นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะทำงานจัดทำกรอบแนวทางการส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศผ่านสื่อบันเทิงในลักษณะอำนาจละมุน (Soft Power) ได้มีการหารือการวางกรอบแนวทางและแผนปฏิบัติการในการส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศผ่านสื่อบันเทิงในลักษณะอำนาจละมุน โดย ดร.เสรี วงษ์มณฑา ประธานกรรมการปฏิรูปประเทศด้านสื่อสารมวลชนฯ ได้เสนอกรอบแนวทางการส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศฯ 3 องค์ประกอบหลักที่ต้องมีในการดำเนินงาน

ประกอบด้วย รากเหง้าทางประวัติศาสตร์ ทุนทางวัฒนธรรม และชีวิตในสังคมและเศรษฐกิจ พร้อมยุทธศาสตร์ผลักดัน Soft Power 3 ประการ คือ Knowledge ทำให้คนต่างชาติรู้จักประเทศไทย Attitude ปรับทัศนคติทำให้คนต่างชาติชื่นชอบประเทศไทย และ Practice ทำให้คนต่างชาติเปลี่ยนพฤติกรรมมานิยมไทย เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ โดยใช้เครื่องมือต่างๆผลักดัน Soft Power

อาทิ เสนอไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมนานาชาติ ผลักดันเนื้อหาของไทยผ่านภาพยนตร์ ซีรีส์ ละคร หรือรายการต่างๆ รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวและดึงดูดผู้คนด้วยงานเทศกาลประเพณี สินค้า อาหาร สื่อบันเทิง การละเล่น และกีฬาของไทย โดยบูรณาการความร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชน องค์กรต่างๆ ผู้ประกอบการด้านโซเชียลมีเดีย และผู้ที่มีหน้าที่ทางวัฒนธรรม ไปสู่การจัดทำแผนปฏิบัติการส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศฯ

ปลัด วธ. กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบจัดประชุมปฏิบัติการ โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ

1.กลุ่มช่องทางการเผยแพร่

2.กลุ่มผู้กำหนดนโยบาย

ทั้งนี้ หลังจัดทำแผนปฏิบัติการส่งเสริมภาพลักษณ์ประเทศฯเสร็จจะจัดทำแผนปฏิบัติการฯเสนอต่อคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติเพื่อพิจารณา เพื่อของบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาลต่อไป.

...