หากผ่านเข้าไปที่มุมสินค้าในร้านของฝาก หรือร้านค้าไทยเด็ด ที่อยู่ภายใน พีทีที สเตชั่น จะมีโอกาสได้เห็นผลิตภัณฑ์ชุมชนที่โดดเด่น จนอดไม่ได้จะหยิบขึ้นมาชื่นชม หรือซื้อเป็นของฝากติดไม้ติดมือ ผลิตภัณฑ์ชุมชนเหล่านี้เป็นผลจากการร่วมมือกันอย่างจริงจังของหลายฝ่าย เพื่อต่อยอดสินค้าชุมชนให้น่าสนใจขึ้น รวมถึงมีช่องทางจัดจำหน่ายที่เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น ผ่านสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น โดยความร่วมมือในวันนั้นได้นำไปสู่ผลิตภัณฑ์กลุ่ม “ไทยเด็ด ซีเล็กต์” ที่ถูกพูดถึงมากขึ้น โดยเฉพาะด้านคุณภาพที่ผ่านการคัดสรรจนถึงความโดดเด่นของตัวผลิตภัณฑ์เอง ต่อไปนี้เป็น 5 ผลิตภัณฑ์จาก “ไทยเด็ด ซีเล็กต์” ที่นับเป็นตัวอย่างหนึ่งที่กล่าวได้ว่า สินค้าจากชุมชนไทย “เด็ด” ไม่แพ้ใคร

ผ้าทอย้อมคราม บ้านคำประมง ดอนกอย จังหวัดสกลนคร 

ผู้ที่อยากได้ของฝากติดมือกลับไปเป็นผ้าเนื้อดีจากชุมชม ผ้าทอย้อมคราม บ้านคำประมง ดอนกอย จากวิสาหกิจชุมชนบ้านคำประมง ดอยกอย จังหวัดสกลนคร เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมาก ผ้ามาจากเส้นใยฝ้ายธรรมชาติ ที่ผ่านการทอมือและตัดเย็บด้วยความประณีต ลายสีย้อมครามธรรมชาติยังเป็นภูมิปัญญาการย้อมเฉพาะในกลุ่มของโครงการดอนกอยโมเดลที่สะท้อนวัฒนธรรม และวิถีพอเพียงของชาวบ้าน รวมถึงเป็นส่วนหนึ่งของการรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีไทยการย้อมผ้าคราม โดยได้รับลายพระราชทาน อย่าง ลายขอนารี ลายขิด ลายกลีบมะเฟือง ลายโค้งภูพาน ลายดาวสกล และลายราชวัตร ราคาผืนละ 600-1,000 บาท   

ข้าวบุญบันดาล จากวิสาหกิจชุมชนบ้านเก่าน้อย จังหวัดมหาสารคาม 

ข้าวบุญบันดาล ถือเป็นอีกหนึ่งของฝากที่ดีสำหรับทุกคนในครอบครัว เนื่องจากเป็นข้าวหอมมะลิอินทรีย์แห่งทุ่งกุลาร้องไห้ ที่ได้ชื่อว่าเกรดที่ดีที่สุด และอยู่ในเขต GI ที่ผ่านการรักษาระบบนิเวศของที่ดิน ข้าวทุกเม็ดจึงผ่านการดูแลเอาใจใส่อย่างดี ใช้ปุ๋ยพืชสดที่เกษตรกรหมักเอง ปลูกแบบหว่านกล้าและปักดำ เก็บเกี่ยวโดยใช้แรงงานคน อีกทั้งยังสีข้าวเปลือกโดยโรงสีของชุมชน ข้าวบุญบันดาลเป็นข้าวให้สัมผัสนุ่มลิ้น หอมกลิ่นดอกมะลิ เมล็ดความเรียงสวย อร่อย นุ่ม หอมกลิ่นดอกมะลิ ผสมรสเกลือ กลมกล่อม บรรจุถุงละ 1 กิโลกรัม ราคาถุงละ 120 บาท

ถั่วลายเสือ จากวิสาหกิจชุมชนปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน 

ถั่วลายเสือ คือ ถั่วพันธุ์พิเศษที่มีเฉพาะที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยได้รับพระราชทานพันธุ์จากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อสร้างอาชีพให้แก่ประชาชนบนภูเขาสูง อีกทั้งยังได้รับมาตรฐาน GI เนื่องจากปลูกในที่สูงกว่า 800 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล และด้วยวิถีธรรมชาติ จึงทำให้ได้ถั่วลายเสือมีรสชาติหอมหวาน นุ่มนวล ผนวกกับการคั่วด้วยเกลือตามภูมิปัญญาชาวบ้าน ก็ยิ่งทำให้ความหอมของการคั่วแบบนี้ ชวนรับประทานยิ่งขึ้น แม้จะไม่ผ่านการเติมรส หรือแต่งกลิ่นใดๆ ขนาดบรรจุ  22 กรัม กรัม ราคา 17 บาท และ 125 กรัม ราคา 70 บาท

ขนมโบว์อิสตาน่า จากวิสาหกิจชุมชนอนุรักษ์ภูมิปัญญา (อิสตานา) จังหวัดปัตตานี 

ขนมโบว์ หรือขนมผูกรัก เป็นขนมที่นิยมในจังหวัดชายแดนใต้ ส่วนใหญ่รับประทานเป็นขนมขบเคี้ยวคู่กับน้ำชา กาแฟ เพื่อฉลองในเทศกาลวันตรุษอีดิลฟิตรี (วันฮารีรายาอิดิลฟิตรี) โดยใช้แป้งสาลีทำเป็นแผ่นแป้งกรอบเป็นรูปโบว์ ใส้แน่นจากปลาทะเลและกุ้ง ผสานกลิ่นสมุนไพรเครื่องเทศใต้เข้มข้น เมื่อได้ลิ้มลองจะสัมผัสรสชาติหอมหวาน เค็ม เผ็ดปลายลิ้น ครบรส ถือเป็นสูตรเฉพาะของยะหริ่ง ที่นอกจากจะอร่อยลิ้นและให้คุณค่าทางโภชนาการแล้วก็ยังไม่มีวัตถุเจือปน เลือกได้ใน 3 รสชาติ รสดั้งเดิม รสสาหร่าย และรสสไปซี่ ราคาถุงละ 35 บาท

สแน็คบาร์ผลไม้ ไรซ์มี จากวิสาหกิจชุมชนส่งเสริมอาชีพชุมชนเกาะกก จังหวัดระยอง 

ข้าวไรซ์เบอร์รี่สแน็คบาร์ คือผลผลิตจากผืนนาแปลงสุดท้ายในพื้นที่มาบตาพุด ที่เกิดจากความต้องการอนุรักษ์ประเพณีลงแขก รวมถึงเปิดโอกาสให้ชุมชนได้มาใช้พื้นที่นา  30 ไร่ได้อย่างอิสระ ก่อนจะมีการต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชน โดยนำมาผลิตเป็นขนมเพื่อสุขภาพ เนื้อบาร์ทำจากข้าวไรซ์เบอร์รี่ผสมกับธัญพืช ไม่ใช้น้ำตาล แต่เป็นส่วนผสมของน้ำผึ้ง และผสานความเปรี้ยวนิดๆ จากสตอเบอร์รี่อบแห้ง ข้าวไรซ์เบอร์รี่สแน็คบาร์ เหมาะจะพกพาติดตัว เอาไว้ช่วยเติมความรู้สึกอิ่มท้องยามหิว เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย ราคาแท่งละ 25 บาท หรือกล่องละ 125 บาท บรรจุ 5 ชิ้น 

5 ผลิตภัณฑ์เหล่านี้เป็นเพียงหนึ่งในผลิตภัณฑ์จาก “ไทยเด็ด ซีเล็กต์” ที่ล้วนแล้วแต่มีจุดเริ่มเดียวกัน นั่นคือ กำเนิดจากชุมชนที่เห็นความสำคัญกับสร้างสรรค์ผลิตผลที่มีคุณค่า และคุณค่าเหล่านั้นจะได้รับการมองเห็นในวงกว้างขึ้นก็ต่อเมื่อหลายฝ่ายเห็นความตั้งใจจริงและจับมือร่วมกันต่อยอดผลิตภัณฑ์เหล่านั้นออกไปถึงผู้คน ซึ่งสิ่งที่คืนกลับมายังจุดเริ่มต้นก็หมายถึงคุณภาพชีวิตที่แก่ชุมชนและสังคม ผ่านการสร้างโอกาสและรายได้ให้คนในท้องถิ่น 

ทั้งนี้ ยังมีผลิตภัณฑ์จาก “ไทยเด็ด ซีเล็กต์” ที่นับได้ว่า “เด็ด” ในหลายด้านจากวิสาหกิจชุมชนอีกกว่า 247 ชุมชนทั่วประเทศไทย โดยไม่เพียงเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นส่วนหนึ่งของภูมิปัญญาและวัฒนธรรมชุมชนเท่านั้น แต่ยังเป็นของดีท้องถิ่นที่มีคุณภาพและผ่านการสร้างสรรค์ให้โดดเด่น ก่อนจะได้รับการเลือกสรรและวางจำหน่ายภายในสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น ที่ครอบคลุมทั่วประเทศ ทั้งในร้านค้าไทยเด็ด 9 สาขา และมุมไทยเด็ดทั้ง 76 สาขา ที่ พีทีที สเตชั่น ที่ร่วมโครงการ 85 สถานี 

แวะทำความรู้จักกับ “ไทยเด็ด” มากขึ้นได้ที่ https://thaidet.pttor.com/

#thaidetselect #พื้นที่ของเด็ดของคนไทย