ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 6 ก.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข (สธ.) เปิดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ และมอบประกาศเกียรติคุณและโล่รางวัลเชิดชูเกียรติหมอไทยดีเด่นแห่งชาติ ปี 2565 แก่นายเอียะ สายกระสุน อายุ 72 ปี หมอพื้นบ้าน จ.สุรินทร์

นายอนุทินกล่าวว่า รัฐบาลตั้งเป้าพัฒนายกระดับสมุนไพรและผลิตภัณฑ์สมุนไพรต่อเนื่อง โดยในปี 2565 คาดว่าไทยจะสร้างรายได้ไม่น้อยกว่า 48,298 ล้านบาท มีนโยบายส่งเสริมพัฒนาครัวไทยสู่ครัวโลก โดยส่งเสริมให้นำสมุนไพรมาประกอบอาหาร สร้างสุขภาพ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน ทั้งส่งเสริมการนวดไทย ซึ่งสามารถต่อยอดทางธุรกิจ สปา การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพสร้างรายได้มากกว่า 300,000 ล้านบาท

ด้าน ภญ.ผกากรอง ขวัญข้าว หัวหน้าศูนย์หลักฐานเชิงประจักษ์ด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า ปีนี้จะเน้นเรื่องการกินอาหารเป็นยา รพ.จึงทำวิจัยอาหารที่จะเข้าไปทำให้เชื้อจุลินทรีย์ในลำไส้เจริญเติบโตดี นั่นคือพรีไบโอติก โดยวิจัยพบว่าอาหารที่มีพรีไบโอติกดีมาก ได้แก่ กระจับผัดพริกเผา ข้าวคลุกกะปิ ขนมผักกาด รองลงมาคือยำตะไคร้กุ้งสด ไก่หุงฟักทอง ปลาแนม กระเจี๊ยบเขียวชุบแป้งทอด ตะโก้แห้ว ส้มตำไทย รากบัวผัดน้ำปลา ขนมจีน
แกงป่า หัวไชเท้าทอด และหลนเต้าเจี้ยว.