โฆษณารณรงค์ ประหยัดพลังงาน เพื่อส่วนรวม ประหยัดพลังงานเพื่อชาติ กำลังเป็นทางออกสุดท้ายของ วิกฤติพลังงานในปัจจุบัน หลายประเทศในยุโรป มีการรณรงค์ประหยัดพลังงานกันยกใหญ่พราะต้นทุนพลังงานเชื้อเพลิงที่นำไปผลิตพลังงานไฟฟ้า ภาคอุตสาหกรรม การไฟฟ้าในบ้านในชีวิตประจำวันเริ่มจะมีปัญหาอย่างหนักไม่แพ้บ้านเราอาจจะมากกว่าด้วยซ้ำ เพราะในต่างประเทศจะใช้กลไกของตลาดในการกำหนดราคาเชื้อเพลิง เยอรมนี อังกฤษ ฝรั่งเศส ค่าไฟฟ้าขึ้นบานตะไท ขนาดประเทศที่ใช้พลังงานทดแทนส่วนใหญ่ ฝั่งสแกนดิเนเวีย อาทิ ประเทศฟินแลนด์ ใช้เชื้อเพลิงธรรมชาติมาผลิตไฟฟ้า ยังต้องรณรงค์ให้ประหยัดพลังงาน ยิ่งอากาศหนาวคนฟินแลนด์ก็จะนิยมซาวน่า มีห้องซาวน่ากันทุกบ้าน จนรัฐบาลต้องขอให้ประชาชนอาบน้ำกันน้อยลง

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้พลังงาน ในโลกอนาคตจึงเป็นส่วนสำคัญ จะเห็นจากพฤติกรรมของคนไทย เวลาน้ำมันลดราคาแย่งกันไปเติมน้ำมันตุนเอาไว้จนแน่นปั๊มไปหมด เวลาน้ำมันแพง นอกจากจะด่ารัฐบาลแล้วยวดยานพาหนะบนท้องถนนจะลด จำนวนลงไป ก็เป็นเสียอย่างนั้น การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของคนไทย ให้ช่วยกันประหยัดพลังงานเพื่อชาติ จึงเป็นอีกมิติที่คนไทยต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ

สมัย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็นนายกฯ มีวิกฤติพลังงาน รัฐบาลรณรงค์ให้ประหยัดพลังงาน เป็นจริงเป็นจัง เปิดปิดใช้ไฟ เป็นเวลา สถานที่ราชการไม่ให้เปิดแอร์นอกเวลาราชการ พักเที่ยงก็ให้ปิดแอร์ ถึงเวลาเลิกงานปิดแอร์ทันที ต่างจากปัจจุบันเยอะ

ปตท. คนต้นเรื่อง ได้จัดแคมเปญรณรงค์ประหยัดพลังงานเพื่อชาติขึ้นมา เรียกว่า แคมเปญ ทราบแล้วเปลี่ยน ต้องการให้ทุกคนรู้จักใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า และคุ้มค่ามากที่สุด

เริ่มจาก กลยุทธ์ 4 ป. (ไม่เกี่ยวกับสาม ป. อย่าไปเข้าใจผิดกับ อักษรย่อ) กับอีก 3 ช. เพื่อให้ทุกคนกลับไปปรับใช้กับชีวิตประจำวัน ซึ่งสามารถไขปริศนา 4 ป.กับ 3 ช.ได้ทางสื่อต่างๆที่ ปตท.จะออกมาเฉลยให้ทราบว่าคืออะไร จะต้องปฏิบัติอย่างไร และจะมีผลอะไรบ้าง เป็นการเล่าผ่านหนังโฆษณาที่คุยว่าฉีกจากภาพอันจำเจคุ้นเคยการประหยัดพลังงานเพื่อชาติเดิมๆ

...

โดยได้รับการร่วมมือจาก ศ.ดร.พิสุทธิ์ เพียรมนกุล คณะกรรมการจัดการทำยุทธศาสตร์ชาติและเลขานุการ รมว.พลังงานโดยตรง คอนเซปต์ก็คือ ชวนให้ทุกคนหันมาใช้พลังงานน้อยลงและให้มีประสิทธิภาพสูงสุดด้วย ที่ตั้งเป้าจะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้แค่ 5-10% ก็จะสามารถประหยัดเงินค่าพลังงานไปได้หลายแสนล้านแล้ว

ในท้ายที่สุดแล้ว เราหนีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคพลังงานไม่พ้น วิกฤติพลังงานจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน เป็นบทเรียนครั้งสำคัญ การแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นจุดเริ่มต้นของวิกฤติเศรษฐกิจซึ่งเริ่มจะคลี่คลาย แต่วิกฤติพลังงานมีแนวโน้มว่าจะลากยาวและมีผลทำให้เกิดการปรับโครงสร้างพลังงานครั้งใหญ่

ที่จะต้องปรับพฤติกรรมการใช้พลังงานมากกว่าจะรอการชดเชยอีกต่อไป.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th