ก่อนหน้านี้ตั้งแต่กลางเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา การผลิตและราคาไข่ไก่อยู่ในระดับที่เหมาะสมที่ฟองละ 3.60 บาท แต่มาเดือนที่แล้ว ไข่ไก่ราคาเริ่มมีแนวโน้มลดลงเหลือฟองละ 3.40 บาท

โดยมีสาเหตุมาจากอัตราการให้ผลผลิตเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากสภาพภูมิอากาศในช่วงนี้เหมาะสมกับการเลี้ยงไก่ไข่ ประกอบกับปัญหาสถานการณ์การค้าชายแดนทำให้ส่งออกไข่ไก่ได้น้อยลง รวมถึงการปลดไก่ไข่ก่อนกำหนดทำได้น้อยลง

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ราคาไข่ไก่ในบางประเทศ เช่น สิงคโปร์และฮ่องกง สูงกว่า 4.00 บาทต่อฟอง เพื่อแก้ปัญหาไข่ไก่ล้นตลาด ลดกำลังการผลิตไข่ไก่ รักษาสมดุลการผลิตและการบริโภคภายในประเทศ เพื่อให้ราคาจำหน่ายอยู่ในระดับเหมาะสม ที่ประชุมร่วมระหว่างกรมปศุสัตว์กับสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ สหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ และผู้เลี้ยงไก่ไข่พันธุ์ได้ข้อสรุป

ผลักดันการส่งออกไข่ไก่ในเดือนนี้ให้ได้มากกว่า 60 ล้านฟอง โดยผู้ผลิตไข่ไก่รายใหญ่และรายกลางให้ความร่วมมือที่จะส่งออกไปยังฮ่องกงและสิงคโปร์ ซึ่งจะช่วยให้มีรายได้เข้าประเทศเพิ่มมากขึ้น โดยตั้งแต่ต้นปี 2565 ถึงเดือนกันยายน มีการส่งออกไข่ไก่ไปแล้ว 180.66 ล้านฟอง มูลค่า 693.48 ล้านบาท

ลดกำลังการผลิตไข่ไก่ในเดือนธันวาคมนี้ ให้มีการปลดไก่ไข่ ยืนกรงก่อนกำหนด 1 ล้านตัว หากปลดในช่วงอายุ 65-75 สัปดาห์ กองทุนพัฒนาอุตสาหกรรมไก่ไข่ของภาคเอกชนจะมีเงินชดเชยให้ตัวละ 10 บาท

โดยกรมปศุสัตว์จะติดตามและอำนวยความสะดวก การปลดไก่ไข่ยืนกรงตามอายุที่เหมาะสม โดยขอความร่วมมือไปยังผู้เลี้ยงไก่ไข่ทั่วประเทศให้ปลดไก่ไข่ไม่ให้อายุเกิน 80 สัปดาห์ และสำหรับผู้เลี้ยงรายใหญ่ตั้งแต่ 100,000 ตัวขึ้นไป ให้ปลดไก่ไข่อายุไม่เกิน 78 สัปดาห์

ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์จะเร่งดำเนินการติดตามผลการดำเนินการ และเฝ้าระวังสถานการณ์การผลิตและอัตราการบริโภคไข่ไก่ภายในประเทศตามหลักการ “ผู้บริโภคไม่เดือดร้อน เกษตรกรอยู่ได้” ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์.

...

สะ–เล–เต