การห่อหุ้มเพื่อรักษาวัตถุสิ่งของที่บอบบางให้ปลอดภัย บางครั้งวัสดุที่ใช้ห่อหุ้มก็ทำงานได้ไม่ดีพอ เมื่อตกหล่นก็อาจทำให้สิ่งของที่ถูกห่อหุ้มแตกหักได้ ในทำนองเดียวกัน แผ่นรองในหมวกนิรภัยที่มีไว้ช่วยปกป้องศีรษะของผู้คนจากการบาดเจ็บที่มาจากการกระแทกอย่างรุนแรง เช่น ในกีฬาฮอกกี้ สเกตบอร์ด หรือแม้แต่ขี่ม้า ดังนั้น จึงจำเป็นต้องใช้วัสดุที่บางและยืดหยุ่นซึ่งทำหน้าที่ดูดซับและกระจายแรงจากการกระแทกได้ดีขึ้น

เมื่อเร็วๆนี้มีงานวิจัยของผู้เชี่ยวชาญกลุ่มหนึ่งลงในวารสาร Applied Materials & Interfaces ของสมาคมเคมีอเมริกัน เกี่ยวกับการพัฒนาวัสดุที่เหมือนโฟมยางเพื่อหุ้มสิ่งของที่เปราะหรือบอบบาง ทีมวิจัยเผยว่าได้สร้างฟิล์มไฮโดรเจลด้วยเจลาตินและเพิ่มแป้งข้าวโพดเข้าไป ผลที่ได้คือวัสดุขุ่นมีความยืดหยุ่นที่สามารถลดแรงกระแทกได้มากถึง 15% เมื่อเทียบกับฟิล์มที่ทำจากเจลาตินแบบเพียวๆ จากนั้นก็นำไปทดสอบกับไข่และบลูเบอร์รี เพื่อที่จะดูว่าวัสดุที่คิดค้นใหม่นี้จะสามารถปกป้องไข่และบลูเบอร์รีให้ไม่บุบสลายได้หรือไม่

การทดสอบแสดงให้เห็นว่าไข่ที่ห่อด้วยเจลที่ผสมแป้งข่าวโพดและเจลาติน ไม่มีการบุบสลายหรือแตกเมื่อถูกวางลงบนโต๊ะ ในขณะที่ไข่ที่หุ้มเจลาตินแบบเพียวๆ มีการแตกออก ส่วนบลูเบอร์รีที่ถูกประกบหุ้ม ก็คงสภาพเดิมเมื่อทิ้งตุ้มน้ำหนัก 1.7 ออนซ์ลงบนพวกมัน นักวิจัยระบุว่าลักษณะการป้องกันของไฮโดรเจลที่ประกอบด้วยแป้ง มีราคาไม่แพง ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ นั่นหมายความว่าวัสดุเหล่านี้อาจมีประโยชน์สำหรับอุปกรณ์กีฬา วัสดุป้องกันและบรรจุภัณฑ์สำหรับสินค้าอุปโภคบริโภคที่เปราะบาง.

Credit : American Chemical Society

...