สิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจหมุนเวียน เป็นหนึ่งในประกาศนโยบายด้านความยั่งยืน “Vision 2030. Actions every day.” วางแผนงานด้านความยั่งยืนในทุกมิติของการดำเนินธุรกิจค้าปลีกของโลตัส

เน้นขับเคลื่อนการดำเนินงานทุกวันอย่างยั่งยืนครอบคลุมทั้งด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแลกิจการ มุ่งสู่วิสัยทัศน์การพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายที่ได้วางไว้ภายในปี 2030

ประเด็นสิ่งแวดล้อมและการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ปีที่แล้วโลตัส ประเทศไทยและมาเลเซีย สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกิดจากการดำเนินธุรกิจลงได้กว่า 15% และตั้งเป้าเป็นองค์กรที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี 2050

นอกจากนั้น ยังมีแผนติดตั้งแผงโซลาร์รูฟบนหลังคาสาขาและศูนย์กระจายสินค้า 1,042 สาขา มีรวมกำลังผลิต 135 mw ภายในปี 2024 ใช้รถไฟฟ้าในการขนส่งสินค้า รวมถึงเดินหน้าปลูกต้นไม้เพิ่มเติมจากการปลูกต้นไม้ไปแล้วกว่า 20 ล้านต้น ในช่วงกว่าสองทศวรรษที่ผ่านมา

สำหรับเศรษฐกิจหมุนเวียน เป้าหมายของโลตัส ลดปริมาณของเสียในการนําไปฝังกลบและลดขยะอาหารเป็นศูนย์ ภายในปี 2030 และบรรจุภัณฑ์สินค้าแบรนด์ของโลตัสทั้งหมด 100% ผลิตจากวัสดุที่รีไซเคิลได้ภายในปี 2025

การลดขยะอาหาร โลตัสประสบความสำเร็จในการบริจาคอาหารที่จำหน่ายไม่หมด แต่ยังรับประทานได้ให้กับผู้ยากไร้ และองค์กรการกุศลรวมกว่า 2.87 ล้านมื้อ นอกจากนี้ ยังได้บริจาคอาหารที่รับประทานไม่ได้แล้วกว่า 51,000 กก. เพื่อเป็นอาหารสัตว์และทำปุ๋ย รวมถึงการวางแผนการเพาะปลูกร่วมกับเกษตรกร การขนส่งสินค้าด้วยรถควบคุมอุณหภูมิ การบริหารจัดการอาหารสดอย่างมีประสิทธิภาพ นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์

โดยปีนี้บริจาครถควบคุมอุณหภูมิ 12 คัน ให้กับกลุ่มเกษตรกร 9 กลุ่มทั่วประเทศ เพื่อให้โลตัสได้ของสด สะอาด ปลอดภัย รสชาติดีวางบนเชลฟ์ของห้างและสาขา พร้อมวางเป้าภายในปี ค.ศ.2025 บรรจุภัณฑ์ประเภทอาหารสดและสินค้าอุปโภคทั้งหมด 100% สามารถรีไซเคิลได้.

...

สะ-เล-เต