ปัญหาไข่แพงเป็นประวัติการณ์...ข้อมูลกรมปศุสัตว์ จากการติดตามสถานการณ์การผลิตไข่ไก่ การประเมินสถานการณ์ล่าสุดพบว่า ปัจจุบันมีไก่ไข่ยืนกรงจำนวน 50.67 ล้านตัว ให้ผลผลิตไข่ไก่ประมาณ 42 ล้านฟองต่อวัน

ส่วนอัตราการบริโภคทั้งภายในประเทศและการส่งออกรวมกันประมาณ 41.89 ล้านฟองต่อวัน สถานการณ์การผลิตและการบริโภคจึงอยู่ในจุดใกล้เคียงสมดุล

จากที่ก่อนหน้านี้ ช่วงพฤษภาคม-มิถุนายน เกิดปัญหาไข่ไก่ล้นตลาด ทำให้ไข่มีราคาตกต่ำ

นายสรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ยืนยันปัจจุบันไข่ไก่ที่ผลิตภายในประเทศมีเพียงพอสำหรับการบริโภคภายในประเทศอย่างแน่นอน ส่วนการที่ราคาปรับตัวสูงขึ้นเป็นไปตามกลไกการตลาด ด้วยปีนี้ต้นทุนการเลี้ยงไก่ไข่ปรับตัวสูงขึ้น จากวัตถุดิบอาหารสัตว์ที่เป็นสัดส่วนประมาณ 70% ของต้นทุนการผลิตไข่ไก่

พบว่าราคาไข่ไก่คละ ณ หน้าฟาร์มเกษตรกรตั้งแต่ มกราคม-สิงหาคม 2565 มีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 3.20 บาทต่อฟอง

ส่วนต้นทุนการผลิต มกราคม-มิถุนายน เฉลี่ยอยู่ที่ 2.97 บาทต่อฟอง และมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ในขณะที่ผู้เลี้ยงไก่ไข่

รายย่อยจะมีต้นทุนสูงกว่าค่าเฉลี่ยดังกล่าว ดังนั้น จึงมีความจำเป็นต้องปรับราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มขึ้นเพื่อให้สามารถประกอบกิจการอยู่ได้

สำหรับมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาไข่ไก่ ที่กรมปศุสัตว์ได้มีการหารือร่วมกับภาคเอกชนผู้ผลิตไข่ไก่นั้น เน้นในด้านการปรับสมดุลการผลิตและการบริโภคเป็นหลัก เดือนสิงหาคม 2565 มีวัตถุประสงค์เพื่อรักษาสมดุลและคงตลาดส่งออกไว้ตามสภาพปกติ

ส่วนแผนการดำเนินการระหว่างกันยายน-ตุลาคม เตรียมรับมือสถานการณ์หลังเทศกาลกินเจ ฝนตกชุก และปิดภาคเรียน ที่มักเกิดปัญหาไข่ไก่ล้นตลาดจากการบริโภคต่ำ จะยิ่งซ้ำเติมให้เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อยที่ประสบปัญหาต้นทุนสูงอยู่แล้วให้เดือดร้อนมากยิ่งขึ้น และอาจส่งผลให้บางรายต้องมีการเลิกกิจการ

...

ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์จะมีการปรับมาตรการตามสภาวการณ์ เพื่อรักษาสมดุลการผลิตและการบริโภคไข่ไก่ให้ใกล้เคียงจุดสมดุล ตามนโยบาย...ผู้บริโภคต้องไม่เดือดร้อนและเกษตรกรต้องอยู่ได้.

สะ–เล–เต