละออง PM2.5 ระหว่างวันที่ 4-10 ก.พ. 66 เนื่องจากอากาศนิ่ง และปิด หมอแล็บฯ เผยภาพหน้ากากอนามัยดำปี๋

วันที่ 3 ก.พ. 2566 เฟซบุ๊กเพจ "ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ" ระบุว่า กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง รายงานผลการคาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ระหว่างวันที่ 4-10 กุมภาพันธ์ 2566 ดังนี้

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2566 พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ควรเฝ้าระวังการสะสมของฝุ่นละออง เนื่องจากสภาพอากาศที่นิ่ง และปิด โดยพื้นที่ที่ควรเฝ้าระวัง ได้แก่ พื้นที่กรุงเทพฯ ตอนกลาง กรุงธนตอนเหนือ และใต้ (พื้นที่ท้ายลม)

พื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ มีแนวโน้มคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานช่วง 7-8 กุมภาพันธ์ 2566 แต่ควรเฝ้าระวังบริเวณภาคเหนือตอนบน และล่าง โดยเฉพาะช่วงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2566

นอกจากนี้ ยังได้แนะประชาชนกลุ่มเสี่ยง คือ ผู้สูงอายุ, เด็กเล็ก, หญิงตั้งครรภ์ และผู้มีโรคประจำตัว ดูแลตนเองในวันที่ PM 2.5 สูง (PM 2.5 มากกว่า 50 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร) ดังนี้ 

  • ลดระยะเวลา / หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง
  • สวมหน้ากากอนามัยก่อนออกจากบ้าน
  • หากมีอาการทางสุขภาพ ควรพบแพทย์ (ไอ หายใจ ตาอักเสบ แน่นหน้าอก ปวดศีรษะ หัวใจเต้นผิดปกติ คลื่นไส้ อ่อนเพลีย)

...



ขณะที่ เฟซบุ๊กเพจ "หมอแล็บแพนด้า" ได้โพสต์ภาพหน้ากากอนามัย 2 ชิ้น ซึ่งชิ้นบนมีสีเทา และชิ้นล่างมีสีขาว พร้อมข้อความระบุว่า "อันบนคือใส่เมื่อวานทั้งวัน อันล่างของใหม่ สภาพ!!"

ซึ่งหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ออกไป ก็มีคนเข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก อาทิ โหดมากครับหมอ, ทำไมสภาพเหมือนขับวินมอไซค์ 12 ชม., แผ่นกรองแค่ 1 อาทิตย์ก็ดำแล้วอะค่ะ เพื่อนพาลูกๆ มาพักที่ใต้กันแล้ว สงสารเด็กๆ, ภัยเงียบที่น่ากลัวที่สุด, เห็นแล้วสงสารปอด ฯลฯ

ที่มาจาก เฟซบุ๊ก ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ, หมอแล็บแพนด้า