ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เตรียมปิดให้บริการวันที่ 30 กันยายน 2565 เผยหากมีการระบาดเกิดขึ้นพร้อมกลับมาเปิดได้ใน 1 วัน

วันที่ 18 สิงหาคม 2565 ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผอ.สถาบันโรคผิวหนัง และ ผอ.ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ เตรียมปิดการฉีดวัคซีนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อในวันที่ 31 สิงหาคม เนื่องจากคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติมีมติปรับลดสถานะโควิด-19 จากโรคติดต่ออันตรายเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม เป็นต้นไป

ต่อมา นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์และ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค หารือร่วมกันเห็นว่าศูนย์ควรเปิดให้บริการไปถึงวันที่ 30 กันยายน เพราะคาดว่าประชาชนอาจตัดสินใจมารับวัคซีนรุ่นนี้ก่อนมีวัคซีนรุ่นใหม่

ภายหลังปิดศูนย์ อุปกรณ์ต่างๆ กรมการแพทย์จะฝากไว้ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย หากเกิดการระบาดขึ้นอีกศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อจะกลับมาให้บริการได้ทันทีโดยใช้เวลาเตรียมความพร้อม 1 วัน ก็เปิดให้บริการได้

พญ. มิ่งขวัญ กล่าวต่อว่า ช่วงระยะเวลาอีก 1 เดือนเศษ ศูนย์จะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนรับวัคซีนผ่านเครือข่ายมือถือ 4 เครือข่าย ได้แก่ ทรู เอไอเอส ดีแทค และเอ็นที โดยจะเริ่มลงทะเบียนทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ในวันที่ 25 สิงหาคม เป็นต้นไป รวม 4 เครือข่าย วันละ 12,000 คน ส่วนวอล์กอินรับได้ประมาณวันละ 7,000-10,000 คน ไม่อยากให้ประชาชนตกใจว่าศูนย์จะปิดแล้วแห่กันมาฉีด

ทั้งนี้ คนที่รับวัคซีนเข็มกระตุ้นควรห่างจากเข็มล่าสุดอย่างน้อย 4 เดือน อยากให้ลงทะเบียนจองล่วงหน้าเพื่อลดความแออัด วัคซีนที่จะฉีด ได้แก่ ไฟเซอร์ แอสตราเซเนกา ส่วนวัคซีนโมเดอร์นา หากได้รับการจัดสรรมาเพิ่มจะประกาศให้ทราบ.

...