เอ่ยถึงตลาดจีนคู่ค้าอันดับหนึ่งของไทย เรามักจะนึกไปถึงราชาแห่งผลไม้อย่างทุเรียน ไม่ก็ลำไย หรือมังคุด แต่วันนี้มีสินค้าดาวรุ่งอีกตัวหนึ่ง ที่กำลังมาแรงแซงทางโค้ง กำลังได้รับความนิยมจากคนจีนอย่างแพร่หลาย นั่นก็คือ...วุ้นผลไม้
ข้อมูลล่าสุดจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ระบุว่า วุ้นผลไม้ กำลังกลายเป็นสินค้าดาวรุ่งตัวใหม่ ที่มีโอกาสขยายเข้าสู่ตลาดจีน
หลังมีการขยายตัวจากกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นเด็กเข้าสู่กลุ่มผู้บริโภควัยรุ่น และวัยทำงานเพิ่มขึ้น จากแต่เดิมตลาดวุ้นผลไม้เป็นขนมทานเล่นของเด็กๆ แต่ปัจจุบันผู้บริโภคชาวจีน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มวัยรุ่น หรือวัยทำงานได้ หันมานิยมบริโภคกันมากขึ้น
เป็นผลจากแบรนด์วุ้นผลไม้แต่ละแบรนด์ในจีน ได้มีการยกระดับรสสัมผัส และคุณภาพของวุ้นผลไม้ ทำให้วุ้นผลไม้เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคหลายกลุ่ม และบริโภควุ้นผลไม้ในหลายสถานการณ์มากขึ้น เช่น ในศูนย์ความงาม โรงภาพยนตร์ ร้านกาแฟ ร้านน้ำชาตอนบ่าย
ยังมีข้อมูลเพิ่มเติมว่า แบรนด์วุ้นผลไม้หลายแบรนด์ในจีน อัปเกรดตัวเองยกระดับสินค้าตามความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป อาทิ Qinqin (ฉินฉิน) ผลิตวุ้นผลไม้ฟังก์ชันสำหรับสาวออฟฟิศ มีส่วนผสมของเอนไซม์ คอลลาเจน และน้ำผึ้ง นอกจากนี้ ยังผลิตวุ้นผลไม้แคลอรีต่ำ ไม่มีไขมัน สำหรับผู้บริโภควัยรุ่นออกสู่ตลาด
แบรนด์ Ningchun (หนิงชุน) ผลิตวุ้นผลไม้ที่มีส่วนผสมของวิตามินซี คอลลาเจนเปปไทด์ และกรดไฮยาลูรอน เพื่อผู้บริโภคที่ต้องการผิวสวย
ทั้งนี้ ผู้บริโภคชาวจีนค่อนข้างชื่นชอบวุ้นผลไม้ที่ไม่แต่งกลิ่น สี และไม่มีสารกันเสีย จึงทำให้วุ้นผลไม้ระดับไฮเอนด์ดีต่อสุขภาพ และผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ กลายเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวจีนมากขึ้น
...
ขณะที่วุ้นผลไม้สไตล์ใหม่ที่ผลิตจากน้ำผลไม้ เนื้อผลไม้ นม และช็อกโกแลต จะสามารถครองส่วนแบ่งในตลาดวุ้นผลไม้จีนมากขึ้นในอนาคต
สำหรับปัจจัยหลักที่ผู้บริโภคชาวจีนใช้พิจารณาเลือกซื้อวุ้นผลไม้ ได้แก่ คุณภาพ วัตถุดิบ วัตถุเจือปน ฟังก์ชันของสินค้า ความแปลกใหม่ และบรรจุภัณฑ์.
สะ–เล–เต