นายโกวิท ผกามาศ ผอ.สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กล่าวเปิดโครงการรวมพลัง “รักษ์ศิลปะ รักษ์วัฒนธรรม รักษ์ทะเล รักษ์สิ่งแวดล้อม” ว่า วันที่ 8 มิ.ย. เป็นวันทะเลโลก สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับกองกิจการพลเรือน หน่วยนาวิกโยธิน กองทัพเรือ โรงเรียนสัตหีบ และชมรมศิลปะเด็กสัตหีบ (หอศิลป์ถิ่นนาวี) จัดโครงการรวมพลัง รักษ์ศิลปะ รักษ์วัฒนธรรม รักษ์ทะเล รักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ที่ทรงมีพระดำริในการอนุรักษ์แนวปะการังกัลปังหาสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทยและทรงห่วงใยปัญหาความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติใต้ทะเลไทย โดยเฉพาะแนวปะการังในประเทศไทยซึ่งกำลังอยู่ในภาวะวิกฤติ พร้อมกันนี้ ได้น้อมนำพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 มาสืบสาน รักษา ต่อยอด ให้ท้องทะเลไทยมีความอุดมสมบูรณ์เพื่อเป็นแหล่งทรัพยากรทางทะเลและมรดกอันล้ำค่าด้วย

นายโกวิทกล่าวต่อว่า โครงการรวมพลังฯ ผ่าน 4 กิจกรรม ได้แก่ 1.การปลูกปะการัง เพื่อการอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเล 2.การประกวดวาดภาพ ในหัวข้อ มหัศจรรย์สีสันใต้ทะเล 3.การสร้างสรรค์งานศิลปะบนถุงผ้า เพื่อมอบให้กับโรงพยาบาลในพื้นที่อำเภอสัตหีบ จำนวน 2 แห่ง ประกอบด้วยโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์และโรงพยาบาลเกียรติวงศ์ ได้นำไปใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่า และ 4.การจัดแสดงผลงานศิลปะของเยาวชนที่เข้าร่วมประกวดและผลงานศิลปะจากโครงการสื่อสีน้ำโลก รวมทั้งผลงานของหอศิลป์ถิ่นนาวี

นาวาเอกวิษณุ จันศิริรัตน์ รอง ผอ.กองกิจการพลเรือน หน่วยนาวิกโยธิน กองทัพเรือ กล่าวว่า 8 ปีแล้วที่กองทัพเรือได้จัดกิจกรรมดำน้ำปลูกปะการัง เก็บขยะใต้ทะเล และตรวจวัดคุณภาพน้ำ เพื่อให้มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะแก่การอยู่อาศัยของสัตว์น้ำ ในพื้นที่รับผิดชอบบริเวณอ่าวนาวิกโยธิน ประมาณ 4 ตารางกิโลเมตร โดยใช้แท่นปูนวางเป็นฐานและนำปะการังไปวางเป็นกลุ่มๆ เมื่อปะการังเจริญเติบโตใหญ่ขึ้น ก็จะเชื่อมประสานกันและค้ำยันลงไปในดินได้ ล่าสุดส่งนักประดาน้ำลงทำการตรวจวัดจำนวนปะการัง พบว่า มีปริมาณปะการังในอ่าวเพิ่มขึ้นกว่า 4,000 ตารางเมตร ช่วยให้ท้องทะเลอ่าวไทยมีความอุดมสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น.

...