ด้วยความเชื่อมั่นว่าการศึกษาเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญในการพัฒนาประเทศสู่ความยั่งยืน สามารถสร้างและพัฒนาความรู้ ความสามารถ นวัตกรรม ความคิด ตลอดจนพฤติกรรมของเด็กไทยให้เป็น “เด็กดีและเด็กเก่ง” ของสังคมหรือประเทศได้ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (พีไอเอ็ม) ในฐานะสถาบันการศึกษาที่มีบทบาทสำคัญ คือ สร้างคนให้มีความรู้ความสามารถที่มีคุณภาพสู่สังคมและพัฒนาคุณภาพด้านการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ ในนามของ “มูลนิธิสานอนาคตการศึกษาคอนเน็กซ์อีดี ภายใต้การดำเนินงานของสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM Connext ED)” ได้ร่วมขับเคลื่อนการพัฒนาการศึกษาไทยให้ก้าวไกลและยั่งยืนผ่านมาเป็นระยะที่ 3 กับบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาไทยสู่มาตรฐานสากล และสานอนาคตทางการศึกษาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคประชาสังคม และภาคเอกชน ภายใต้ มูลนิธิสานอนาคตการศึกษา คอนเน็กซ์อีดี หรือ CONNEXT ED Foundation และบริษัทชั้นนำอีก 40 แห่ง มุ่งให้ความสำคัญด้านการศึกษาขั้นพื้นฐานและโครงการผู้นำทางการศึกษารุ่นใหม่ ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 นับตั้งแต่ปี 2559

ในด้านของการขับเคลื่อนพัฒนาการศึกษานั้น PIM Connext ED ใช้หลักการของ Work-based Education เรียนรู้คู่กับการปฏิบัติ ทั้งในด้านการเรียนการสอน แบบ Active-learning งานวิจัย การบริการวิชาการ ให้เป็นเพื่อนคู่คิดมิตรคู่ผู้อำนวยการโรงเรียน สร้างเป็น PIM Connext ED Model ร่วมพัฒนาการศึกษาที่จะช่วยให้เกิดการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โดยบุคลากรของสถาบันได้นำความเชี่ยวชาญเฉพาะในสาขาต่างๆ ไปถ่ายทอดและส่งเสริมสู่โรงเรียนคอนเน็กซ์อีดี ในความดูแล สนับสนุนด้านต่างๆ ได้แก่ ด้านการพัฒนาการเรียนการสอน ด้านนวัตกรรมการจัดการเกษตร ด้านการจัดการธุรกิจอาหาร ด้านจัดการธุรกิจค้าปลีก ด้านจัดการธุรกิจบริการ ด้านศิลปะและวัฒนธรรม ด้านพัฒนาอาชีพและในด้านอื่นๆ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการสร้างต้นแบบผู้นำเพื่อการพัฒนาการศึกษาไทยอย่างยั่งยืน ถ่ายทอดความรู้ความเชี่ยวชาญที่มีสร้างอาชีพเพื่อยกระดับมาตรฐานชีวิตและการศึกษาของเยาวชน พร้อมทั้งสร้างศูนย์การเรียนรู้ให้กับชุมชนรอบข้าง

รองศาสตราจารย์ ดร.สมภพ มานะรังสรรค์ อธิการบดี พีไอเอ็ม และ คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวว่า “สถาบันการศึกษาคือสถานที่สำคัญที่สร้างคนและ สร้างองค์ความรู้ เพื่อเตรียมความพร้อมบุคลากร ให้ตอบโจทย์การใช้งานยุคดิจิทัลและภาคอุตสาหกรรม พีไอเอ็มจึงสนับสนุนร่วมสร้างการศึกษาที่มีคุณภาพ ส่งคณาจารย์ บุคลากร ผู้มีความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ถ่ายทอดและร่วมเสริมองค์ความรู้ให้กับโรงเรียนส่งต่อถึงผู้เรียน เพื่อการพัฒนาด้านการศึกษาที่ยั่งยืน”

ดร.ม.ล.สรสิริ วรวรรณ คณบดีคณะการจัดการการศึกษาเชิงสร้างสรรค์ ประธานโครงการ กล่าวว่า “ในการพัฒนาด้านการศึกษานั้น ครูเป็นอีกหนึ่งบทบาทสำคัญที่จะต้องถ่ายทอดองค์ความรู้เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำไปพัฒนาตนเองให้เกิดประสิทธิผล ซึ่งการได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วนทั้ง 3 ภาคีเครือข่าย ภาครัฐ ภาคประชาสังคม และภาคเอกชน ได้ร่วมกันขับเคลื่อนและพัฒนาจะช่วยส่งเสริมด้านการศึกษาของไทยให้แข็งแรงได้รวดเร็วขึ้น”

ภายใต้การดำเนินงานระยะที่ 3 PIM Connext ED มีโรงเรียนคอนเน็กซ์อีดีในความดูแลจำนวน 20 โรงเรียน ด้วยการรวมพลังจิตอาสาของคณะทำงาน PIM Project Management Officer (PIM PMO) และ School Partner (SP) ร่วมแบ่งปันองค์ความรู้สู่โรงเรียน แบ่งปันประสบการณ์การทำงานจากรุ่นสู่รุ่น การสานความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียน การวิเคราะห์แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นของแต่ละโรงเรียน รวมถึงการติดตามประเมินผลการดำเนินงานอย่างมีคุณภาพ ซึ่งโรงเรียนที่ดำเนินโครงการอย่างมีประสิทธิภาพและน่าสนใจ ในระยะที่ 3  มีโรงเรียนต้นแบบ (School Model) คือ โรงเรียนมีแนวทางในการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ ประยุกต์การประกอบอาชีพเข้าสู่หลักสูตรการเรียนการสอนในโรงเรียน สามารถสอดแทรกองค์ความรู้เข้าไปในทุกกลุ่มสาระวิชาอย่างเป็นรูปธรรม ได้แก่ โรงเรียนบ้านห้วยไซ จังหวัดลำพูน โรงเรียนบ้านนเรศ โรงเรียนวัดป่าพระเจ้า จังหวัดสุพรรณบุรี และมีโรงเรียนตัวอย่าง (Best Practice) ที่ดำเนินโครงการแล้วประสบความสำเร็จจนได้รับรางวัล ได้แก่ โรงเรียนสอนคนตาบอดในราชูปถัมภ์ จังหวัดเชียงใหม่ โรงเรียนวัดดาว โรงเรียนวัดจำปี จังหวัดสุพรรณบุรี โรงเรียนวัดควนแพรกหา จังหวัดพัทลุง โรงเรียนคลองเกลือ จังหวัดนนทบุรี และโรงเรียนวัดใดใหญ่ จังหวัดลพบุรี และโรงเรียนอื่นๆ ที่เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ โรงเรียนตำบลริมปิง จังหวัดลำพูน โรงเรียนอนุบาลห้างฉัตร จังหวัดลำปาง โรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา 2 โรงเรียนพิหารแดง โรงเรียนวัดเทพพิทักษ์ โรงเรียนวัดดอนกลาง โรงเรียนวัดไผ่ขาด โรงเรียนวัดโพธิ์ท่าทราย โรงเรียนวัดมเหยงคณ์ จังหวัดสุพรรณบุรี โรงเรียนวัดตูมฯ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โรงเรียนอยู่ประชานุเคราะห์ จังหวัดปทุมธานี

ปัจจุบันมูลนิธิสานอนาคตการศึกษาคอนเน็กซ์อีดี ภายใต้การดำเนินงานของสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ หรือ PIM Connext ED ได้ร่วมเดินทางกับภารกิจสำคัญสานต่อเจตนารมณ์ของมูลนิธิฯ พร้อมก้าวสู่การดำเนินงานในระยะที่ 4 เดินหน้าสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ให้กับการศึกษาไทย สานพลังการศึกษาร่วมกับโรงเรียนคอนเน็กซ์อีดี จำนวน 20 โรงเรียน ส่งเสริม สนับสนุนและผลักดัน สร้างเด็กและเยาวชนคนไทยให้เป็นคนดีและคนเก่ง สร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสให้ทุกคน ยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของไทยให้เกิดความยั่งยืน โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนไทยสามารถดึงศักยภาพของตนเอง พร้อมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์หลักเพื่อมุ่งสู่การยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาไทยในศตวรรษที่ 21 ถึงแม้ว่าทุกโรงเรียนต่างเผชิญกับวิกฤติ การแพร่ระบาดของ COVID-19 แต่ไม่เป็นอุปสรรคสำหรับความมุ่งมั่นที่จะก้าวไปสู่เป้าหมาย “การสร้างการศึกษาแห่งอนาคต” และเป็นต้นแบบที่จะนำไปสู่การต่อยอดสำหรับการศึกษาไทย ที่ก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล 5.0 และยุคแห่งการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย เป็นแบบอย่างที่จะนำไปสู่การพัฒนาการศึกษาไทยสู่อนาคต อย่างมั่นคง ยั่งยืนต่อไป

มูลนิธิสานอนาคตการศึกษาคอนเน็กซ์อีดี ภายใต้การดำเนินงานของสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (PIM Connext ED) https://connexted.pim.ac.th