ถึงวันที่รอคอย “สนามบิน-ด่านพรมแดนทางบก” พร้อมเปิดให้บริการเต็มระบบ ส่งให้ไฟลท์บินตรงเชียงใหม่เริ่มพุ่ง ได้แต่ลุ้นจีนปลดล็อกพลเมืองเที่ยวนอกประเทศช่วงปลายปี เช่นเดียวกับภูเก็ต นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางออกจากสนามบินได้ปกติ หากฉีดวัคซีนครบโดสแสดงผลตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR มาแล้ว 72 ชั่วโมง ขณะที่ ภาพรวมยอดติดเชื้อรายวันในประเทศรวม ATK ส่งท้ายเดือน 4 ของปี ยังทะลุกว่า 2.4 หมื่นคน ตายไม่แผ่วอีก 126 ศพ โดยภาคอีสานอ่วมติดเชื้อลดแต่ยอดตายยังสูง ขณะที่ภาคใต้มีเฮหลายจังหวัดเริ่มเห็นยอดติดเชื้อรายวันเหลือเลขหลักเดียว

แม้ไทยยังพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โรคโควิด-19) กว่าสองหมื่นคนต่อวัน ผู้เสียชีวิตวันละกว่า 120 คน แต่วันที่ 1 พ.ค.นี้เป็นต้นไป คนไทยจะได้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติมากขึ้น เมื่อมาตรการที่ ศบค.ผ่อนคลาย อาทิ การขยายเวลานั่งดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน การลดขั้นตอนการเดินทางเข้าประเทศ เริ่มมีผลบังคับใช้แล้ว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.)รายงานสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศว่าพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 12,888 คน แยกเป็นติดเชื้อในประเทศ 12,745 คน มาจากเรือนจำ 39 คนเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 104 คน ขณะที่ยอดตรวจ ATK 12,399 คน หายป่วยเพิ่มขึ้น 17,105 คนอยู่ระหว่างรักษา 151,567 คน อาการหนัก 1,773 คน ใส่เครื่องช่วยหายใจ 825 คน ขณะนี้มียอดผู้ติดเชื้อสะสมยืนยันตั้งแต่ปี 2563 จำนวน 4,250,949 คน ยอดหายป่วยสะสมตั้งแต่ปี 2563 จำนวน 4,070,856 คน

...

ส่วนผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่มขึ้น 126 คน อายุ 3 เดือน-109 ปี เป็นชาย 66 คน หญิง 60 คน เป็นผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป 97 คน มีโรคเรื้อรัง 24 คน ไม่มีประวัติโรคเรื้อรัง 4 คน และเมื่อดูเป็นรายภาค พบภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มียอดรวมผู้เสียชีวิตสูงสุดที่ 45 คน ใน 16 จังหวัดจาก 20 จังหวัด นอกจากนี้ เมื่อแยกสาเหตุที่เสียชีวิต พบเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 จำนวน 61 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 48 และเสียชีวิตจากโรคร่วมและพบเชื้อโควิด-19 จำนวน 65 คน คิดเป็นร้อยละ 52 ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตระลอกปี 2565 สะสม 6,828 คน และมียอดผู้เสียชีวิตสะสมตั้งแต่ปี 2563 จำนวน 28,526 คน ส่วนยอดฉีดวัคซีนวันที่ 29 เม.ย. 183,730 โดส ยอดฉีดสะสมตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.2564 จำนวน 133,325,537 โดส

สำหรับ 10 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุด ได้แก่ กทม. 3,051 คน ศรีสะเกษ 496 คน บุรีรัมย์ 432 คน ชลบุรี 432 คน ขอนแก่น 399 คน สมุทรปราการ 386 คน ร้อยเอ็ด 340 คน อุบลราชธานี 309 คน นนทบุรี 276 คน และมหาสารคาม 270 คนขณะเดียวกัน มีจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อเป็นเลขตัวเดียวถึง 4 จังหวัด ได้แก่ ลำปาง 1 คน ตรังและยะลาจังหวัดละ 9 คน สตูล 5 คน และไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1 จังหวัดได้แก่ จ.ลำพูน

นอกจากนี้ ตลอดวัน มีหลายจังหวัดแจ้งยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 เสียชีวิตต่อเนื่อง โดยคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.นครราชสีมา ระบุพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ รวมยอดตรวจ ATK 2,024 คน ซึ่งลดลงจากสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ผู้ป่วยเสียชีวิตรายวันยังสูงถึง 7 ศพ อายุ 53-78 ปี และส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 2 เข็ม มีเพียง 2 คนเท่านั้นที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ขณะที่ นพ.ภมร ดรุณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ เปิดเผยว่าวันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ รวมการตรวจ ATK 620 คน ผู้เสียชีวิตเพิ่ม 4 ศพอายุ 22-88 ปี มีโรคประจำตัวและไม่ได้ฉีดวัคซีนสักราย

ขณะเดียวกัน ตามที่ ศบค.ผ่อนคลายมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเดินทางเข้าประเทศไทย ที่ยกเลิกระบบเทสต์แอนด์โก และการเลิกตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR เมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทยฯลฯ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.นี้เป็นต้นไป เพิ่มความสะดวกให้กับผู้ที่จะเดินทางเข้าไทยมากขึ้น โดยเมื่อวันที่ 30 เม.ย.นายวิจิตต์ แก้วไทรเทียม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ เปิดเผยสนามบินเชียงใหม่ มีความพร้อมในทุกด้านสำหรับการรองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ และมีการลงพื้นที่ซักซ้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งไปแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ ที่บินตรงมายังจังหวัดเชียงใหม่ ปัจจุบันมีเพียงสายการบิน Scoot Tiger Air ทำการบินเส้นทาง สิงคโปร์-เชียงใหม่-สิงคโปร์ เป็นประจำทุกวัน จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยวันละประมาณ 100 คน และในเดือน พ.ค.2565 สายการบินแอร์เอเชียจะทำการบินในเส้นทางกัวลาลัมเปอร์-เชียงใหม่-กัวลาลัมเปอร์ เริ่มวันที่ 2 พ.ค. และทำการบินรวมทั้งสิ้น 10เที่ยวบิน ขณะนี้มีผู้โดยสารจองที่นั่งจำนวนหนึ่งแล้ว

...

ด้านนายพัลลภ แซ่จิว ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวเชียงใหม่เริ่มคึกคัก ขานรับยกเลิกเทสต์แอนด์โก และหวังบินตรงจากหลายประเทศที่กำลังทยอยกลับมาเปิดเส้นทางบินจะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจากปัจจุบันวันละไม่ถึงร้อยคน เป็นวันละหนึ่งพันคนได้ในไม่กี่เดือนนี้ ตอนนี้ได้แต่ลุ้นประเทศจีนปลดล็อก อนุญาตให้คนเดินทางเที่ยวต่างประเทศปลายปีนี้

ขณะที่นายมนต์ชัย ตะโหนด ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต กล่าวว่า ในส่วนของท่าอากาศยานมีการประชุมซักซ้อมและเตรียมความพร้อมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้วและหลังจากเที่ยงคืนวันที่ 30 เม.ย.65 จะยกอุปกรณ์ในการตรวจคัดกรองหรือสวอบออก เพราะนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางออกจากสนามบินได้ปกติ แต่จะมี 2 ส่วนคือ กลุ่มที่ฉีดวัคซีนครบโดสและมีการตรวจหาเชื้อมาแล้ว 72 ชั่วโมง สามารถเดินทางออกจากสนามบินได้ตามปกติเหมือนกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ซึ่งมีป้ายบอกเส้นทางออกไว้อย่างชัดเจน กับอีกกลุ่มที่ฉีดวัคซีนไม่ครบหรือไม่ได้ตรวจหาเชื้อด้วย RT-PCR มา และต้องเข้าระบบ AQ จะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลตั้งแต่บริเวณจุดคัดกรองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศจุดตรวจหนังสือ เดินทางจุดตรวจศุลกากร และรับกระเป๋า ไปยังประตู 6 เพื่อพบกับทางโรงแรมที่พักที่ได้จองไว้ตามมาตรการที่กำหนด กลุ่มนี้จะมีจำนวนไม่มาก ประมาณ 17-18 คน

นายมนต์ชัยกล่าวเพิ่มเติมว่า ในการรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในวันที่ 1 พ.ค.65 ซึ่งมีจำนวนประมาณ 4,400 คน จะไม่มีปัญหา เนื่องจากทุกอย่างทำเหมือนปกติแล้ว ส่วนศักยภาพการรองรับผู้โดยสารของอาคารระหว่างประเทศก่อนเกิดโควิด-19 เข้า-ออกอยู่ที่วันละประมาณ 25,000 คน ในจำนวนที่เข้ามาประมาณ 4,400 คน จึงถือว่ามีจำนวนที่ไม่มาก และไม่น่าจะมีปัญหา

...

ส่วนการผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าไทยผ่านแดนทางบกใน 17 จังหวัด ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 อ.เมืองหนองคาย จ.หนองคาย เจ้าหน้าที่ประจำด่าน ทั้งตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย ศุลกากรหนองคาย และเจ้าหน้าที่ประจำด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ พร้อมที่ให้บริการเปิดด่านพรมแดนเต็มรูปแบบในวันที่ 1 พ.ค.นี้ ตามมติของ ศบค.

โดยมาตรการต่างๆจะยึดตามคำสั่ง ศบค.เป็นหลัก โดยเฉพาะในการตรวจ ATK กับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ ทุกคนต้องมีพาสปอร์ตวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม มาแสดงเป็นหลักฐาน คนลาวหรือชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าประเทศไทยทางด่านพรมแดนสากลหนองคายนั้น สามารถมาได้ 2 แบบ คือ การใช้บอร์เดอร์พาส เดินทางได้เฉพาะหนองคายและอุดรธานี ในระยะเวลา 3 วัน 2 คืน และการใช้ไทยแลนด์พาส ลักษณะเหมือนกรุ๊ปทัวร์ เมื่อผ่านเข้าประเทศมา ณ จุดด่านพรมแดนแล้ว ทุกคนต้องผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิ แล้วเจ้าหน้าที่จะสุ่มตรวจผู้ที่มีอาการต้องสงสัย ด้วยการตรวจ ATK ให้ก่อน โดยเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองหนองคายจะเปิดตู้ตรวจที่อาคารผู้โดยสารขาเข้า จำนวน 8 ช่องตรวจ รถยนต์ 5 ช่องตรวจ แต่รถยนต์ส่วนบุคคลยังไม่สามารถเดินทางเข้าออกประเทศได้ อนุญาตเฉพาะรถบรรทุกสินค้าเท่านั้น ส่วนเจ้าหน้าที่ศุลกากรก็พร้อมปฏิบัติหน้าที่ตามขั้นตอนเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการเปิดด่านสากลสะพานมิตรภาพไทย-ลาว จ.หนองคายนั้น เป็นการเปิดที่ทางการไทยอนุญาตให้เปิดได้อย่างเต็มระบบ ในขณะที่ทางการลาวยังไม่มีการยืนยันถึงการเปิดให้ประชาชนชาวลาวเดินทางออกนอกประเทศได้อย่างปกติ แต่เมื่อไม่นานนี้ คณะเฉพาะกิจเพื่อป้องกันควบคุมและแก้ไขการระบาดของโรคโควิด-19 สปป.ลาว ได้สอบถามความคิดเห็นถึงมาตรการการเดินทางเข้าออกประเทศ สปป.ลาว เป็นการนำเสนอแนวทางในการเปิดประเทศว่าจะเป็นไปในทิศทางใด สำหรับทุกด่านชายแดนที่ติดกับประเทศลาว ทั้ง เวียดนาม กัมพูชา และไทย เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตใน สปป.ลาว ลดน้อยลง คาดว่าจะมีการรวบรวมข้อมูลเสนอแนะทั้งหมดต่อคณะกรรมการระดับชาติของลาวพิจารณาต่อไป

...

วันเดียวกัน นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัด กทม. ปฏิบัติหน้าที่ผู้ว่าฯ กทม. ได้ลงตามในประกาศกรุงเทพ มหานคร เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว ฉบับที่ 52 มีสาระสำคัญเป็นการประกาศที่สอดคล้องกับคำสั่ง ศบค.ที่ผ่อนปรนมาตรการ ได้แก่ การขยายเวลาดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านอาหารและเครื่องดื่ม ได้ไม่เกินเวลา 24.00 น. ขณะที่โรงภาพยนตร์ สถานเสริมความงาม ร้านเสริมสวย แต่งผมหรือตัดผม ร้านทำเล็บ ร้านสัก และสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ สปา และสถานประกอบการนวดแผนไทย เปิดดำเนินการได้ โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมป้องกันโรคที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2565 เป็นต้นไป

สำหรับสถานการณ์โรคโควิด-19 ในต่างประเทศ เมื่อวันที่ 30 เม.ย.ส่วนที่เยอรมนี นายดีเทอร์ ไรเตอร์ นายกเทศมนตรีของนครมิวนิกประกาศยืนยันการจัดงานอ็อกโทเบอร์เฟสต์ เทศกาลเบียร์ประจำปีที่ใหญ่ที่สุดในโลก บริเวณลานเธเรเซียนวีเซอ ตั้งแต่วันที่ 17 ก.ย.-3 ต.ค. โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องโควิด-19 หลังจากถูกยกเลิกในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเนื่องจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 แต่อาจมีคำสั่งยกเลิกได้ทุกเมื่อหากมีการระบาดรุนแรงอีก ในระยะ 7 วันที่ผ่านมา เยอรมนีมียอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เฉลี่ย 114,168 คน ลดลงจากช่วงเดือน มี.ค. ราวร้อยละ 50 ขณะที่ ประชาชนร้อยละ 76.12 ได้รับวัคซีนครบถ้วนแล้ว

ต่างจากที่กรุงปักกิ่งของจีน เจ้าหน้าที่ออกกฎ เข้มเพื่อพยายามควบคุมการระบาดที่อาจเกิดขึ้นหลังเทศกาลวันหยุดยาว 5 วัน เนื่องในวันแรงงานของจีน ระหว่างวันที่ 1-5 พ.ค. กำหนดให้ประชาชนจะต้องมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ เมื่อเข้าสู่พื้นที่สาธารณะทุกประเภท รวมถึงการใช้บริการขนส่งสาธารณะ ตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค.เป็นต้นไป ส่วนการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ เช่น การแข่งขันกีฬาและการเดินทางเป็นหมู่คณะ ต้องแสดงผลการตรวจหาเชื้อเป็นลบภายใน 48 ชั่วโมง พร้อมด้วยหลักฐานว่าได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้วด้วย