รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผอ.สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดล แถลงข่าว “อันตราย ของเล่นเด็ก ที่ไม่ใช่เรื่องเล่น เล่นในช่วงเทศกาลปีใหม่” ว่า 10 ของเล่นอันตรายที่พ่อแม่ต้องระวังในการซื้อเป็นของขวัญ คือ 1. ของเล่นลูกล้อใช้ในการขับขี่ เช่น สกูตเตอร์ รองเท้าสเกต สเกตบอร์ด เป็นอุปกรณ์การเล่นที่ต้องอาศัยการทรงตัว ไม่เหมาะกับเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี และต้องเล่นโดยมีอุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัย ในสหรัฐอเมริกาพบเด็กเสียชีวิตจากการเล่นอุปกรณ์เหล่านี้ถึง 10 กว่าคนต่อปี และบาดเจ็บ 400 คนต่อแสนคน 2.ของเล่นชิ้นเล็ก ขนาดความกว้างน้อยกว่า 3.17 ซม. ความยาวสั้นกว่า 5.17 ซม. เสี่ยงต่อเด็กต่ำกว่า 3 ปีที่ชอบนำของเข้าปาก ทำให้เกิดการสำลักและติดหลอดลม ทำให้เสียชีวิตได้ภายใน 4 นาที ของเล่นเหล่านี้จะต้องมีเครื่องหมายกากบาทห้ามเด็กต่ำกว่า 3 ขวบเล่น

3.ลูกโป่ง เศษลูกโป่งที่แตกแล้ว เศษลูกโป่งอาจจะถูกดูดเข้าไปในปากและสําลักลงหลอดลม หรือการเอาเศษลูกโป่งอมเคี้ยวในปาก 4.ของเล่นที่มีถ่านแบตเตอรี่กระดุม ที่หลุดออกง่าย ทําให้เด็กเอาเข้าปากได้ง่าย และหากสารเคมีในถ่านรั่วซึมออกมา จะเป็นด่างกัดกร่อนหลอดอาหารทะลุได้ 5.ของเล่นที่เป็นแม่เหล็กมากกว่า 1 ชิ้นขึ้นไปที่มีขนาดไม่ใหญ่ สามารถกลืนได้ง่าย หากกลืนมากกว่า 1 ชิ้น แม่เหล็กที่อยู่กันคนละตำแหน่งในลําไส้จะดูดกันทําให้หนีบผนังลําไส้ไว้แน่นจนขาดเลือดมาเลี้ยงทําให้ลําไส้ทะลุ หรือเกิดภาวะลําไส้บิดเกลียวได้

รศ.นพ.อดิศักดิ์กล่าวว่า 6.ของเล่นดูดน้ำพองตัว บางชนิดขยายได้ถึง 200 เท่า หากเด็กกลืนเข้าในลําไส้เกิดภาวะลําไส้อุดตันได้ แต่หากสําลักเข้าหลอดลมจะอุดกั้นทางเดินหายใจขาดอากาศได้ 7.ของเล่นชนิดปืน เช่นปืนอัดลม ปืนลูกดอก ปืนเหรียญ ปืนลูกบอล โดยแรงกระสุนกระแทกที่ลูกตาทําให้เกิดเลือดออกในช่องลูกตา ถึงต้องผ่าตัดควักลูกตาทิ้งไป 8.วัตถุระเบิด พลุ ดอกไม้ไฟ ไม่ใช่ของเล่น มักทําให้เกิดการบาดเจ็บที่มือ สูญเสียนิ้วมือ บาดเจ็บที่ตา ทําให้ตาบอด บาดเจ็บที่ใบหน้าทําให้เกิดแผลเป็น หรือไฟไหม้ทั้งตัวทําให้สูญเสียชีวิตได้

...

9.ของเล่นที่มีสารเคมีเป็นพิษ มี slime ที่ใช้กาวเป็นพิษต่อระบบทางเดินหายใจ ทาเลทที่ทําให้พลาสติกอ่อนนิ่มทําให้รบกวนต่อมไร้ท่อมีผลต่อฮอร์โมนร่างกาย สารตะกั่วในสีเคลือบสีพ่นมีผลต่อสมองและเม็ดเลือดแดง และ 10.ของเล่นในน้ำอุปกรณ์ช่วยลอยตัวทั้งหลายที่มีคําเตือนว่าไม่ป้องกันการจมน้ำเช่นห่วงยางเป่าลมทั้งหลาย ที่มักทําให้พ่อแม่เข้าใจผิดว่าสามารถปล่อยลูกตามลําพังในน้ำได้ เพราะเป็นอุปกรณ์ช่วยชีวิต.