ปี 2566 คาดว่าไทยจะมีพื้นที่ปลูกถั่วเหลือง 81,190 ไร่ ให้ผลผลิต 22,252 ตัน เฉลี่ยไร่ละ 274 กก. ขณะที่ความต้องการใช้อยู่ที่ปีละ 3.40–3.50 ล้านตัน…ทำให้อุตสาหกรรมถั่วเหลืองของไทยต้องพึ่งพาการนำเข้ามากกว่า 99%

เพื่อเป็นการสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ร่วมกับสมาคมการค้าผู้ผลิตอาหารจากถั่วเหลืองไทยและพันธมิตร ขับเคลื่อนโครงการต้นแบบในการเพิ่มผลผลิตและลดต้นทุนการปลูกถั่วเหลือง

ทั้งนี้ โครงการจะเริ่มในช่วงเดือนธันวาคมนี้เป็นต้นไปโดยสมาคมจะให้การสนับสนุน เมล็ดพันธุ์ และปุ๋ยอินทรีย์ เพื่อเพิ่มธาตุอาหารรองและจุลธาตุให้กับเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ โดยกำหนดเป้าหมายยกระดับผลผลิตถั่วเหลืองให้ได้เฉลี่ยไม่ต่ำกว่าไร่ละ 400 กิโลกรัม

เพื่อให้การดำเนินการต่างๆเป็นไปตามข้อผูกพันตามกรอบความตกลงการค้าระหว่างประเทศ และสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกรผู้ปลูกถั่วเหลือง ไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการเปิดตลาด รวมทั้งเป็นการอำนวยความสะดวกในการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการให้สามารถนำเข้าสินค้าได้อย่างต่อเนื่อง มีวัตถุดิบป้อนโรงงานอย่างเพียงพอต่อความต้องการใช้ ที่ประชุม ครม. 29 พ.ย.ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบการเปิดตลาดและการบริหารการนำเข้าสินค้าเมล็ดถั่วเหลืองภายใต้กรอบ WTO คราวละ 3 ปี (ปี 2566-2568) ไม่จำกัดปริมาณ อัตราภาษีร้อยละ 0

ในส่วนของการบริหารจัดการสินค้าเมล็ดถั่วเหลือง ผู้มีสิทธิ์นำเข้าเมล็ดถั่วเหลืองทั้ง 8 สมาคม ยินดีให้การสนับสนุนส่งเสริมด้านการผลิต และรับซื้อเมล็ดถั่วเหลืองภายในประเทศทั้งหมด ในราคาไม่ต่ำกว่าราคาขั้นต่ำตามชั้นคุณภาพ กก.ละ 21.00-23.25 บาท รวมทั้งสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการรวบรวมผลผลิตเมล็ดถั่วเหลืองให้กับสหกรณ์การเกษตรและวิสาหกิจชุมชน เพิ่มเติมอีกในราคากก.ละ 2 บาท.

...

สะ-เล-เต