คุณครูสาวสวย เนรมิตอาหารกลางวันเด็ก จากหัวละ 21 บาท ให้กลายเป็น "เมนูสุดหรู" เพื่อเอาใจนักเรียน พร้อมมีสีสันน่ารับประทาน จัดเต็มเนื้อสัตว์ผักผลไม้

วันที่ 24 ส.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีโรงเรียนขนาดเล็กแห่งหนึ่งในจังหวัดอุทัยธานี จัดอาหารกลางวันให้เด็กนักเรียน โดยมีสีสันน่ารับประทานแถมยังตักได้ไม่อั้นอีกด้วย ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ไปยังโรงเรียนวัดท่าโพ อำเภอหนองขาหย่าง จังหวัดอุทัยธานี พบกับนางณัฏฐ์นรีรชา เกตุสมบูรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดท่าโพ ได้บอกกับทีมข่าวว่า ทางโรงเรียนได้มีนโยบายอาหารกลางวัน ให้นักเรียนอิ่ม อร่อย มีความสุข โดยมอบหมายให้คุณครู ดูแลรับผิดชอบบริหารจัดการ ตั้งแต่การเลือกเมนู การคัดสรรวัตถุดิบ และควบคุมการทำอาหารของแม่ครัว

รวมถึงการสำรวจความคิดเห็นของนักเรียนด้วยว่า ในอาทิตย์นี้นักเรียนอยากจะทานอะไรกันบ้าง ที่นักเรียนเคยเห็นตามทีวี คุณครูก็จะจัดให้นักเรียนได้ทานตามความต้องการของนักเรียนเพื่อเอาใจบรรดานักเรียนซึ่ง สำหรับงบประมาณเราได้รับจัดสรร 21 บาท ต่อคน ต่อวัน เท่ากับทุกโรงเรียน ซึ่งไม่เพียงต่อการให้นักเรียนทานอิ่มแบบเติมไม่อั้น เพราะว่าถาดนึงคิดถัวๆ กันแล้ว เกิน 21 บาท แล้ว

...

ทั้งนี้ จึงใช้วิธีการระดมทุนจากกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง และใช้การบริหารจัดการงบประมาณที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า โดยให้คุณครูเป็นผู้จ่ายตลาดเอง เพื่อลดต้นทุน เช่น ช่วงน้ำมันพืชแพง ก็ปรับเปลี่ยนมาใช้หม้อทอดไร้น้ำมันแทน ซึ่งก็ไประดมทุนจากผู้ใหญ่ใจดี และได้รับการสนับสนุนมาก็ได้ประหยัดต้นทุนไปอีกและได้สุขภาพที่ดีด้วย

ทางด้านนางสาวปัทมาภรณ์ ธรรมฐิติพงษ์ ครูสาวที่บรรจุมาอยู่ที่โรงเรียนแห่งนี้ 3 ปี ซึ่งเป็นขวัญใจของเด็กนักเรียนแห่งนี้ เผยว่า ได้รับมอบหมายให้คิดเมนู รวมทั้งจัดหาวัตถุดิบต่างๆ มาให้แม่ครัวดำเนินการปรุงอาหาร ซึ่งทำให้ได้วัตถุดิบที่มากขึ้น คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป โดยในแต่ละวันจะเน้นให้เด็กๆ ได้ทานกับข้าวอย่างน้อยสองมื้อ โดยจะมีอาหารคาว และขนมหวานหรือผลไม้ตามฤดูกาล เนื่องจากการเลือกวัตถุดิบตามฤดูกาลจะทำให้ได้วัตถุดิบราคาถูกลง จะสามารถซื้อได้ปริมาณมากขึ้น จึงจะเพียงพอต่อนักเรียนในโรงเรียน

สำหรับอาหารกลางวันที่ได้จัดทุกวันจะเน้นอาหารครบห้าหมู่ เนื่องจากเด็กที่ส่วนใหญ่จะไม่ได้ทานข้าวเช้ามาจากที่บ้าน จะสามารถทดแทนในมื้อที่โรงเรียนได้เนื่องจากมีเนื้อ มีผัก ครบ อีกอย่างหนึ่งเพื่อเป็นการแก้ปัญหาภาวะเด็กนักเรียนเป็นภาวะโภชนาการต่างๆ เช่น ผอม หรืออ้วนจนเกินไป ก็ดำเนินการสนองนโยบายทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหรือ สพฐ ด้วย โดยสร้างสีสันให้เด็กๆ อยากทานผัก หรือทานอาหารมากขึ้น โดยจะเลือกผักที่มีสีสันหลากหลาย เช่น ข้าวผัด จะใส่ผักไปอย่างน้อย 3-4 สี เพื่อดึงดูดให้เด็กๆ เกิดความอยากทานและรู้จักผักได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม โดยเมนูแต่ละวันนั้นหน้าตาของอาหารนั้นดูดีมากจนแทบไม่น่าเชื่อว่าเป็นโครงการอาหารกลางวันของนักเรียนสีสันของอาหารเหมือนออกมาจากร้านอาหารดังๆ เลยก็ว่าได้ ซึ่งเด็กนักเรียนนั้นต่างก็ดีใจอย่างมากที่อาหารกลางวันของโรงเรียนนั้นกลายเป็นอาหารสุดสวยสีสันน่ากินแบบนี้โดยที่นางสาวปัทมาภรณ์ คุณครูสาวสุดสวยนั้นใส่ใจกับเรื่องอาหารกลางวันของเด็กนักเรียนแห่งนี้เป็นอย่างมาก.