‘อ้าแขนกอด’ หรือ ‘กางแขนกอด’ เช่น กางแขนกอดต้อนรับด้วยความยินดี กริยาที่ใช้คือ extend เอ็คซเทนด ครับ โดยทั่วไป extend แปลว่า ‘ต่อ’ วลีที่เริ่มต้นด้วย กางแขนกอด อย่างข้างบน สามารถเขียนเป็นภาษาอังกฤษได้ว่า welcome someone with extended arms กริยา ‘กางแขน’ ไม่ว่าจะทำอะไร ส่วนใหญ่ใช้ extend ครับ The dean extended his arms to catch me. ท่านคณบดีกางแขนจับผมไว้

นอกจากนั้นยังสื่อถึง ‘ยืด’ หรือ ‘แผ่’ Lalisa’s fame is not confined to Thailand but extents to many countries. ชื่อเสียงของลลิษาไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในไทย แต่ยังแผ่ไปถึงประเทศอื่นด้วย ทันทีที่มาถึงบ้าน ภรรยาก็บอกกับสามีว่า เย็นนี้ที่คุณจะขับรถไปงานเลี้ยง คุณต้องระวังหน่อยนะ A rope was extended across the street. มีเชือกเส้นหนึ่งขวางถนนอยู่ extend ยังหมายถึง ‘มีระยะเวลา’ ด้วยครับ The festival extends over five days. งานประเพณีมีเวลา 5 วัน

ทนายโจทก์พูดกับศาลว่า Mercy should not be extend to her. ไม่ควรให้ความกรุณาแก่จำเลย (ไม่ควรจะลดโทษหรือรอลงอาญา) ศาลพูดกับทนายโจทก์ว่าจำเลยเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว ถ้าลงโทษสถานหนักจำเลย ใครจะเป็นคนดูแลลูกซึ่งยังเล็กอยู่ We should extend our sympathy to her. เราควรให้ความเห็นอกเห็นใจแก่เธอด้วยเหมือนกัน วลี extend the time of payment สื่อถึง ‘ยืดเวลาชำระเงินออกไป’ The purchasing power was increased by the extension of trade. อำนาจของการซื้อเพิ่มขึ้นด้วยการขยายตัวทางการค้า.

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย
pasalok1998@gmail.com 

...