นโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ให้ปราบปรามกลุ่มองค์กรอาชญากรรมที่กระทำผิดในโลกออนไลน์ทุกรูปแบบที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน ชุดลาดตระเวนออนไลน์ บก.สส.บช.น. รับแจ้งความเดือดร้อนประชาชนถูกอาจารย์บาส หรือหมวดตรีใช้กลอุบายโพสต์เชิญชวนคนที่อยากหารายได้เสริมผ่านเพจเฟซบุ๊กชื่อบัญชี “ชมรมลูกเสือสัมพันธ์” มีลงรูปกิจกรรมกับหน่วยงานราชการทหารตำรวจ

เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ

ใช้คิวอาร์โค้ดให้ผู้เสียหายแอดเข้าไปในห้องไลน์ที่สร้างขึ้นส่งข้อความเชิญชวนร่วมลงทุน รับเหมา หรือรับจ้างตัดชุดเครื่องแบบของหน่วยงานราชการหน่วยต่างๆ ผลตอบแทนที่ผู้เสียหายจะได้รับจากการนำเงินมาลงทุนในจำนวนเงินที่สูงร้อยละ 20 ถึง 80 เปอร์เซ็นต์แล้วแต่ชนิดของงานที่ประมูล

เมื่อถึงวันที่ผู้เสียหายได้รับเงินพร้อมค่าตอบแทนคืน กลับไม่ได้รับเงินถูกบ่ายเบี่ยงไม่ยอมจ่ายเงินคืน ผ่านไประยะหนึ่งคนร้ายติดต่อกลับมาขอเจรจาแบ่งผ่อนชำระ เมื่อผู้เสียหายตกลงถึงวันนัดชำระคนร้ายผิดนัดชำระอีก

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.นิวัตน์ พึ่งอุทัยศรี รอง ผบก สส.บช.น. ตรวจสอบผู้ต้องหามีประวัติเคยถูกจับกุมมาแล้ว 4 ครั้ง และยังมีหมายจับอีก 3 หมายจับ พล.ต.ต.ธีรเดช นำกำลังเข้าจับกุม นายหมวดตรี วิทวัส หรือบาส ยอแสง อายุ 35 ปี ได้ที่ลานจอดรถชั้น 4 ภายในห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21 สาขาพระราม 3

ผู้ต้องหาให้การว่าเปิดบริษัทลูกเสือสัมพันธ์ จำกัด รับส่งออก นำเข้า ผลิตเครื่องแต่งกายลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด ชุดนักเรียน เป็นธุรกิจหลักครอบครัว ในส่วนรับประมูลงานตัดชุดเครื่องแบบหน่วยงานราชการต่างๆ ได้โพสต์เชิญชวนคนที่อยากหารายได้เสริมผ่านเฟซบุ๊ก

...

บอกว่าครั้งแรกตั้งใจจะให้ผลกำไรคืนแก่ผู้เสียหายตามที่ได้มีการประกาศไว้ แต่เนื่องจากไม่สามารถยื่นประมูลงานหน่วยงานราชการ ด้วยความโลภ ถ้าคืนต้นทุนให้ผู้เสียหาย เสียดายเงินทุนอยู่ในมือ นำเงินที่ผู้เสียหายร่วมลงทุนค้างในบัญชีไว้ก่อน และนำเงินไปซื้อรถยนต์หรูยี่ห้อดังต่างๆมาใช้ในชีวิตประจำวัน

เริ่มก่อเหตุมาตั้งแต่ปี 62

เป็นอีกรูปแบบมิจฉาชีพใช้ความโลภ เห็นแก่ผลกำไรมาเป็นจุดล่อใจให้หลงกล อย่าหลงเชื่อควรมีสติวิเคราะห์ถึงพฤติกรรมกลโกง หากไม่แน่ใจหรือสงสัยบุคคลมาเสนอขายหรือชักชวนลงทุนให้มาแจ้งตำรวจ

แม้จะเป็นคดีที่มีความเสียหายไม่มากนัก แต่หากเป็นคดีเรื่องราวที่มีพี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อน นโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ให้เร่งสืบสวนจับกุมและเตือนภัยผู้คน

ลดจำนวนเหยื่อที่ถูกหลอก.

“เพลิงพยัคฆ์”
pluengpayak@thairath.co.th