"ทราย สก๊อต" เผยภาพ "ปูเสฉวนในฝาขวดเหล้า" สะเทือนใจบรรดานักอนุรักษ์ สะท้อนปัญหาขยะทะเล พร้อมฝากหน่วยงานรัฐ ให้ความสำคัญกับการคัดแยกขยะอย่างจริงจัง

นายสิรณัฐ หรือทราย สก๊อต อายุ 26 ปี นักอนุรักษ์ทะเลในฐานะ ประธานโครงการ SEA YOU STRONG นำภาพสะเทือนความรู้สึกของบรรดานักอนุรักษ์ เป็นภาพของปูเสฉวนตัวหนึ่ง กำลังใช้ฝาขวดเหล้ายี่ห้อหนึ่ง เป็นบ้านแทนเปลือกหอย โดยเจ้าตัวระบุข้อความว่า เป็นข้อความที่สะท้อนความรู้สึกของคนที่รักทะเล เปรียบเทียบให้เห็นปัญหาของขยะในท้องทะเล ที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตของสัตว์ทะเลอยู่ทุกวันนี้ โดยเฉพาะปูเสฉวน ที่อาศัยอยู่ตามชายหาดหลายแห่ง ต้องใช้เศษขยะจากน้ำมือมนุษย์ มาเป็นบ้านแทนเปลือกหอยธรรมชาติ ทำให้มีผู้คนเข้ามาแสดงความคิดเห็นในทำนองสงสารเจ้าปูเสฉวน ต้องรับผลกรรมจากน้ำมือของมนุษย์

จากการสอบถาม นายสิรณัฐ หรือ ทราย สก๊อต ถึงที่มาของภาพดังกล่าว เผยว่า ภาพที่นำมาเผยแพร่ เป็นภาพที่ทีมงานนักดำน้ำจิตอาสาบันทึกไว้ขณะออกไปจัดกิจกรรมเก็บขยะใต้ทะเล และบริเวณแนวชายหาดที่เกาะราชาน้อย จ.ภูเก็ต เมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา โดยขณะที่ทีมงานกำลังเดินเก็บขยะอยู่ตามแนวชายหาด ก็ไปเห็นปูเสฉวนตัวดังกล่าว ที่หลบอยู่ในซอกหินริมหาด สิ่งที่สะดุดตาคือ ปูเสฉวนตัวดังกล่าวไม่ได้ใช้เปลือกหอยเป็นที่อาศัยเหมือนปกติทั่วไป แต่กลับใช้ฝาขวดเหล้าเป็นบ้านแทนเปลือกหอย

...

ทั้งนี้ สิ่งหนึ่งที่เราสังเกตเห็นและสะเทือนใจมากๆ เลย คือการได้เห็นสัตว์น้ำไร้บ้าน ไร้ที่อยู่อาศัย ขนาดปูเสฉวนเองยังต้องอาศัยอยู่ในฝาขวดเหล้า ซึ่งธรรมชาติของปูเสฉวน เขาควรได้เลือกบ้านด้วยตัวเอง ที่เป็นเปลือกหอยที่สวยงาม มีขนาดที่เหมาะสมกับตัวเขา แต่วันนี้เขากลับต้องมารับผลจากน้ำมือมนุษย์ มารับผลในสิ่งที่เขาไม่ได้ก่อ หลายครั้งที่เราเห็นปูเสฉวนต้องเลือกขยะมาเป็นบ้าน เพราะหาดทรายที่เขาอาศัยมีขยะเยอะมาก

ขณะที่คนมักจะนำเอาเปลือกหอยกลับไปทำเป็นเครื่องประดับ แทนที่จะทิ้งไว้ให้สัตว์ทะเลได้ใช้ตามระบบนิเวศน์ จึงอยากให้หน่วยงานรัฐ ให้ความสำคัญกับการคัดแยกขยะอย่างจริงจัง รวมทั้งคนทั่วไป เลิกทิ้งขยะลงในแม่น้ำลำคลอง ซึ่งขยะเหล่านั้นจะถูกน้ำพาลงสู่ทะเลทั้งสิ้น.