ตูวาลู ประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก ประกาศแผนสร้างประเทศขึ้นใหม่ในโลกเมตาเวิร์ส เพื่อรักษาความทรงจำทั้งหมดก่อนที่ตูวาลูอาจต้องหายไปในทะเล จากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ (Climate change)

ในไม่ช้า ตูวาลู อาจเป็นประเทศแรกที่เข้าสู่ดิจิทัลทั้งหมด เพียงแต่ไม่ใช่เป็นเพราะเพื่อความทันสมัย หากแต่เป็นเพราะประเทศแห่งนี้มีความเสี่ยงที่จะถูกทะเลกลืนกินไปทั้งหมด ด้วยปัญหาที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ซึ่งคุกคามตูวาลูมานานหลายปี

ไซมอน โคเฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของตูวาลู กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมสุดยอด COP27 ยอมรับว่า เมื่อแผ่นดินของตูวาลูหายไปจากแผนที่โลก ตูวาลูคงไม่มีทางเลือกอื่นใด นอกจากการเป็นประเทศดิจิทัลแห่งแรกของโลก

โคเฟ กล่าวต่อไปว่า แผ่นดินของเรา มหาสมุทรของเรา วัฒนธรรมของเรา เหล่านี้ล้วนเป็นทรัพย์สินที่มีคุณค่า เราต้องการเก็บสิ่งเหล่านี้จากภยันตราย ไม่ว่าโลกในกายภาพจะเกิดอะไรขึ้น เราจะย้ายสิ่งเหล่านี้ไปไว้บนคลาวด์

จากการประเมินของนักวิทยาศาสตร์ เชื่อว่า ประเทศตูวาลู อาจต้องหายไปจากแผนที่โลกภายในอีก 100 ปีข้างหน้า หรือเร็วกว่านั้น ด้วยเหตุผลที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ซึ่งทำให้เกิดน้ำท่วมอย่างรุนแรงขึ้นในแต่ละปี รวมถึงอุณหภูมิก็เพิ่มสูงขึ้นทีละนิด ล้วนแต่สร้างปัญหาในระยะยาวต่อตูวาลูทั้งสิ้น

ประเทศตูวาลูมีพื้นที่ประมาณ 10 ตารางไมล์ จึงทำให้ตูวาลูเป็นประเทศขนาดเล็กอันดับ 4 ของโลก มีประชากรราว 12,000 คน โดยแบ่งเขตการปกครองออกเป็น 9 เกาะ

...

แน่นอนว่าจนถึงตอนนี้การพัฒนาโลกเมตาเวิร์สยังไม่ได้คืบหน้ามากนัก แต่การใช้เมตาเวิร์สเพื่อรักษาความทรงจำอันประเมินค่าไม่ได้เช่นนี้ ถือเป็นทางเลือกที่ดีกว่าการปล่อยให้ประวัติศาสตร์ต้องจมหายไปในทะเล

ตูวาลู สู่เมตาเวิร์ส
ตูวาลู สู่เมตาเวิร์ส

ที่มา: Mashable