ผมเพิ่งอ่านเจอ เทวดาผู้ใหญ่บนสวรรค์ ท่านนัวเนียเรื่องลูกๆเมียๆ เกินหน้าพวกมนุษย์ไปไกลมาก

พระราชปริยัติมุนี (เทียบ มาลัย สิริญาโณ) ยกศัพท์ “ภารตี” ในโศลกภาษาสันสกฤตที่ 84 วยาสสุภาษิตัม วยาสการยะฯ อธิบายว่า ภารตี ในโศลก น่าจะหมายถึงคำพูด แต่ฉบับแปลอังกฤษและสิงหลหมายถึงพระนางสรัสวดี เทวีแห่งศิลปวิทยา ตามความเชื่อในศาสนาพราหมณ์ ฮินดู

โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านอักษรศาสตร์ วาทศิลป์ กวีนิพนธ์ ดนตรี และการละคร

อีกชื่อพระสรัสวดีคือ ภควตี เป็นที่มาของสำนวนไทย “ครูภัคอักษร” แต่เราใช้เพี้ยนเป็น ครูพักอักษร แล้วเพี้ยนต่อเป็นครูพักลักจำ

เทวรูปพระสรัสวดี มีลักษณะเป็นสตรีงดงาม มี 4 มือ ผิวสีน้ำนม แต่งกายด้วยเครื่องทรงสีขาว ประดับดอกไม้สีขาว มือหนึ่งถือประคำสีขาว หรือสร้อยไข่มุก ซึ่งเรียกว่าศิวมาลา อีกสองมือถือพิณหรือวีณา และมือที่เหลือถือตำรา

สิ่งที่ถือในมือบางครั้งก็เปลี่ยนไปตามจินตนาการของช่าง เช่นมือบนขวาอาจถือดอกบัวแทนศิวมาลา หรือถือพวงลูกประคำสีขาว อีกมือถือบัณเฑาะว์หรือฑมรุ ซึ่งเป็นกลองเล็กใช้แกว่งเป็นจังหวะ

มีการตีความว่า มือทั้งสี่ คือฤคเวท ยชุรเวท สามเวท และอถรรพเวท ซึ่งพระสรัสวดีรอบรู้เชี่ยวชาญ

พระสรัสวดีเป็นชายาของพระพรหม พระพรหมทรงเสน่หาในตัวนาง ให้กำเนิดเผ่าพันธุ์มนุษย์สืบต่อมา แต่คัมภีร์ภาควตปุราณะกล่าวว่า นางเป็นธิดาของพระพรหม

เนื่องจากนางมีความงามหลายประการ พระพรหมจึงประทานชื่อว่า “ศตรูปา” (มีรูป 100 แบบ)

ผมอ่านเรื่องของพระปริยัติมุนี ถึงตอนนี้ ก็นึกขึ้นได้ เคยอ่านเรื่องเล่าจากบางคัมภีร์...พระพรหมเดิมทีมีหน้าเดียว ตอนมโนเกิดนางงามสามโลกแล้ว พระพรหมหลงเพลินเหลียวตามดูนาง จนหน้าเพิ่มทีละหน้าไปถึงหน้าที่ 5

...

หน้าที่ 5 ไปสะดุดตาจอมเทพที่ใหญ่กว่า...พระอิศวรสั่งเด็ดไปเสียหนึ่ง พระพรหมเหลืออยู่ 4 หน้าจนบัดนี้

อีกคัมภีร์เล่า พระพรหมมโนสร้างนางศตรูปา แล้ว บางคนจึงตีความว่าเป็นลูก...แต่เมื่อทรงหลงรักรูปที่ตัวเองสร้าง จึงยึดเอานางมาเป็นชายา พระพรหมจึงหนีข้อหา เอาลูกสาวเป็นเมียไม่พ้น

ส่วนคัมภีร์ปัทมปุราณะว่าไปอีกทาง นางเป็นภรรยาของฤษีกัศยปะ เป็นมารดาของคนธรรพ์ และนางอัปสรทั้งปวง แค่เรื่องพระพรหมเอาลูกสาวเป็นเมีย ภาษาชาวบ้านก็นินทากันว่า บัดสีมากพอแล้ว

ย้อนกลับมาอ่านเรื่องที่พระปริยัติสุธีท่านแปลต่อ

มีอีกคัมภีร์ว่า เดิมพระวิษณุมีชายา 3 องค์ พระสรัสวดี พระคงคา และพระลักษมี แต่ทั้งสามพระแม่...ไม่ปรองดองกัน พระวิษณุจึงหาวิธีแก้ไข...เลือกพระลักษมีเป็นชายา

และถวายพระสรัสวดี แก่พระพรหม ถวายพระคงคาแก่พระศิวะ

เรื่องที่พระวิษณุแผ่เผื่อเจือจานพระชายา ถวายให้พระพรหม พระศิวะ ฟังแล้วจึงพอคิดได้ อย่างเลวมนุษย์เราๆก็แค่ผิดลูกเมียเขา คือแค่เอาลูกคนอื่นเมียคนอื่น

แต่เทวดาผู้ใหญ่ ท่านตั้งใจเอาได้ กระทั่งลูกสาวตัวเอง

อ่านเรื่องพระวิษณุแจกชายา คงมีหลายคนสะดุด...ทำไมชายาพระศิวะ ไม่ใช่พระแม่อุมา...ใช่ครับ แต่ต้องรู้ต่อไป พระศิวะเป็นต้นแบบชายหลายเมีย เท่าที่รู้ พระแม่คงคา ก็เมียหนึ่ง พระแม่สนธยา ก็อีกเมียหนึ่ง

เรื่องนัวเนียของผัวๆเมียๆของเทวดาบนสวรรค์ เท่าที่ผมอ่านเป็นเรื่องปกติวิสัย เป็นเทวดาแล้วจะทำจะเอาอะไรก็ได้ ลดระดับลงมาในเมืองมนุษย์ เรื่องลูกเขาเมียเขา ดูจะยังถือสากันอยู่...

ผลเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ที่ออกมา ก็แค่มีแกนนำพรรคคนหนึ่ง มีเรื่องคาวๆกับสาวๆ...คะแนนผู้สมัครพรรคใหญ่ก็วูบหาย ถือว่าเป็นเรื่องดี มนุษย์ยังมียางอาย ปล่อยเรื่องแบบว่า ลูกเขาก็เอาเมียเขาก็เอา เป็นเรื่องของเทวดาไปก็แล้วกัน.

กิเลน ประลองเชิง