“ชวนคนกรุงเทพฯ เปลี่ยนขยะเป็นทรัพย์สิน” การแยกขยะเป็นเรื่องที่ประชาชนพูดมานานแล้ว พอแยกขยะแล้ว ขยะจะมีคุณค่าขึ้นมาทันที สามารถนำมารีไซเคิลและใช้งานใหม่ได้สะดวกขึ้น ถึงเวลาเริ่มกระบวนการตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ต้นน้ำคือประชาชนแยกขยะ กลางน้ำ คือ กทม.จัดเก็บขยะแบบแยก และปลายน้ำมีการจัดการขยะที่แยกมาอย่างเป็นระบบ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าว

คุณรู้หรือไม่ว่าแต่ละบ้านมีขยะเศษอาหารประมาณเท่าไร หากบอกไปอาจไม่น่าเชื่อ แต่จากผลสำรวจพบว่า ขยะเศษอาหารแต่ละบ้านมีประมาณ 43.47 กิโลกรัม/เดือน โดยมีสัดส่วนขยะอินทรีย์ที่สามารถนำไป ทำปุ๋ยถึง 83% นอกจากนี้ ขยะเศษอาหาร 50,000 กิโลกรัม สามารถลดคาร์บอนได้ 60 ตัน เทียบการผลิตเสื้อยืดจากผ้าคอตตอนได้ 10,000 ตัว และเทียบเท่ากับการเดินทางด้วยเครื่องบินกว่า 300,000 กิโลเมตร หรือจากกรุงเทพฯ ไปเชียงใหม่ถึง 505 เที่ยว จะดีแค่ไหน หากการแยกขยะของเราทุกคน มีส่วนในการลดคาร์บอนให้กรุงเทพฯ ให้ประเทศไทย และให้โลกใบนี้ได้

กรุงเทพมหานครขอเชิญทุกคนร่วมแสดงความรัก(ษ์) ด้วยการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “ไม่เทรวม” แยกขยะเป็น 2 ประเภทง่ายๆ คือ ขยะเศษอาหาร และขยะทั่วไปออกจากกัน โดยบรรจุในถุงขยะที่แตกต่างกันเพื่อให้เห็นชัดเจน

พร้อมลงทะเบียนเป็นจุดคัดแยกขยะผ่าน Traffy Fondue ตามขั้นตอน ดังนี้

1. ADD LINE OA “TraffyFondue”

2. กดปุ่มสีแดงด้านล่าง “สำรวจขึ้นทะเบียน”

3. แชร์โลเคชันที่อยู่ของคุณ

4. กรอกรายละเอียด ว่าเป็นขยะจากครัวเรือน หรือสถานประกอบการ

5. กรอกข้อมูลสำเร็จ เสร็จเรียบร้อย

เมื่อลงทะเบียนเป็นจุดคัดแยกขยะผ่าน Traffy Fondue เรียบร้อยแล้ว จากนั้นกรุงเทพมหานครจะนำรถขยะไม่เทรวมไปจัดเก็บขยะแบบแยกประเภทถึงที่ เพียงเท่านี้คุณก็จะได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดปริมาณขยะ ประหยัดงบประมาณในการกำจัดขยะ ลดการสิ้นเปลืองพลังงานและทรัพยากร ทั้งยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมและลดมลพิษในโลกอีกด้วย