ตรงกับวันมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นวันสำคัญที่ปวงพสกนิกรชาวไทยจะได้แสดงถึงความจงรักภักดี ความรักความสามัคคีในหมู่คนไทย ในการร่วมมือร่วมใจช่วยกันฝ่าฟันอุปสรรควิกฤติประเทศไปด้วยกัน ด้วยพระมหากรุณาธิคุณ ขอจงทรงพระเจริญ

อันที่จริงในช่วงวิกฤติโรคระบาด วิกฤติเศรษฐกิจปากท้องประชาชน มีหลายหน่วยงานที่ช่วยกันทำหน้าที่ประคับประคอง ให้การดำรงชีวิตของประชาชนผ่านวิกฤติต่างๆไปให้ได้ ยกตัวอย่าง โครงการลมหายใจเพื่อน้อง ของบริษัท ปตท. มีจุดมุ่งหมายเริ่มต้นที่จะช่วยให้ เด็กและเยาวชนที่จะพลาดโอกาสทางการศึกษา ได้กลับเข้าระบบการศึกษาต่อไปอย่างต่อเนื่อง เป็นกิจกรรมง่ายๆที่ขอความร่วมมือจากประชาชนทั่วไป PTT Virtual Run ช่วยกันแปลงระยะทางในการออกกำลังกายเดิน-วิ่ง มาเป็นเงินเข้ากองทุนเสมอภาคทางการศึกษา

โครงการนี้เริ่มครั้งแรกเมื่อวันที่ 15 พ.ค.2565 ในระยะเวลาเพียง 6 วัน มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมสะสมระยะทางเดิน-วิ่ง ได้ถึง 600,000 กิโลเมตร เฉลี่ยวันละ 1 แสนกิโลเมตร ขนาด ตูน บอดี้สแลม ที่วิ่งรวบรวมเงินบริจาคเพื่อสร้างโรงพยาบาลยังทำสถิติไม่ได้เท่านี้ ผลที่ตามมามีเด็กที่จะพลาดจากการเข้าระบบการศึกษาได้อยู่ในระบบต่อไปจำนวน 6 หมื่นคน กลับเข้าสู่ระบบการศึกษาได้ตามเป้าหมาย

โครงการลมหายใจเพื่อน้อง เฟส 2 ผนึกพลังคนไทย รวบรวมเงินที่ได้มาจากการวิ่ง-เดินสะสม คิดเป็นมูลค่าถึง 151 ล้านบาท เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธานไปมอบเงินสนับสนุนการศึกษาเยาวชนในโครงการด้วยตัวเอง โดยมี รศ.ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์ ประธานบอร์ด ปตท. เป็นผู้แทนมอบเงินให้กับ รศ.ดร.ดารณี อุทัยรัตนกิจ กรรมการบริหารกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา หรือ กสศ. ไปเป็นที่เรียบร้อย

...

เจ้าของโครงการ ปตท. โดย อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. ชี้แจงถึงกิจกรรมภายใต้โครงการลมหายใจเพื่อน้อง จนถึงสิ้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา เป็นระยะเวลา 45 วัน เป็นประโยชน์กับครอบครัวที่ได้รับผลกระทบทั้งจากโควิด-19 และสภาวะค่าครองชีพ สามารถรวบรวมเงินได้ถึง 151 ล้านบาท โดยการตั้งกองทุนแรกเริ่มช่วยเหลือเด็กและเยาวชนในวิกฤติการศึกษา ผ่านกองทุนเสมอภาคทางการศึกษาขึ้นมาสมทบอีก 20 ล้านบาท รวมงบประมาณสนับสนุนทั้งสิ้น 171 ล้านบาทแล้ว

ทั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมโครงการเดิน-วิ่งสะสมระยะทางแปลงเป็นทุนการศึกษากว่า 9 หมื่นคน สะสมระยะทางได้ทั้งสิ้นกว่า 7 ล้านกิโลเมตร ภายใต้ความเชื่อมั่นที่ว่าการศึกษาคือหนึ่งในรากฐานสำคัญที่จะนำพาประเทศไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน เฉพาะสถาบันการศึกษาในเครือของ ปตท. สถาบันวิทยสิริเมธี โรงเรียนกำเนิดวิทย์ โรงเรียนภายใต้ PTT Group School Model รวมแล้วกว่า 200 แห่ง ได้ตอกย้ำถึงการเจริญเติบโตของการศึกษาที่มีคุณภาพ

เป็นรากฐานสำคัญของอนาคตประเทศ.

อินทรีเหล็ก