ปัจจุบันโรงพยาบาลเป็นสถานที่ที่ผู้คนมาใช้บริการกันอย่างไม่ขาดสาย และการบริการต่างๆ ภายในโรงพยาบาลก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะแสดงถึงศักยภาพการดูแลผู้ป่วย และสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการ ด้วยเหตุนี้ รพ.พญาไท 2 จึงปรับเปลี่ยนการบริหารด้านต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องการพัฒนาบุคลากร และความเป็นอยู่ที่ดีของบุคลากร เพื่อการพัฒนาองค์กรให้ไปสู่ความยั่งยืน รวมถึงเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้บริการ จนกระทั่งได้รางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศที่มีความโดดเด่นด้านบุคลากร ประจำปี 2021 “Thailand Quality Class Plus : People” (TQC Plus : People)

วิสัยทัศน์สำคัญ สู่การพัฒนาจนได้รับรางวัล TQC Plus : People

ปี 2000 เป็นปีที่ รพ.พญาไท 2 พบว่ากระบวนการภายในโรงพยาบาลต้องมีการเปลี่ยนแปลงทั้งในเรื่องทางการแพทย์และบุคลากร จึงเริ่มปรับเปลี่ยนไปใช้มาตรฐาน Hospital Accreditation (HA) ซึ่งเป็นกลไกประเมินเพื่อกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาระบบงานภายในของโรงพยาบาล และนำมาตรฐาน Joint Commission International (JCI) เข้ามาใช้ควบคู่กันในปี 2014 เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านการรักษาให้เทียบเท่าระดับสากล และพาโรงพยาบาลก้าวสู่การเติบโตที่เป็นเลิศในทุกๆ ด้าน

ไม่ใช่แค่ศักยภาพด้านการรักษาที่ รพ.พญาไท 2 ให้ความสำคัญ เพราะยังมีอีกสิ่งที่มองข้ามไม่ได้คือระบบการบริหาร รพ.พญาไท 2 จึงนำเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ หรือ Thailand Quality Award (TQA) ซึ่งเป็นเกณฑ์พื้นฐานด้านเทคนิคและกระบวนการตัดสินรางวัล เช่นเดียวกับรางวัลคุณภาพแห่งชาติของประเทศสหรัฐอเมริกา หรือ The Malcolm Baldrige National Quality Award (MBNQA) ที่ถือเป็นต้นแบบของเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติที่หลายประเทศทั่วโลกให้การยอมรับ อาทิ ประเทศญี่ปุ่น ออสเตรเลีย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ มาปรับใช้ในปี 2015 โดยปรับระบบการบริหารหลายอย่าง ซึ่งประกอบไปด้วย ระบบการนำองค์กร ระบบการวางแผนกลยุทธ์ ระบบการรับฟังเสียงของลูกค้าเพื่อสร้างความพึงพอใจต่อทั้งสินค้าและบริการ ระบบการติดตามผลการดำเนินการและการปรับปรุงสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง ระบบงานบุคคล และระบบ Operation ที่เป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กร ตลอดจนการสร้างสภาพแวดล้อม (Ecosystem) เพื่อให้องค์กรสามารถปรับตัว และพร้อมรับกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา จนในปี 2021 ที่ผ่านมา รพ.พญาไท 2 ได้รับรางวัล Thailand Quality Class Plus : People (TQC Plus : People) หรือรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศที่มีความโดดเด่นด้านบุคลากร

กลยุทธ์สำคัญที่พาองค์กรเติบโตอย่างยั่งยืน

ด้วยวิสัยทัศน์ที่อยากเห็นองค์กรไปสู่ความยั่งยืนและเติบโตอย่างต่อเนื่อง รพ.พญาไท 2 จึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรและสร้างความสุขให้กับพนักงาน โดยนำแนวคิด “Happy and Healthy Workplace” มาใช้ควบคู่กันในการพัฒนาด้านบุคลากรซึ่งนอกจากจะดูแลบุคลากรตามกฎหมายแล้ว สิ่งที่โรงพยาบาลได้ทำเพิ่มเติมคือการนำโปรแกรม Let’s Get Healthy (LGH) มาประเมินความเสี่ยงด้านสุขภาพของพนักงาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหาร เรื่องออกกำลังกาย และเรื่องการจัดการความเครียด พร้อมนำพนักงานที่อาจมีน้ำหนักเกินหรือมีโรคประจำตัวให้มาเข้าร่วมเทรนนิ่งในโปรแกรม Total Lifestyle Modification (TLM) เพื่อให้บุคลากรมีสุขภาพโดยรวมที่ดีขึ้น นอกจากนี้ รพ.พญาไท 2 ตอบสนองความต้องการของบุคลากรและแพทย์ ผ่านการประเมินความผูกพัน (Engagement Survey) โดยนำมาซึ่งการลงทุนกว่า 20 ล้านบาท เพื่อสร้างสถานที่พักผ่อนให้กับพนักงาน และแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นห้องออกกำลังกาย ห้องคาราโอเกะ ห้องรับประทานอาหาร ห้องสันทนาการ ห้องประชุม และห้องนอนที่ไว้สำหรับพักผ่อน อีกทั้งยังพัฒนาระบบการสื่อสารกับพนักงานโดยใช้ LINE OA ในการตอบคำถามต่างๆ ที่พนักงานอยากรู้ และใช้ระบบ AI ในการดำเนินการทั้งหมด เพื่อตอบสนองความต้องการของพนักงานในองค์กร

การรักษามาตรฐานและก้าวต่อไปของโรงพยาบาล

รพ.พญาไท 2 วางแผนพัฒนานโยบายต่างๆ ภายในโรงพยาบาลและปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ที่ต่อยอดมาจากแนวคิด “Happy and Healthy Workplace” ในทุกๆ ปี โดยใช้ตัววัดผลทั้งทางตรงและทางอ้อมเพื่อปรับแนวทางให้เข้ากับบุคลากร จนได้รางวัล TQC Plus : People มาครอบครองในที่สุด ซึ่งรางวัลที่ได้ถือเป็นตัวบ่งบอกถึงมาตรฐานที่ รพ.พญาไท 2 มีให้กับพนักงานและแพทย์ รวมถึงมีความมุ่งมั่นและตั้งใจจะพัฒนาด้านบุคลากรให้ดียิ่งขึ้น เพราะโรงพยาบาลเชื่อว่าเมื่อพนักงานมีสุขภาพที่แข็งแรงและมีความสุข ในการทำงาน จะทำให้บุคลากรของโรงพยาบาลดูแลผู้ป่วยได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังเสริมความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการว่าโรงพยาบาลที่เลือกมีการดูแลที่ครบครัน และพร้อมมอบรอยยิ้มให้ลูกค้าทุกครั้งเมื่อเข้ามาที่โรงพยาบาล สำหรับก้าวต่อไป ทาง รพ.พญาไท 2 กำลังปรับตัวเพื่อรับมือนวัตกรรมทางการแพทย์และนำเทคโนโลยีหรือดิจิทัลสมัยใหม่เข้ามาใช้ในงานประจำ เพื่อให้บุคลากรในโรงพยาบาลได้ใกล้ชิดกับลูกค้ามากขึ้น โดยไม่ต้องใช้เวลาส่วนมากไปกับการทำงานด้านเอกสาร หรือช่วยให้งานบริการผู้ป่วยสะดวกสบายมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น นวัตกรรมการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) ที่โรงพยาบาลหลายแห่งเริ่มนำมาใช้เพื่อดูแลผู้ป่วยในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทาง รพ.พญาไท 2 ก็มีการเตรียมความพร้อมเรื่องนี้เช่นกัน เพื่อให้บุคลากรสามารถรับมือกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการแพทย์ยุคใหม่ ให้พร้อมบริการได้อย่างดีที่สุด

“การพัฒนาไม่มีคำว่าหยุดนิ่ง” คือเหตุผลสำคัญที่ รพ.พญาไท 2 พัฒนาบุคลากรให้มีกรอบความคิดที่ก้าวไกล (Growth Mindset) และมีมายด์เซตที่พร้อมจะพัฒนาทุกด้านอย่างต่อเนื่อง รวมถึงพัฒนามัลติสกิล (Multi-Skill) ของพนักงานให้มีความชำนาญยิ่งขึ้น เพื่อให้พร้อมรับมือกับการทำงานหลากหลายรูปแบบ

นพ.อนันตศักดิ์ อภัยรัตน์ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายแพทย์ กลุ่ม 5 ผู้อำนวยการสายบริหารงาน รพ.กลุ่ม PMC และผู้อำนวยการ รพ.พญาไท 2 กล่าวว่า “สิ่งที่ รพ.พญาไท 2 จะพัฒนาต่อไป คือเดินตามวิสัยทัศน์ขององค์กร เพื่อก้าวสู่ความเป็นเลิศในระดับอาเซียนอีก 4 ปีข้างหน้า เพราะฉะนั้นการพัฒนาด้านการแพทย์ให้ไปสู่ระดับสากล ต้องมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยและมีผลลัพธ์ในการรักษาที่ดีเทียบเท่าในระดับสากล ซึ่งเป็นสิ่งที่องค์กรกำลังมุ่งพัฒนาอยู่ในขณะนี้”

การพัฒนาด้านบุคลากรเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่พาองค์กรไปสู่ความสำเร็จ เพราะหากบุคลากรมีความเป็นอยู่ที่ดี และมีมายด์เซตที่สอดคล้องกับโรงพยาบาล ก็จะทำให้ทั้งสองฝ่ายเติบโตร่วมกันได้อย่างยั่งยืน นี่จึงเป็นแนวคิดที่ก้าวไกลที่พาองค์กรขับเคลื่อนสู่อนาคตได้ดียิ่งขึ้น