"กรมประมง" จัดกิจกรรมปล่อยพันธุ์ปูทะเล จำนวนกว่า 1.3 ล้านตัว หนุนฟื้นฟูทรัพยากรประมงคืนสู่ทะเลประจวบคีรีขันธ์ พร้อมเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรชาวประมง

วันที่ 11 พ.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ คลองเขาแดง ตำบลเขาแดง อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมประมง จัดกิจกรรมปล่อยพันธุ์ปูทะเล จำนวน 1.3 ล้านตัว ภายใต้โครงการ "ฟื้นฟูทรัพยากรประมงบริเวณแหล่งก่อเกิดทรัพยากรสัตว์น้ำชายฝั่ง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์" หนุนอนุรักษ์ ฟื้นฟู และใช้ประโยชน์จากทรัพยากรให้สอดคล้องกับการประกอบอาชีพของเกษตรกรชาวประมง เพื่อมุ่งสู่ความสมดุลและยั่งยืน โดยโอกาสนี้ นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ให้เกียรติเป็นประธานเปิดกิจกรรม

นายบัญชา สุขแก้ว รองอธิบดีกรมประมง เผยว่า การเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติเพื่อสร้างแหล่งทรัพยากรประมงที่อุดมสมบูรณ์ ควบคู่กับการสนับสนุนให้ชุมชนได้มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการและใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน เป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญที่ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบหมายให้กรมประมงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสัตว์น้ำที่มีความสำคัญและมีคุณค่าทางเศรษฐกิจ

สำหรับ "ปูทะเล" จัดเป็นสัตว์น้ำอีกชนิดหนึ่งที่ตลาดมีความต้องการสูง กรมประมงจึงได้เร่งเพิ่มปริมาณทรัพยากรปูทะเลในธรรมชาติให้มีความอุดมสมบูรณ์เพียงพอต่อความต้องการใช้ประโยชน์ในอนาคตอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ปี 2562 และตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มผลผลิตปูทะเลให้ได้ปริมาณ 5,000 ตัน ในปี 2566 โดยจากข้อมูลเดิมปี พ.ศ.2561 มีผลผลิตปูทะเลเพียง 1,600 ตัน ปี พ.ศ.2562 มีผลผลิต 3,000 ตัน ปี พ.ศ.2563 มี 3,000 ตัน และในปี พ.ศ.2564 ผลผลิตปูทะเลในภาพรวมทั้งประเทศมีปริมาณเพิ่มขึ้นกว่า 6,000 ตัน โดยเป็นผลผลิตปูทะเลจากการเพาะเลี้ยง จำนวน 3,400 ตัน และจากผลผลิตการจับจากธรรมชาติ 2,800 ตัน ซึ่งเกินเป้าหมายที่กรมประมงคาดการณ์ไว้

...

ขณะที่ กรมประมง ยังคงเดินหน้าเพิ่มผลผลิตปูทะเลอย่างต่อเนื่อง ด้วยการจัดทำโครงการ "ฟื้นฟูทรัพยากรประมงบริเวณแหล่งก่อเกิดทรัพยากรสัตว์น้ำชายฝั่ง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประจำปีงบประมาณ 2566" ขึ้น เพื่อเป็นการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และส่งเสริมให้มีการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรได้สอดคล้องกับการประกอบอาชีพของเกษตรกรชาวประมง เพื่อความสมดุลและยั่งยืน โดยเฉพาะในพื้นที่แหล่งก่อเกิดทรัพยากร ซึ่งบริเวณป่าชายเลนของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์นับเป็นพื้นที่ที่มีความเหมาะสมสำหรับการเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ วางไข่ และเลี้ยงตัวอ่อนของสัตว์น้ำชนิดต่างๆ รวมถึงปูทะเลได้เป็นอย่างดี

โดยในการจัดกิจกรรมดังกล่าวนี้ กรมประมง ได้จัดเตรียมพันธุ์ปูทะเลมากถึง 1.3 ล้านตัว โดยจะทำการปล่อยลงสู่บริเวณป่าชายเลน ในเขตตำบลเขาแดง อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นอกจากนี้ภายในงานยังได้มีการจัดแสดงนิทรรศการด้านการประมง อาทิ ให้ความรู้เกี่ยวกับพันธุ์ปูทะเลเศรษฐกิจชนิดต่างๆ ชีววิทยาและวงจรชีวิต วิธีการเพาะเลี้ยงและอนุบาลปูทะเล และการขุนเลี้ยงพ่อแม่พันธุ์ปูทะเล เป็นต้น รวมทั้งยังมีการออกร้านจำหน่ายสินค้าประมงพื้นบ้านจาก Fisherman shop @Prachuapkhirikhan ด้วย

อย่างไรก็ตาม เชื่อมั่นว่าการจัดกิจกรรมในครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมให้เกิดการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรปูทะเลในธรรมชาติเพื่อให้มีการใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่า และคืนความอุดมสมบูรณ์กลับมาในระยะยาวได้เป็นอย่างดี อีกทั้งช่วยรองรับความต้องการบริโภคให้กับนักท่องเที่ยว พร้อมเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรชาวประมงมีความมั่นคงในการประกอบอาชีพที่ยั่งยืนต่อไป.