หนึ่งแผนงานขับเคลื่อนงานป้องกันปราบปรามตามนโยบายรัฐบาลของ ตร. พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ให้ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. จัดทำโครงการ “สร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมของประชาชนในการป้องกันอาชญากรรมระดับตำบล เพื่อสนับสนุนการป้องกันอาชญากรรม ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตามนโยบายขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน (Stronger Together)”

ดึงแนวร่วมภาคประชาชน

เป้าหมายเสริมสร้างความรักความสามัคคีคนในชาติ แก้ไขปัญหาความต้องการความเดือดร้อนของประชาชน ชุมชนสังคมมีความสงบเรียบร้อย ส่งเสริมวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว เปิดโอกาสให้ประชาชน และภาคเอกชนในพื้นที่ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมเสนอและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นในแต่ละชุมชน

ให้ชุมชนมีความสงบเรียบร้อย ประชาชนมีอาชีพมีรายได้ ส่งเสริมวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว เพื่อความผาสุกยั่งยืนโดยมี พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข และ พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ขับเคลื่อนนโยบาย

พล.ต.ท.ประจวบลงพื้นที่เร่งปัญหาความเดือดร้อนประชาชน ขับเคลื่อนการสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมภาคประชาชนพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ที่อบรมเครือข่ายมีส่วนร่วมประชาชน 1,218 คน มีผลการปฏิบัติที่น่าพอใจ

โครงการของ ภ.จ.สมุทรสาคร รับรายงานปัญหาที่ประชาชนเดือนร้อน 31 เรื่อง ดำเนินการแก้ปัญหาเสร็จสิ้น 29 เรื่องเช่น การสร้างบ้านและสนับสนุนอุปกรณ์ซ่อมแซมบ้าน ตาม “โครงการบ้านสานฝันแห่งรอยยิ้ม” ให้ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนในชุมชนบ้านสันดาบ ต.โคกขาม จ.สมุทรสาคร จำนวน 23 หลัง

ซ่อมแซม ทาสี ปรับปรุงอาคารโรงเรียนบ้านสันดาบ ติดตั้งกล้องวงจรปิดและไฟฟ้าส่องสว่างชุมชน

...

ช่วยป้องกันอาชญากรรม

ตำรวจพื้นที่ร่วมกับชุมชนปรับปรุงภูมิทัศน์ สภาพแวดล้อมและเส้นทางการจราจรในทุกชุมชน เพื่อให้ช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุ รวมทั้งการส่งเสริมให้มีการจัดอบรมสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ชาวบ้านในชุมชน

พล.ต.ท.ประจวบ กำชับชุดชุมชนสัมพันธ์และตำรวจพื้นที่ที่ได้รับการคัดเลือกและผ่านการฝึกอบรมทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานเครือข่ายของ ภ.จ.สมุทรสาคร และทุกสถานีตำรวจทั่วประเทศ ให้เข้าชุมชน

เน้นให้เพิ่มความถี่ในการลงตรวจพื้นที่ ประสานงานชุมชนและติดตั้งระบบกล้องวงจรปิด

กำชับให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับลงพื้นที่รับทราบสภาพปัญหาและความต้องการของชุมชนและประชาชนผ่านเครือข่ายภาคประชาชนที่ได้รับการคัดเลือกและประชาชนในพื้นที่ให้มากขึ้น

ให้ตำรวจทุกพื้นที่เร่งทำโครงการต่อเนื่องจริงจัง ให้เห็นผลเป็นรูปธรรม

ให้ประชาชนและสังคม เชื่อถือ เชื่อมั่น ศรัทธา.

“เพลิงพยัคฆ์”
pluengpayak@thairath.co.th