มีโอกาสไปเยี่ยมชมงาน “SACIT Craft Fair” ประจำปี 2565 ที่ห้างเดอะมอลล์ บางแค จัดโดยสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ SACIT จากผลิตภัณฑ์งานคราฟต์ เกือบ 50 เจ้า ไปสะดุดตา “กระจูดบ้านเรา” ที่แตกต่างจากกระจูดที่เราเห็นทั่วไป เพราะรับซื้อกระจูดจากชาวบ้านที่เอามาขายในราคาค่อนข้างสูง แถมนำศิลปวัฒนธรรมเก่าแก่พื้นเมืองที่ใช้การย้อมสีธรรมชาติ รวมถึงการปักจากฝีมือชาวบ้าน มารังสรรค์จนกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำมือ 100%

“เดิมทำงานประจำอยู่ พอเห็นชาวบ้านเก็บกระจูดมาสานทำผลิตภัณฑ์ขาย ด้วยความอยากเป็นเจ้าของธุรกิจ เลยลองรับซื้อจากชาวบ้านมาเพิ่มสีสันลวดลายด้วยการเพนต์สี ก็สามารถเพิ่มมูลค่าได้นิดหน่อย แต่สักพักลายเพนต์ต่างๆเริ่มอิ่มตัว ได้สีสันออกมาเดิมๆ เลยมาคิดใหม่ ทำใหม่ เพิ่มในส่วนของงานพิมพ์ลายโบราณและงานปัก สร้างจุดขายที่ยังไม่มีเจ้าไหนทำ ตั้งเป้าผลิตภัณฑ์ของเราต้องมาจากธรรมชาติ และเป็นสินค้าแฮนด์เมด 100% เพื่อเพิ่มมูลค่า ขณะที่ชาวบ้านที่อยู่บ้านเฉยๆ หรือว่างจากการทำนาทำสวน ได้ประโยชน์จากกระจูดที่มีอยู่ตามธรรมชาติอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย จึงทำมาจนทุกวันนี้”

...

กุลริศา คำวิสุทธิ์ เจ้าของกระจูดบ้านเรา ออริจินอล จ.พัทลุง เล่าถึงที่มาของผลิตภัณฑ์กระจูดจากธรรมชาติ และเป็นงานแฮนด์เมด 100% ที่น่าจะเป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวในประเทศ...เริ่มจากรับซื้อกระจูดสานที่ชาวบ้านขึ้นรูปเป็นกระเป๋า หรือขึ้นรูปตามออเดอร์ในราคาชิ้นละ 300-500 บาท จากชาวบ้านกว่า 10 ราย ส่วนใหญ่เป็นแม่บ้าน ว่างงาน ว่างเว้นจากการทำสวน ไร่ นา สร้างรายได้ปีละไม่ต่ำกว่า 500,000 บาท โดยเน้นวัสดุคุณภาพ ประณีต สะอาด ให้ชาวบ้านสานให้แน่น เพื่อสร้างจุดขายในเรื่องของคุณภาพ

จากนั้นนำมาเพิ่มเติมในส่วนต่างๆ เช่น มุม หรือก้น ให้หนาแน่นสวยงาม ทนทานยิ่งขึ้น ด้วยวัสดุธรรมชาติโดยใช้มือทุกขั้นตอน แล้วนำมาเคลือบกันรา 2 ชั้น โดยสูตรเคลือบที่คิดค้นขึ้นเอง ทำให้ผลิตภัณฑ์ไม่แห้งแข็ง ไม่มีกลิ่นเหม็น ยังคงรูปลักษณ์ สีสัน และสัมผัสแบบธรรมชาติเช่นเดิม

แล้วเพิ่มในส่วนของผ้าพิมพ์ลายโบราณของ จ.พัทลุง ที่ย้อมสีและลายธรรมชาติ ลายบุหงารายาดวงดาราชัยบุรี หรือลายดาวประจำเมืองพัทลุง ออกแบบตามคติความเชื่อโบราณ 12 ลายมงคล ที่มีเฉพาะถิ่นจากฝีมือชาวบ้าน ขณะเดียวกันก็เพิ่มในส่วนของงานปัก โดยใช้วัสดุธรรมชาติจากชาวบ้านอีกกลุ่ม

สำหรับด้านการตลาด ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) ออกบูธตามงานต่างๆ และจำหน่าย ผ่านโซเชียล ราคาชิ้นละ 800-2,500 บาท สนใจติดต่อได้ที่ 08-2454-7892 หรือเฟซบุ๊ก : กระจูดบ้านเรา original หรือไปเยี่ยมชม งาน “SACIT Craft Fair” ประจำปี 2565 ที่จะจัดขึ้นได้อีก 3 ครั้ง...4-10 ส.ค. ที่เดอะมอลล์ บางกะปิ 18-24 ส.ค. เดอะมอลล์ ท่าพระ และ 25-31 ส.ค. เดอะมอลล์โคราช สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร.1289 หรือ www.facebook.com/sacitofficial 

...

...

กรวัฒน์ วีนิล