"วังเจ้า" รวมพลังผู้นำท้องที่ เชิญชวนประชาชนร่วมจัดทำถังขยะเปียก ลดโลกร้อน เพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน และยกระดับคุณภาพชีวิตให้มั่นคง

นายเอกสิฏฐ์ วิไลศิลป์ นายอำเภอวังเจ้า เผยว่า นักขับเคลื่อนยุทธศาสตร์นำการเปลี่ยนแปลง ระดับอำเภอ กรมการปกครอง รุ่นที่ 1 ได้บูรณาการร่วมกับผู้นำท้องที่ตำบลนาโบสถ์ "ผู้นำทำเป็นตัวอย่าง" นำโดยนายอนุรักษ์ นิลน้อย กำนันตำบลนาโบสถ์ พร้อมผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล และสารวัตรกำนัน ร่วมกันรณรงค์ส่งเสริมการปลูกฝังจิตสำนึกในการคัดแยกขยะ

โดยการนำเศษอาหารมาทิ้งให้ถูกที่ในกิจกรรม "ถังขยะเปียก ลดโลกร้อน" ในพื้นที่ ต.นาโบสถ์ ซึ่งภายในงาน มีการจัดกิจกรรมการสาธิต การทำถังขยะเปียกลดโลกร้อน ด้วยถังหรือเศษวัสดุเหลือใช้ เพื่อรองรับการนำเศษอาหารเหลือทิ้งจากครัวเรือน หรือขยะอินทรีย์มาใส่ในถังขยะเปียกลดโลกร้อน เพื่อเป็นต้นแบบและขยายผลการจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อน ให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่อำเภอวังเจ้า และในพื้นที่จังหวัดตากต่อไป

ทั้งนี้ ยังได้เชิญชวนพี่น้องประชาชน ร่วมกันจัดทำ "ถังขยะเปียก ลดโลกร้อน" ซึ่งได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี โดยมีเป้าหมายที่แท้จริงของการจัดทำถังขยะเปียกในพื้นที่อำเภอวังเจ้าให้ครบทุกครัวเรือน เพราะนอกจากจะเป็นการบริหารจัดการขยะอย่างถูกวิธี โดยการกำจัดขยะมูลฝอยตั้งแต่ต้นทาง เพื่อลดปริมาณขยะที่ต้องนำไปหลุมฝังกลบ และช่วยในการย่อยสลายของขยะอินทรีย์ ให้กลายเป็นปุ๋ยที่นำไปใช้ประโยชน์ทางการเกษตร สามารถเปลี่ยนขยะให้มีมูลค่า ยังเป็นการช่วยส่งเสริมการขับเคลื่อนตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ SDGs เพื่อจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนให้ยั่งยืนในทุกมิติ

ตลอดจนในด้านเศรษฐกิจซึ่งจะช่วยเป็นการส่งเสริมการลดรายจ่าย สร้างรายได้ ของภาคครัวเรือนได้ อีกทั้งยังเป็นการพึ่งพาตนเอง ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สร้างบันได 9 ขั้น สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ยกระดับพื้นที่ด้วยการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น จนเกิดความเจริญยั่งยืน และที่สำคัญที่สุด คือ การได้ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมจากการลดการผลิตก๊าซเรือนกระจก ซึ่งเป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อน ดังนั้น ความร่วมมือร่วมใจของพี่น้องประชาชนจึงเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะนำไปสู่การบรรลุเป้าหมาย ทำให้โลกใบนี้ได้อยู่กับลูกหลานอย่างยั่งยืน

...

การดำเนินการครั้งนี้ ยังเป็นการสนองนโยบายของกระทรวงมหาดไทย ในการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำ และความยากจนของประชาชนในทุกมิติ เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นในทุกช่วงวัย ตลอดจนการขับเคลื่อนเป้าหมายตามการประกาศเจตนารมณ์ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ให้สามารถบรรลุเป้าหมายการลดก๊าซเรือนตามนโยบายของรัฐบาล ที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แถลงต่อที่การประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสมัยที่ 26 (COP26) ณ เมืองกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์ ว่า "ประเทศไทยพร้อมยกระดับการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลง สภาพภูมิอากาศอย่างเต็มที่ทุกวิถีทาง เพื่อบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี 2593 และบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจก"

และการประกาศเจตนารมณ์ของผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย นำโดยท่านสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย พิธีลงนามประกาศเจตนารมณ์เพื่อประเทศไทยที่ยั่งยืน (Statement of Commitment to Sustainable Thailand) โดยมี คุณกีต้า ซับบระวาล (Gita Sabharwal) ผู้ประสานงานสหประชาชาติประจำประเทศไทยร่วมเป็นสักขีพยาน ด้วยแนวคิด Change for Good และคำมั่นสัญญา 76 จังหวัด 76 คำมั่นสัญญา เพื่อการพัฒนา เพื่อความเท่าเทียม เพื่อความยั่งยืน เพื่อคนไทยกว่า 69 ล้านคน ร่วมกับสหประชาชาติ "โลกนี้เพื่อเรา" ให้เกิดผลที่เป็นเชิงประจักษ์แก่สายตาประชาคมโลก.