ธนาคารกรุงเทพ สืบสานพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทานมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างสถาบันการเงินและชุมชนเข้าไว้ด้วยกัน โดยมีที่มาจากการขอพระราชทานผ้าพระกฐินจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อนำไปถวายแด่วัดที่เป็นพระอารามหลวงตามที่ธนาคารเลือก กิจกรรมครั้งนี้จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นกิจกรรมทางสังคมและสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณี โดยมุ่งเน้นในเรื่องการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา เพื่อให้อยู่เคียงข้างกับคนในชุมชนต่อไป

การเลือกวัดเพชรสมุทรวรวิหารเป็นที่ถวายผ้าพระกฐินพระราชทานในครั้งนี้ มีเหตุผลส่วนหนึ่งมาจากพระอุโบสถหลังปัจจุบันประสบปัญหาน้ำท่วมถึง จึงมีดำริที่จะสร้างพระอุโบสถหลังใหม่ เพื่อเป็นที่ประดิษฐานให้กับหลวงพ่อวัดบ้านแหลม และด้วยความเชื่อที่ผูกพันกับคนไทยมาอย่างยาวนาน จึงเป็นโอกาสอันดีที่ธนาคารกรุงเทพได้นำผ้าพระกฐินพระราชทานมาถวายให้กับวัดเพชรสมุทรวรวิหาร เพื่อเป็นเงินกองบุญตั้งต้นในการสร้างพระอุโบสถหลังใหม่ให้สำเร็จ

ปัจจุบันธนาคารกรุงเทพถือเป็นสถาบันการเงินอีกหนึ่งแห่งที่ยังสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีนี้มาอย่างต่อเนื่อง โดยก่อนวันจะเริ่มงานถวายผ้าพระกฐินพระราชทานจะมีพิธีสมโภชองค์พระกฐินพระราชทาน เพื่อเฉลิมฉลองและประกาศให้คนในชุมชนทราบว่าพิธีดังกล่าวจะเริ่มในวันรุ่งขึ้น และเมื่อถึงวันงานพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ผู้คนในชุมชนจะได้เข้าร่วมขบวนแห่ที่บริเวณกลางเมือง ก่อนจะเดินขบวนไปยังวัดเพชรสมุทรวรวิหาร โดยระหว่างทางจะมีจัดกองบุญตั้งต้นให้ผู้คนมาร่วมบริจาค เพื่อสมทบทุนในการสร้างสถานที่เคารพบูชาให้กับคนในชุมชน นอกจากนี้ในงานถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ธนาคารฯ ได้จัดทำหนังสือกฐินที่รวบรวมความเป็นมาตั้งแต่ที่มาประวัติและความสำคัญ รวมไปถึงการแนะนำสถานที่สำคัญในจังหวัดสมุทรสงครามมาให้ผู้เข้าร่วมงานได้อ่านกันอีกด้วย

ขณะเดียวกัน ภาพรวมของธนาคารกรุงเทพที่นอกจากจะทำเพื่อสังคมแล้ว ก็ยังเป็นการสานสัมพันธ์ระหว่างธนาคารกับชุมชน เพราะสามารถเชื่อมโยงเข้ากับสังคมได้ในทุกด้าน และยังเป็นการตอกย้ำว่า “ธนาคารกรุงเทพ” คือเพื่อนคู่คิดมิตรคู่บ้านที่อยู่ข้างคนในชุมชนเสมอมา