ประเทศในเขตร้อนชื้นอย่างประเทศไทยอาจจะคุ้นเคยกับ “ยุง” แต่ความคุ้นเคยที่ว่าก็ทำให้หลายคนหลงลืมว่ายุงร้ายกว่าที่คิด โดยเฉพาะ “ยุงชุมชน” อย่าง “ยุงลาย” ที่เป็นพาหะทำให้ “โรคไข้เลือดออก” “โรคชิคุนกุนยา” และ “โรคไข้ซิกา” ที่มีความรุนแรงมากขึ้น ยิ่งเมื่อเข้าสู่หน้าฝนแบบนี้ ยุงลายก็ยิ่งร้ายจนน่ากลัว

ความน่ากลัวของยุงลาย ตัวร้ายหน้าฝน

เมื่อเข้าสู่หน้าฝน สภาพแวดล้อมจะเอื้ออำนวยต่อการแพร่พันธุ์ และเพิ่มจำนวนยุง ฝนที่ตกลงมาจะทำให้เกิดแหล่งน้ำขังในชุมชนมากขึ้น และกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายชั้นดี ช่วงหน้าฝนจึงเป็นช่วงที่ต้องเฝ้าระวังปัญหาจากยุงลายมากที่สุด แต่ก็ไม่ได้แปลว่าฤดูกาลอื่นเราจะปลอดภัยนัก

จากการติดตามสถานการณ์โรคไข้เลือดออก ของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 18 พฤษภาคม 2565 พบตัวเลขที่น่าตกใจว่ามีผู้ป่วยไข้เลือดออก จำนวนถึง 1,952 ราย เสียชีวิต 2 ราย โดยกลุ่มผู้ป่วยที่พบมากที่สุด คืออายุ 5 - 14 ปี รองลงมาคือ 15 - 24 ปี และเด็กแรกเกิด - 4 ปี ตามลำดับ และคาดการณ์ว่าผู้ป่วยมีแนวโน้มจะเพิ่มจำนวนขึ้น เมื่อเข้าหน้าฝน

นอกจากโรคไข้เลือดออกแล้ว พวกยุงลายยังเป็นพาหะนำเชื้อไวรัสชิคุนกุนยาที่ทำให้เกิด “โรคชิคุนกุนยา” หรือไข้ปวดข้อ รวมถึง “โรคไข้ซิกา” ที่มาพร้อมอาการปวดศีรษะ ปวดข้อ ปวดตา ปวดกล้ามเนื้อ และมีผื่นขึ้นตามตัว หากหญิงตั้งครรภ์ป่วยเป็นไข้ซิกาก็จะทำให้ทารกที่คลอดออกมามีศีรษะเล็กผิดปกติได้ โรคที่มากับยุงจึงน่ากลัวอย่างมาก

รับมือกับยุงร้ายทุกชนิด

นอกเหนือจาก “ยุงชุมชน” อย่าง “ยุงลาย” ที่ต้องเฝ้าระวังอย่างมากโดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนแบบนี้แล้ว ยังมียุงอีกหลายชนิดที่นิ่งนอนใจไม่ได้อีกเช่นกัน อย่าง “ยุงลายเสือ” ที่เป็นสาเหตุของ “โรคเท้าช้าง” จนถึง “ยุงก้นปล่อง” พาหะนำ “โรคไข้มาลาเรีย” ซึ่งชนิดหลังนี้พบได้ในป่าชายแดน แต่ปัจจุบันมียากินที่สามารถป้องกันก่อนเข้าพื้นที่เสี่ยงได้

สำหรับ “ยุงชุมชน” ทั้งหลาย วิธีป้องกันตัวเราจากพวกมันที่ดีคือการเริ่มต้นจากตัวเอง การจัดการกับแหล่งน้ำขังในบริเวณบ้านเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยลดพื้นที่วางไข่ของยุงลายได้ นอกจากนี้การติดตั้งมุ้งลวดก็ป้องกันยุงได้อีกวิธี และหากต้องการจัดการยุงให้อยู่หมัด ก็สามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์จำพวกสเปรย์กำจัดยุงได้ เพียงแต่สิ่งที่ต้องพึงระลึกถึงเสมอเมื่อเลือกใช้ผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้ คือต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่จัดการกับยุงได้ดี แต่มีความปลอดภัยต่อผู้ใช้งานสูง

ในบรรดาผลิตภัณฑ์มากมายในท้องตลาด ผลิตภัณฑ์สเปรย์กำจัดยุงจากเชนไดร้ท์ (Chaindrite) เป็นผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจตรงที่มีละอองสเปรย์ขนาดเล็ก ทำให้ลอยอยู่ในอากาศได้ดีกว่าสเปรย์ชนิดอื่น ซึ่งจะทำให้จัดการกับยุงได้ดี นอกจากนี้สารที่เลือกใช้ยังมีความปลอดภัยต่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมสูง ขณะเดียวกันก็ออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ป้องกันการเปรอะเปื้อนสารเคมีจากภายในได้ดี โดยเป็นฝาฉีดชนิดสเปรย์ทรู (Spray Through Cap) ที่ฉีดพ่นได้โดยไม่ต้องเปิดฝา

ยุงทั้งหลายที่ว่าร้ายกาจ จึงสามารถกำราบให้อยู่หมัดแบบปลอดภัยได้ หากรับมือถูกวิธี สำหรับผลิตภัณฑ์เชนไดร้ท์ (Chaindrite) ซึ่งเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ตั้งใจจริงเรื่องการสร้างพื้นที่ชีวิตที่ปลอดภัยห่างไกลยุง ยังได้สนับสนุนอย่างจริงจัง ผ่านแนวคิด Safety - Wellness - Care โดยมุ่งมั่นสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ มีความปลอดภัย และเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี

ล่าสุดยังมีแคมเปญ ‘ส่งต่อเชนไดร้ท์ช่วยคนไทยไร้ยุง’ มี หมาก - ปริญ สุภารัตน์ พรีเซ็นเตอร์เชนไดร้ท์ (Chaindrite) เป็นตัวแทนส่งมอบ ‘เชนไดร้ท์ สูตรกำจัดยุงและแมลงบิน กระป๋องสีเหลือง’ ขนาด 600 ml. จำนวน 2,400 กระป๋อง, ยาจุดกันยุงเชนไดร้ท์ และผลิตภัณฑ์กับดักแมลงสาบ จิ้งจก แมงมุม ให้กับชุมชนคลองเตย เพื่อสนับสนุนแนวคิดเรื่องการสร้างพื้นที่ของการมีคุณภาพชีวิตที่ดี

อนาคตยังมีกิจกรรมดีๆ อีกมากมาย สามารถติดตามข่าวสารและร่วมกิจกรรมได้ที่ Facebook : Chaindritethai