พันธุโพธิ์ฟาร์ม ต.บางหิน อ.กะเปอร์ จ.ระนอง เป็นฟาร์มเลี้ยงกุ้งขนาดกลาง ต้นแบบการดำเนินงานขับเคลื่อนด้านเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างเป็นรูปธรรม มีแนวทางการพัฒนาบริหารจัดการสิ่งปฏิกูลจากฟาร์มกุ้งแปรเปลี่ยนเป็นผลผลิตทางเกษตรกรรมเพื่อความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมตามแนวทาง Zero Waste

ด้วยระบบการเลี้ยงกุ้งที่ประสบความสำเร็จด้วยการใช้ Bio security ตั้งแต่การกรองน้ำให้สะอาด โดยใช้แนวคิดของการจัดการของเสียโดยวิธีทางชีวภาพในการให้จุลินทรีย์ตัวดีมีจำนวนมากเพื่อทำลายจุลินทรีย์ที่ไม่ดี เพื่อป้องกันและต้านทานโรคจากไวรัส ได้แก่ โรคตัวแดงดวงขาว โรคกุ้งตายด่วน (Early Mortality Syndrome : EMS) ตลอดจนเพิ่มอัตราการรอดของกุ้ง

นอกจากนี้ ยังใช้วิธีทางชีวภาพจะนำขี้กุ้งที่อยู่ในบ่อมาตีเพื่อเป็นอาหารของจุลินทรีย์ตัวดี ส่วนที่เหลือนำมาทำเป็นปุ๋ยเพื่อใช้ในฟาร์มโดยไม่ปล่อยทิ้งลงทะเล

จากการติดตามสถานการณ์การผลิตของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 8 สุราษฎร์ธานี (สศท.8) พบว่า ฟาร์มแห่งนี้มีในพื้นที่ 200 ไร่ มี 20 บ่อ เลี้ยงกุ้งขาวแวนนาไม พันธุ์สิชล 1 ซึ่งเป็นกุ้งสายพันธุ์ดีของกรมประมง ใน 1 ปีสามารถเพาะเลี้ยงกุ้งได้ 12 รอบการผลิต (เฉลี่ยรอบละ 1 เดือน) โดยจะเลี้ยงประมาณ 5 บ่อ/รอบการผลิต สลับหมุนเวียนเพื่อให้มีผลผลิตตลอดทั้งปี

สำหรับปีการผลิตช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ก.ย.) ได้ผลผลิตเฉลี่ย 27,777 กิโลกรัม/รอบการผลิต (กุ้งขนาด 80-100 ตัว/กิโลกรัม) ราคาจำหน่ายหน้าฟาร์มเฉลี่ยอยู่ที่ 140 บาท/กิโลกรัม

ดังนั้น ใน 1 รอบการผลิต พันธุโพธิ์ฟาร์มจะสามารถสร้างรายได้หลังหักต้นทุน มีรายได้สุทธิ (กำไร) เฉลี่ยเดือนละ 416,655 บาท นอกจากนี้ พันธุโพธิ์ฟาร์มยังได้รับการรับรองมาตรฐานการปฏิบัติทางการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ดีสำหรับการผลิตสัตว์น้ำ (GAP) จึงสามารถส่งออกไปยังต่างประเทศได้ โดยมีญี่ปุ่นเป็นตลาดหลัก.

...

สะ-เล-เต