มาคุยกันต่อถึงการเกาะกระแสเทรนด์บน Mandala Cosmos เว็บไซต์สำรวจความนิยมในโลกโซเชียล พัฒนาขึ้นโดยฝีมือคนไทย และเปิดให้ใช้บริการฟรี อย่างที่ผมเขียนไว้เมื่อวาน นักการตลาด พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ต้องเข้าออกโซเชียลมีเดียตลอดเพื่อสำรวจเทรนด์ที่คนกำลังให้ความสนใจ แต่ข้อมูลบนโลกออนไลน์มีมากมายเหลือเกิน แต่ละแพลตฟอร์มก็ต่างจริตต่างสไตล์ แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าข้อมูลอันไหนดี สิ่งไหนที่คนส่วนใหญ่ชอบจริงๆ กว่าจะเก็บรวบรวมข้อมูลครบจากทุกแพลตฟอร์มก็กินเวลามาก

แต่ Mandala Cosmos จะรวบรวมข้อมูลจากทุกแพลตฟอร์มมาให้เสร็จ ไอเดียไหนโดน แฮชแท็กไหนดัง ลงภาพแบบไหนดี รูปแบบการนำเสนออย่างไรที่คนสนใจ ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ประมวลผลข้อมูลสะดวกรวดเร็ว และยังช่วยจุดประกายความคิดได้

หากต้องการวิเคราะห์ข้อมูลละเอียดยิ่งขึ้น สามารถใช้ Mandala Cosmos เชื่อมต่อกับ Mandala Analytics เพื่อค้นข้อมูลเชิงลึก (Insight) ของลูกค้า กลุ่มคำ และแฮชแท็กที่ใกล้เคียง เลือกกำหนดคุณสมบัติได้หมด เช่น เพศ อายุ ช่วงเวลา ฯลฯ และดูประมวลผลข้อมูลย้อนหลังได้ถึง 1 ปี

...

อย่างเช่น พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์อยากสั่งสินค้ามาขาย ไปดูใน Mandala Cosmos ได้เลยว่าเสื้อลายไหน กางเกงทรงไหน ชุดสีอะไร กำลังมาแรง หรือข่าวสารเหตุการณ์อะไรที่คนสนใจมากที่สุด Mandala Cosmos จะสรุปให้เห็นบนหน้าจอเดียว โดยดูจากยอดแชร์ ยอดคอมเมนต์ ยอดส่งอีโมจิ ยอดกดแสดงความรู้สึก ยอดวิว ในทุกแพลตฟอร์ม และปีหน้าจะขยายฐานไปดูเทรนด์บนโซเชียลมีเดียได้ถึง 10 ประเทศ

แต่ถ้าอยากรู้ละเอียดว่าทำไมผู้คนจึงสนใจข่าวสารเหตุการณ์นี้? ชอบหรือเกลียดมากกว่ากัน? และมีเหตุผลอะไร? ก็สามารถดูใน Mandala Analytics ซึ่งจะประมวลผลให้ทราบว่ามียอดแชร์ คอมเมนต์ กดไลค์ เลิฟ แฮปปี้ เศร้า โกรธ จำนวนเท่าไหร่ คอมเมนต์ในเชิงบวกหรือลบอย่างไรบ้าง เป็นผู้ชายกี่คน ผู้หญิงกี่คน หรือแชร์ข่าวนี้มาจากแพลตฟอร์มไหน

พ่อค้าแม่ค้าจะรู้เลยว่าเสื้อลายนี้คนชอบเพราะอะไร กางเกงทรงนี้ทำไมคนไม่นิยม ชุดแบบนี้เอาไปวางขายบนแพลตฟอร์มไหนดี บางทีเครื่องประดับสีนี้คนเล่นเฟซบุ๊กอาจไม่ชอบ แต่ในติ๊กต่อกฮิตกันมาก หรือบริษัทจะจ้างอินฟลูเอนเซอร์มาโปรโมตสินค้า ก็หาข้อมูลได้ว่าอินฟลูเอนเซอร์คนนี้เป็นที่นิยมในแพลตฟอร์มไหน บางคนดังในอินสตาแกรม แต่ไม่ดังในยูทูบ

ข้อมูลจากการวิเคราะห์เชิงลึกช่วยให้พยากรณ์ความต้องการของผู้บริโภคได้ ทำให้การค้าขายทำธุรกิจเข้าถึงลูกค้าได้อย่างแท้จริง และตรงกลุ่มเป้าหมาย ไม่ต้องทำการตลาดแบบหว่านไปทั่ว ไม่ต้องผลิตหรือสั่งสินค้ามาขายแบบลองผิดลองถูก

แม้แต่ภาครัฐก็ใช้ประโยชน์จาก Mandala Analytics ได้เช่นกัน อย่างเช่นปัญหาน้ำท่วมขัง ถนนชำรุด ไฟส่องทางดับ หรือทางเปลี่ยวเสี่ยงอาชญากรรม เจ้าหน้าที่รัฐมีกำลังไม่พอที่จะไปสำรวจพื้นที่ทุกตารางนิ้ว ขณะที่ชาวบ้านก็ไม่ถนัดไปยื่นเรื่องร้องเรียน ไม่สะดวกเหมือนโพสต์ประจานหรือคอมเมนต์บ่นในโซเชียล ซึ่งภาครัฐสามารถใช้ Mandala Analytics มาช่วยตรวจหาเรื่องทุกข์ร้อนของชาวบ้านเพื่อนำไปแก้ไขปัญหาได้

ยุคดิจิทัลใครใช้บิ๊กดาต้ากับเอไอก็เป็นต่อคู่แข่ง แพลตฟอร์ม Mandala Analytics มีประสิทธิภาพสูง แต่ค่าบริการไม่แพง ราคาเริ่มต้นแค่หลักพัน พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ธุรกิจตัวเล็ก ลงทุนไหว ไม่เกินกำลัง แต่ใช้ทำกำไรได้เกินคุ้ม.

ลมกรด