ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดโครงการฝึกอบรมหลักสูตรผู้นำหลักเศรษฐกิจพอเพียงสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ย้ำ บุคลากรภาครัฐต้องไม่ลืมจุดเริ่มต้น ต้องตอบแทนพี่น้องประชาชน และคุณแผ่นดิน

วันที่ 19 กันยายน 2565 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการคณะทำงาน Change for Good ของกระทรวงมหาดไทย หลักสูตร "ผู้นำการขับเคลื่อนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน" รุ่นที่ 3 และบรรยายพิเศษ ในหัวข้อ "ทำไมต้อง Change for Good" ผ่านระบบออนไลน์ จากห้อง War Room อาคารศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย ไปยัง ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนนครนายก จังหวัดนครนายก

โดยมี รองศาสตราจารย์วรวรรณ โรจนไพบูลย์ และผู้ช่วยศาสตราจารย์พิเชฐ โสวิทยสกุล ที่ปรึกษาปลัดกระทรวงมหาดไทย นายบุญธรรม ถาวรทัศนกิจ ผู้อำนวยการสถาบันดำรงราชานุภาพ สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และผู้เข้าร่วมการฝึกอบรม จำนวน 49 คน

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า วัตถุประสงค์ของโครงการฯ นี้ เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการทรงงานและการพัฒนาประเทศตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อนำมาปรับใช้ในการปฏิบัติราชการในการ "บำบัดทุกข์ บำรุงสุข" ให้แก่พี่น้องประชาชน ปลูกฝังค่านิยมการเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงซึ่งนำไปสู่การสร้างกลไกการทำงานร่วมกันของภาคส่วนต่าง ๆ

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ระยะเวลากับจำนวนรุ่นที่เพิ่มขึ้นจะทำให้คนที่ทำงานในกระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานอื่น ๆ เกิดการรวมกลุ่มและขยายผลไปในวงกว้าง เราในฐานะบุคลากรของหน่วยงานภาครัฐ ต่างได้รับเงินเดือนจากภาษีของประชาชนทั้งสิ้น แม้รัฐวิสาหกิจบางหน่วยงานจะสามารถหารายได้ส่งเป็นรายได้แผ่นดินและสามารถเลี้ยงดูบุคลากรของตนเองได้ แต่ต้องไม่ลืมว่าจุดกำเนิดของเราทุกคนมาจาก "ภาษีประชาชน"

...

สิ่งสำคัญที่สุดของบุคลากรภาครัฐ คือ มีอุดมการณ์การทำเพื่อพี่น้องประชาชน ด้วยการทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด นำความเจริญไปในทุกพื้นที่ ทั้งระบบการศึกษาที่ดี การคมนาคมที่ครบวงจร การให้บริการที่มีคุณภาพ การเข้าถึงโอกาสด้านบริการสาธารณสุขที่เท่าเทียม เป็นต้น ผมหวังว่าการอบรมในครั้ง จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ให้เกิดการ Change for Good ที่เป็นรูปธรรมอย่างยั่งยืน ให้แก่พี่น้องประชาชนต่อไป